Nhiều dự án căn hộ, nhà phố nằm gần cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức) đang có giá bán khá “mềm” so với các khu vực khác của TP.HCM. Hạ tầng quá tải, lưu lượng xe cộ quá lớn là một trong những “lăn tăn” khi sở hữu bất động sản gần cảng container lớn nhất Việt Nam.

Cát Lái là cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam. Theo thống kê trong năm 2022, mỗi ngày, cảng này tiếp nhận khoảng 16.400 lượt xe, thời kỳ cao điểm có thể lến đến 20.000 – 22.000 lượt xe.

Là đầu mối giao thông quan trọng, song hiện nay hệ thống đường xá quanh cảng Cát Lái đang bị quá tải. Nhiều tuyến đường kết nối trực tiếp vào cảng như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công…thường xuyên kẹt xe.

Để “giải cứu” Cát Lái, những năm qua TP.HCM phê duyệt hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xum quanh cảng. Tuy nhiên, tiến độ triển khai của phần lớn các dự án này đều chưa đảm bảo.

Chẳng hạn, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống từ 10 lên 12 làn xe, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thủy được triển khai từ năm 2020, dự kiến hoàn thành cuối năm nhưng đến nay vẫn ì ạch.

Nút giao thông Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng hiện đang triển khai giai đoạn 2 nhưng tiến độ cũng đang chậm do thiếu vốn, khó khăn giải phóng mặt bằng.

Cũng đình trệ nhiều năm nay là dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái có chiều dài khoảng 2km tổng vốn đầu tư 1.443 tỉ đồng.

TP.HCM hiện đang kiến nghị mở tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3. Cung đường mới theo đề xuất dài 6 km, 12 làn xe, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại.

Các dự án hạ tầng chậm tiến độ, khiến tuyến đường hiện hữu phải oằn mình với hàng chục ngàn lượt xe container mỗi ngày. Thị trường bất động sản Cát Lái cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi thu hút người dân về ở lẫn đầu tư.

Tại khu vực gần cảng Cát Lái, Tập đoàn Kiến Á là doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án bất động sản nhất từ căn hộ đến nhà phố, biệt thự như Citi Home, Citi Shoho, Citi Esto, Citi Alto, Lavila, CitiBela, Phố Đông Vilage…

Khu căn hộ Citi Home là một trong những dự án chung cư đầu tiên ở khu vực này. Dự án có quy mô 750căn hộ, bàn giao nhà vào năm 2017. Giá bán chuyển nhượng căn hộ tại đây hiện trong khoảng 25 – 30 triệu đồng/m2.

Citi Shoho gồm 781 căn hộ, dự án được bàn giao nhà vào năm 2018. Giá bán chuyển nhượng căn hộ Citi Shoho hiện trong khoảng trung bình 28 – 32 triệu đồng/m2.

CitiAlto đang được xây dựng với quy mô 675 căn hộ. Giá bán của dự án này hiện trong khoảng 30 – 35 triệu đồng/m2.

Dự án Salto Residence với quy mô 483 căn hộ hiện đang trong giai đoạn xây dựng phần móng. Đây là dự án có giá bán cao nhất đô thị Cát Lái ở mức gần 60 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, phân khúc nhà phố thấp tầng được xây dựng bài bản. Một số phân khu đã bàn giao nhà và có người về ở, kinh doanh buôn bán.

Một căn nhà phố có diện tích 6x20m, xây dựng 1 trệt, 2 lầu đang được rao bán giá khoảng 11,4 tỉ đồng (khoảng 95 triệu đồng/m2). Giá thuê mỗi căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án này khoảng 20 – 25 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, hiện cũng có nhiều dãy nhà phố dù được xây dựng nhiều năm nhưng không có người về ở, để cỏ dại xâm lấn, một số hạng mục xuống cấp.

Một cư dân sinh sống tại khu đô thị Cát Lái cho biết, ưu điểm là giá bán căn hộ ở đây so với nhiều khu vực của TP.HCM là đang thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, nội khu dự án có nhiều cây xanh, không gian thoáng mát. Các tiện ích cơ bản như siêu thị, trường học, hàng quán khá đầy đủ.

Nhược điểm lớn nhất là đường xá quanh khu vực nhiều xe cộ, di chuyển khá khó khăn. Ngoài ra, do quy mô rộng lớn nên hiện nhiều phân khu trong dự án chưa triển khai để hoang gây mất mĩ quan, một số đoạn đường nội bộ hư hỏng.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.