Được xây dựng trước năm 1975, nghĩa trang Bình Hưng Hòa có quy mô lớn nhất và được nhiều người biết đến nhất ở TP.HCM. Sau khi di dời khoảng 70.000 ngồi mộ, phần đất ở nghĩa trang này sẽ được sử dụng để xây dựng trường học, công viên.

Đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau di dời sẽ xây công viên, trường học

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X ngày 10/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã trình bày tóm tắt tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng, trường học, công viên cây xanh trong phạm vi nghĩa trang Bình Hưng Hoà - giai đoạn 3.

Theo đó, toàn bộ dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) có diện tích khoảng 44,5 ha được chia làm ba giai đoạn để thực hiện.

Giai đoạn 1 đã triển khai thực hiện từ năm 2014, đã bốc và di dời 13.610/15.539 ngôi mộ, đạt tỷ lệ 87,58%. Trong giai đoạn 2, thực hiện từ năm 2017, đã bốc và di dời là 10.833/16.848 mộ, đạt tỷ lệ 64,30%.

Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng việc tiếp tục triển khai thực hiện di dời mộ đối với dự án đầu tư hạ tầng, trường học, công viên cây xanh trong phạm vi nghĩa trang Bình Hưng Hòa - giai đoạn 3 này là cấp thiết để đồng bộ với hai dự án thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Việc sớm hoàn thành toàn bộ dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa góp phần chỉnh trang đô thị, giải quyết ô nhiễm môi trường và tình hình an ninh trật tự của địa bàn, góp phần đạt chỉ tiêu đến năm 2025 thành phố xây dựng mới 700 - 1000 phòng học trên địa bàn.

Theo UBND TPHCM, diện tích đất xây dựng công trình khoảng 17,3ha. Các hạng mục chính bao gồm: Xây dựng mới trường; san lấp nền khu vực, đầu tư hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, hệ thống điện, trồng cây xanh, cỏ, kiểng; xây dựng đường dạo, lắp đặt hệ thống chiếu sáng… thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Tân làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.497 tỉ đồng được đề xuất thực hiện bằng nguồn ngân sách thành phố.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa là nghĩa trang có diện tích lớn nhất ở TP.HCM

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa được xây dựng từ trước năm 1975, với khoảng hơn 70.000 ngôi mộ. Kế hoạch di dời, giải toả nghĩa trang này đã được TP.HCM thực hiện nhiều năm nhưng gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là không tìm được thân nhân cho hàng nghìn ngôi mộ.

Theo quy hoạch trước đó, sau khi di dời, trong tổng số 44ha đất nghĩa trang sẽ có 24 ha được làm công viên cây xanh, 12 ha dùng làm trung tâm thương mại, 8 ha còn lại làm khu phức hợp từ sau năm 2020.

Tuy nhiên, gần đây nhất, UBND quận Bình Tân đã đề xuất dành toàn bộ diện tích đất ở nghĩa trang để xây dựng công viên, trường học.

Việc TP.HCM xây dựng công viên, trường học ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa là tin vui, được người dân khu vực rất mong chờ. Theo phản ánh của người dân gần nghĩa trang, không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, nghĩa trang gần như bỏ hoang còn trở thành nơi trú ẩn của nhiều đối tượng xấu gây mất an ninh trật tự.

Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hoá của khu vực này phát triển mạnh. Nhiều dự án đô thị, chung cư cao tầng được xây dựng ngay cạnh nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Do đó, việc nghĩa trang này được di dời xây dựng công viên sẽ mang lại không gian xanh cho khu vực, đồng thời giúp cư dân tránh khỏi tình cảnh “nhà view nghĩa trang” suốt nhiều năm qua.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.