Thời gian vừa qua, Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã làm việc với các địa phương, rà soát gần 600 dự án tại nhiều tỉnh thành.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra tại họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết thời gian vừa qua, Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã làm việc với các địa phương, rà soát các dự án tại TP.HCM là 180 dự án, TP. Hà Nội 170 dự án, Đà Nẵng 75 dự án, Hải Phòng 65 dự án, TP. Cần Thơ 79 dự án.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 71 văn bản đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến 121 dự án bất động sản. Tổ công tác đã sàng lọc và có văn bản gửi các địa phương những dự án thuộc nội dung tháo gỡ thuộc thẩm quyền của địa phương, cũng như gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường liên quan đến các nội dung vướng mắc về lĩnh vực đầu tư, đất đai.

Trên cơ sở đó dể trên cơ sở đó để các địa phương cũng như bộ ngành tập trung hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ ngay từng dự án. Các địa phương đamh tích cực triển khai rà soát, tháo gỡ để thúc đẩy các dự án này sớm triển khai trở lại trong thời gian tới.

Về kết quả một số địa phương, thời gian vừa qua, bên cạnh hoạt động chung, Tổ công tác đã làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và một số địa phương khác.

Trước hết, đối với TPHCM, bước đầu tổ công tác làm việc cụ thể, rà soát từng dự án, không còn việc tháo gỡ chung.

“Ở TP.HCM chúng tôi đang rà soát để tháo gỡ 30 dự án cụ thể. Trên cơ sở rà soát, chúng tôi thấy nổi lên 30 nội dung vướng mắc. Qua trao đổi, giải thích và xem xét từng nội dung, chủ yếu là do cách hiểu pháp luật chưa rõ, chưa đúng”, ông Sinh cho biết.

Sau khi trao đổi, 30 vướng mắc này cơ bản đã rõ, trong đó có 10 nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, 10 nội dung liên quan đến cải tạo chung cư cũ, 4 nội dung liên quan đến quy hoạch và 3 nội dung liên quan đến đầu tư và đấu thầu, 2 nội dung liên quan đến đất đai.

Đối với Đồng Nai, qua làm việc, rà soát có 7 dự án liên quan đến các tập đoàn lớn như Novaland, Hưng Thịnh, DIC. Tại các dự án này, khó khăn vướng mắc thứ nhất liên quan đến nội dung về quy hoạch, sự không phù hợp giữa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết và các dự án.

Giữa tháng 11/2022, Chính phủ lập Tổ công tác giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp và một số địa phương trong thực hiện các dự án bất động sản.

Theo đó, tổ công tác do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm tổ phó và các thứ trưởng bộ ngành khác làm thành viên.

Liên quan đến các dự án, mới đây Tập đoàn Hưng Thịnh được tháo gỡ pháp lý cho 6 dự án bao gồm: Moonlight Park View - phần thương mại còn lại (Q.Bình Tân), Moonlight Boulevard (Q.Bình Tân), 9 View Apartment (TP.Thủ Đức), 8X Đầm Sen (Q.Tân Phú), dự án Moonlight Avenue, (TP.Thủ Đức) và dự án Moonlight Centre Point (Q.Bình Tân).

Một dự án của Novaland là The Grand Manhattan (Q.1) cũng khởi động lại thông qua ký kết với TPBank và Ricons. TPBank sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án tiếp tục thi công sau thời gian tạm ngưng, cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà, trong khi Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công. Sau The Grand Manhattan, Novaland cho biết đang phối hợp cùng chính quyền địa phương và nỗ lực đàm phán với các đối tác tài chính để sớm đưa các dự án trọng điểm khác vào thi công, hoàn thiện trong thời gian tới.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.