CafeLand – Theo một bài báo vừa đăng tải trên tờ Financial Times, cùng với sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam đang trở nên ấm hơn nhiều so với các năm trước. Đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà hiện nay.

Việt Nam đang chuyển từ một thị trường biên sang một nơi để đầu tư

Tác giả bài báo cho rằng, sự phát triển của các sân golf, lượng du khách nước ngoài tăng mạnh, và nhu cầu mua nhà của người nước ngoài nhiều hơn là 3 yếu tố chính giúp bất động sản Việt Nam tăng trưởng.

Vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam là Bảo Đại, ông từng biết đến golf trong một chuyến thăm nước Pháp. Sau này, khi trở về nước, ông đã cho xây dựng một sân golf ở cao nguyên Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) nơi có khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên, kể từ khi ông qua đời, môn thể thao “quý tộc” này lại không được chú ý phát triển nữa mà dần bị bỏ quên.

Ngày nay, golf đã trở lại. Hiện có 38 sân golf tại Việt Nam và 65 sân golf khác đang được xây dựng. Môn thể thao này cũng chính là lý do khiến nhiều người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, tháng 7/2015 Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi đã mở rộng cửa hơn cho người nước ngoài mua nhà. Theo đó, người nước ngoài có thị thực hợp lệ, cho dù cư trú hay du lịch đều được phép mua bất động sản với thời hạn 50 năm, có thể gia hạn. Luật mới cũng có những hạn chế nhất định như người nước ngoài chỉ được mua 30% căn hộ của một tòa nhà chung cư hoặc sở hữu tối đa là 250 ngôi nhà ở khu vực tương đương một phường, trừ Việt Kiều.

Đây đang là điều kiện thuận lợi, tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang theo dõi tình hình và các cơ hội. Bởi trước đó, năm 2008, thị trường nhà đất Việt Nam lên “cơn sốt” khi giá nhà tăng đến 110% so với các năm trước đó. Sau đó, khủng hoảng tài chính đã khiến cho bong bóng bất động sản bị vỡ.

“Chủ đầu tư các dự án như chết đứng, cần cẩu công trình không hoạt động. Các nhà thầu thì bỏ đi, còn ngân hàng thì vò đầu bứt tóc”, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc công ty CBRE Việt Nam nói về thời điểm đó. Nhiều dự án khu du lịch đến nay vẫn còn bị bỏ hoang dọc các bờ biển Việt Nam do chủ đầu tư bị phá sản.

Thị trường bắt đầu hồi sinh từ năm 2014 nhờ tầng lớp trung lưu, lương tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh hơn (năm 2025, một nửa dân số Việt Nam sẽ sống ở thành phố). Tại Tp.Hồ Chí Minh, các công trường dự án bắt đầu hoạt động nhộn nhịp hơn.

Năm 2015, cả số lượng căn hộ bán ra và lượng tiêu thụ đều tăng khá cao, gấp 2 lần so với năm trước đó.

Financial Times cho rằng, biểu tượng của những niềm hy vọng về thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay chính là dự án Landmark 81 ở Tp.Hồ Chí Minh. Tòa nhà hỗn hợp này sẽ đạt độ cao khoảng 460 mét khi hoàn thành vào năm 2017/2018, trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam. Căn hộ trong tòa nhà này có giá từ 200.000 USD.

Thị trường nhà ở Việt Nam đang trở nên hấp dẫn nữa là giá nhà hiện vẫn còn rẻ hơn so với một số nước cùng khu vực. Ngay cả ở trung tâm Sài Gòn, bất động sản cao cấp cũng chỉ có giá từ 3.000 - 5.000 USD/m2, thấp hơn nhiều so với mức giá 9.375 USD/m2 của thủ đô Bangkok (Thái Lan).

“Việt Nam đang chuyển từ một thị trường biên sang một nơi để đầu tư", ông Townsend nói. Quận 2 là một trong những khu vực hấp dẫn trong mắt giới đầu tư nước ngoài do đầy đủ các tiện ích cao cấp, trường học quốc tế, nhà hàng sang trọng nhìn ra sông Sài Gòn. Vịnh Hạ Long hay những vùng ven biển khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng đang trở thành những điểm “nóng” đầu tư.

Những vùng ven biển khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng đang trở thành những điểm “nóng” đầu tư.

Ngoài ra, theo phân tích của Financial Times, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đang là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài nhờ lượng khách du lịch đang có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Financial Times cũng cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng để xem xét giữa việc phát triển quá nóng các dự án mới trong khi hàng tồn kho vẫn chưa tiêu thụ hết, dẫn đến dư thừa nguồn cung.

Thịnh Châu (Financial Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.