Nhiều tuyến quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ GTVT nhưng chậm tiến độ, xuống cấp không đảm bảo nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế. Do đó, đại biểu Quốc hội kiến nghị cơ chế dùng ngân sách địa phương để đầu tư, mở rộng.

Nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp gây ảnh hưởng giao thông, phát triển kinh tế

Kiến nghị được đại biểu Quốc Hội Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) nêu ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chiều ngày 7/6.

Theo ông Mạnh, nhiều tuyến đường quốc lộ chạy qua các tỉnh thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải nhưng chậm đầu tư không đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương. Một số tuyến xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến giao thông, phát triển kinh tế.

Do đó, ông Mạnh kiến nghị cần có cơ chế dùng ngân sách địa phương để đầu tư, mở rộng, sau đó sẽ bàn giao cho trung ương quản lý.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định tuyến cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải, còn tỉnh lộ trở xuống thuộc trách nhiệm địa phương.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn ngân sách Trung ương eo hẹp, việc để địa phương cùng Trung ương đầu tư nâng cấp là rất cần thiết. Hiện đã có nhiều địa phương có kiến nghị tương tự.

Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp các bộ ngành xin ý kiến Thủ tướng, Chính phủ. Chính phủ đã họp trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho phép thực hiện thí điểm cơ chế trong lúc chưa sửa được luật, để Quốc hội ban hành nghị quyết về vấn đề này.

Cũng tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế), cho biết trên địa bàn Thừa Thiên Huế có hai tuyến cao tốc là Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan có quy mô nhỏ 2 làn xe, tốc độ không cao, chủ yếu phương tiện vẫn sử dụng quốc lộ 1A.

Ông Thanh chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT có kế hoạch rà soát các tuyến cao tốc 2 làn xe và nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A như thế nào?.

Bộ trưởng Thắng cho biết,việc đầu tư các cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh hay 6-8 làn là nhu cầu rất đúng và cấp thiết. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, nhiều tuyến chỉ có tiền đầu tư 2 làn xe và giai đoạn đầu lưu lượng không lớn.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ tiếp tục mở rộng, nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.