Con đường chính dẫn ra đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp của nhiều nông dân đã bị 2 hộ dân ngang nhiên chiếm dụng suốt 15 năm, nhưng đến nay sau nhiều năm chính quyền huyện Đức Hòa vẫn chưa giải quyết xong.

Người dân sử dụng con đường đi ra đồng hiện rất bức xúc trước việc nhiều năm khiếu nại nhưng chính chuyền vẫn chưa giải quyết xong vụ việc. Ảnh: CT

Theo hồ sơ, đây là con đường chính dẫn ra đồng thuộc xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa. Con đường được hình thành từ năm 1975 có kích thước 3,5 - 4m. Đầu con đường đã bị 2 hộ dân là bà Nguyễn Thị Bích và Lê Thị Go lấn chiếm với diện tích hơn 200m2.

Theo hiện trạng thực tế, đoạn đường bị lấn chiếm kích thước như sau: Điểm đầu tiếp giáp với đường trải đá xanh chiều ngang chỉ còn lại 1,7m, điểm cuối tiếp giáp phần góc nhà phía sau nhà bà Nguyễn Thị Bích chiều ngang chỉ còn lại 1,6m.

Năm 2005, ông Nguyễn Văn Rộng cùng nhiều hộ dân đã có đơn gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Đức Hòa yêu cầu bà Nguyễn Thị Bích và bà Lê Thị Go trả lại đường đi và đường thoát nước như hiện trạng cũ.

Đến năm 2014, ông Nguyễn Văn Rộng tiếp tục cùng 15 hộ dân có đơn khiếu nại bà Nguyễn Thị Bích và bà Lê Thị Go lấp mương thoát nước và lấn chiếm đất đường xe công cộng khiến gia đình ông và các hộ dân đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn.

Ngày 15/5/2014, UBND xã An Ninh Đông đã mời các hộ dân và bà Nguyễn Thị Bích và bà Lê Thị Go đến hòa giải nhưng không thành. Bà Bích và bà Go không đồng ý là mình lấn chiếm đường và mương nước nhưng đồng ý đo đạc xác định ai lấn chiếm thì phải giải tỏa trả lại hiện trạng cho bà con đi lại…

Vụ việc tiếp tục bị kéo dài đến năm 2017 thì UBND huyện Đức Hòa mới có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất kiểm tra, hướng dẫn UBND xã An Ninh Đông giải quyết khiếu nại của người dân…

Trụ sở UBND xã An Ninh Đông. Ảnh: CT

Báo cáo số 185/BC-PTNMT ngày 17/4/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Qua đo đạc thực tế được thể hiện theo mảnh trích đo địa chính thì diện tích bà Bích đang sử dụng tăng 85m2 so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 1997 và diện tích đất của bà Go đang sử dụng thì tăng 175m2 so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 1997.

Còn theo mảnh trích đo địa chính số 21-2017 do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất tại huyện Đức Hòa kiểm duyệt ngày 9/1/2018 thể hiện: Đo đạc theo sự chỉ ranh của bà Go thể hiện: Bà Bích sử dụng phần đất có diện tích 38m2 (thửa 420) và 54m2 (thửa 471) thuộc phần đất đường xe hiện hữu. Đo đạc theo sự chỉ ranh của bà Bích thể hiện: Bà Go sử dụng phần đất có diện tích 79m2 (thửa 420) thuộc phần đất đường xe hiện hữu.

Phần đường bị lấn chiếm, đoạn đầu của con đường theo hiện trạng chiều ngang còn rất nhỏ. Ảnh: CT

Cũng tại Báo cáo số 185/BC-PTNMT, ông Rộng yêu cầu hộ bà Bích và bà Go trả lại lối đi có kích thước ngang 3m để các hộ dân thuận tiện cho việc đi lại và phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, bà Go cũng đồng ý trả lại lối đi có kích thước chiều ngang 3m theo yêu cầu của ông Rộng…

Liên quan đến vụ việc, ngày 19/4/2019, UBND huyện Đức Hòa đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông chỉ đạo nghiêm túc thực hiện theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, nhằm trả lại đường đi cho người dân phục vụ sản xuất.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Thanh tra, phần đường bị bà Bích và bà Go lấn chiếm đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý. Thông tin từ UBND xã An Ninh Đông cho biết, vụ việc kéo dài khá lâu và qua nhiều thời kỳ lãnh đạo nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vì các hộ lấn chiếm không hợp tác và gây khó khăn cho chính quyền địa phương…

Việc con đường dẫn ra đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp bị lấn chiếm suốt 15 năm qua đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Đây được xác định là đất do Nhà nước quản lý nhưng phía chính quyền lại buông lỏng quản lý để dân lấn chiếm, sử dụng trái phép, ảnh hưởng tới công việc làm nông nghiệp của nhiều nông dân. Đề nghị UBND huyện Đức Hòa cần sớm có biện pháp quyết liệt xử lý tình trạng này, tránh gây ảnh hưởng tới việc sản xuất, thu hoạch của người dân địa phương.

Chu Tuấn (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.