Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm Chủ nhật 4/2 rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất một cách thận trọng trong năm nay và có thể sẽ di chuyển với tốc độ chậm hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tổ chức một cuộc họp báo sau khi công bố quyết định chính sách lãi suất của Fed tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 31/1/2024. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi với “60 Minutes” sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào tuần trước, ông Powell bày tỏ sự tin tưởng vào nền kinh tế, hứa rằng ông sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc bầu cử tổng thống năm nay và cho biết nỗi đau mà ông lo sợ từ việc tăng lãi suất sẽ không bao giờ xảy ra thực sự đã thành hiện thực.

“Với nền kinh tế mạnh mẽ như vậy, chúng tôi cảm thấy mình có thể tiếp cận câu hỏi khi nào nên bắt đầu giảm lãi suất một cách thận trọng”, ông nói với Scott Pelley của tạp chí tin tức, theo bản ghi mà CBS công bố.

Powell nói thêm: “Chúng tôi muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững. Sự tự tin của chúng tôi đang tăng lên. Chúng tôi chỉ muốn có thêm sự tự tin trước khi thực hiện bước đi rất quan trọng đó là bắt đầu cắt giảm lãi suất”.

Như đã làm trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông nói rằng khó có khả năng FOMC sẽ thực hiện động thái đầu tiên đó vào tháng 3, điều mà các thị trường tương lai đã dự đoán.

Cuộc họp kết thúc với việc ủy ban giữ tỷ lệ vay chuẩn trong khoảng từ 5,25% -5,5%. Trong tuyên bố sau cuộc họp, ủy ban cho biết họ sẽ không cắt giảm “cho đến khi có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang tiến tới” mục tiêu 2%.

Các thị trường đang đặt cược mạnh mẽ vào số lần cắt giảm lãi suất mà Fed sẽ thực hiện trong năm nay. Định giá hiện tại đang chỉ ra mức giảm 5/4 điểm phần trăm, mặc dù Powell ủng hộ lưới “biểu đồ dấu chấm” tháng 12 của FOMC về ước tính của từng thành viên chỉ cho thấy 3 động thái.

“Chúng tôi sẽ cập nhật triển vọng tại cuộc họp tháng 3. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng không có gì xảy ra trong thời gian này khiến tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thay đổi đáng kể dự báo của họ”, ông nói, đồng thời lưu ý rằng “thời điểm sắp đến” để cắt giảm nhưng có lẽ là chưa.

Powell nhìn chung lạc quan về nền kinh tế, lưu ý rằng lạm phát, tuy vẫn cao hơn mục tiêu của Fed, đã ở mức vừa phải trong khi thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ. Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Sáu rằng số việc làm phi nông nghiệp đã tăng lên 353.000 trong tháng 1. Ông cho rằng rủi ro lớn nhất có thể đến từ các sự kiện địa chính trị.

Trong đợt rút lui hàng năm của Fed tại Jackson Hole, Wyoming, vào tháng 8/2022, trong những ngày đầu của chu kỳ tăng lãi suất, Powell đã cảnh báo rằng việc thắt chặt chính sách sẽ gây ra “một số tổn thất”. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra, anh ấy nói trong cuộc phỏng vấn “60 Minutes”.

“Nó thực sự đã không xảy ra. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tỷ lệ tạo việc làm ở mức cao”, ông nói. “Vì vậy, thực sự là nỗi đau mà tôi lo lắng cũng như rất nhiều người khác, chúng tôi chưa từng trải qua. Và đó thực sự là một điều tốt. Và bạn biết đấy, chúng tôi muốn điều đó tiếp tục.”

Trong một vấn đề khác, Powell nhắc lại rằng cả ông và các đồng nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi áp lực chính trị trong năm bầu cử tổng thống này.

“Chúng tôi không xem xét yếu tố chính trị trong các quyết định của mình. Chúng tôi không bao giờ làm vậy. Và chúng tôi sẽ không bao giờ làm vậy’, ông nói.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.