Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông nhiều lần lỡ hẹn về đích Ảnh: Nhật Minh
Thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội, sáng 3/10, ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) dành trọn thời gian để nói về việc phát triển đường sắt đô thị. Theo ông, TP.HCM và Hà Nội đang đô thị hoá mạnh mẽ và phát triển bùng nổ, trở thành những siêu đô thị 10 triệu dân với nhiều nét tương đồng. Vì thế, việc tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị được coi như giải pháp “cứu cánh”, mang tính then chốt của cả hai thành phố. Tuy nhiên việc triển khai các dự án đường sắt đô thị hiện nay có khá nhiều vấn đề, mà mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần, gây bức xúc dư luận.
Dẫn chứng về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, ông Thường nhấn mạnh, đây là dự án được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có nhiều lần chất vấn Bộ GTVT. Vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội trực tiếp chủ trì làm việc với Bộ GTVT và thành lập tổ công tác để tháo gỡ. Tuy nhiên, hiện còn khá nhiều vướng mắc thuộc thẩm quyền của QH, Chính phủ như kết luận của Kiểm toán Nhà nước, rồi các vấn đề về thanh toán, nghiệm thu, an toàn hệ thống. “Đề nghị QH, Chính phủ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận”, ông Thường kiến nghị và nhấn mạnh “việc khó nhưng thống nhất, quyết tâm cao như chống COVID-19, tôi tin là sẽ thành công”.
Giải trình những vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc, nhất là những vấn đề liên quan đến quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư. “Bộ xin tiếp thu các ý kiến đặt ra và sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ để không lặp lại khi thực hiện các dự án mới”, ông Thể khẳng định.
-
Hà Nội phân định quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông thế nào?
Theo Metro Hà Nội, UBND TP. Hà Nội vừa giao trách nhiệm từng đơn vị để cụ thể để quản lý tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông...
-
Hà Nội đặt mục tiêu khởi công 43 cụm công nghiệp năm 2025
Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn năm 2025.
-
2025 sẽ là năm của khách thuê văn phòng Hà Nội?
Thị trường Hà Nội đã đạt sự đa dạng và phân hóa về vị trí các khu hành chính/văn phòng. Chính bởi vậy, khách thuê có nhiều sự lựa chọn hơn, và các lựa chọn của khách thuê sẽ không bị gói gọn giới hạn tại một khu vực nữa. Điều này đồng nghĩa với việc ...
-
Hàng trăm km đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sẽ có "bước ngoặt" mới
Hà Nội và TP.HCM đang khẩn trương xây dựng, trình Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.