UBND xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước đã kết luận Nhà máy sản xuất cơ khí của Công ty TNHH Thịnh Tiến gây ô nhiễm môi trường và lấn chiếm đường đi vào khu dân cư thôn Phong Tấn từ năm 2017. Thế nhưng, ba năm qua những sai phạm của Công ty chưa bị xử lý, khiến người dân bức xúc gửi thư phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Đường dây nóng Báo Tài nguyên và Môi Trường nhận được thư phản ánh của người dân ở thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước về việc Nhà máy sản xuất cơ khí của Công ty TNHH Thịnh Tiến hoạt động gia công nghề cơ khí gây ô nhiễm môi trường, không khí, tiềng ồn, không có hệ thống thu xử lý chất thải rắn, tập kết nhiều vật liệu và phế liệu bằng kim loại đã sét rỉ ở nhiều nơi trong khu dân cư gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Mỗi khi nhà máy này hoạt động sản xuất cũng là lúc người dân phải chịu đựng tiếng ồn, ngửi mùi khét của kim loại, mùi hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của họ.

Công ty TNHH Thịnh Tiến tại thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Thịnh Tiến lấn chiếm đất đường đi vào khu dân cư để xây dựng nhà xưởng sản xuất kiên cố, xây dựng trạm điện, trồng cây sao xanh. Việc lấn chiếm đất làm đường đi vào khu dân cư khiến cho con đường bị chật hẹp gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông ra vào con đường vận chuyển hàng hóa.

Công ty TNHH Thịnh Tiến lấn chiếm đất đường đi vào khu dân cư để xây dựng nhà xưởng sản xuất kiên cố

Qua phản ánh của người dân từ những năm trước, UBND xã Phước Lộc đã có Kết luận số 01 ngày 18/07/2017, về nội dung tố cáo đối với Công ty TNHH Thịnh Tiến và cá nhân ông Lê Huỳnh Tiến, khẳng định việc Nhà máy sản xuất cơ khí của Công ty TNHH Thịnh Tiến gây ô nhiễm môi trường trong quá trình gia công cơ khí khói bụi hàn xì còn thải trực tiếp ra môi trường tiếng ồn; chưa có khu vực lưu chứa chất thải nguy hại là đúng và Công ty không có Đề án bảo vệ môi trường, Báo cáo đánh giá tác động môi trường là vi phạm vào Điểm d, Khoản 01, Điều 11 của Nghị định 155/2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đồng thời, việc phản ánh Công ty TNHH Thịnh Tiến xây dựng nhà xưởng lấn chiếm đường đi vào khu dân cư là đúng.

Lấn chiếm đất làm đường đi vào khu dân cư khiến cho con đường bị chật hẹp gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông ra vào vận chuyển hàng hóa.

Thế nhưng, từ khi có Kết luận vi phạm của Công ty TNHH Thịnh Tiến về lĩnh vực đất đai và môi trường đến nay đã ba năm trôi qua, nhưng những vi phạm trên đã không bị xử lý, giải quyết đến nơi đến chốn, khiến người dân bất bình phản ánh đơn thư đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Làm việc với PV Báo TN&MT, bà Nguyễn Thị Bích Phượng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Tuy Phước cho biết: Phòng đã có công văn đề nghị UBND xã Phước Lộc liên hệ trực tiếp với Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở TN&MT để đo, phân tích mẫu xác định mức độ ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Thịnh Tiến, vì Phòng TN&MT huyện không có chức năng đo đạc, phân tích mẫu về bụi, tiếng ồn, khí thải.

Làm việc với ông Thái Văn Thuận – Chủ tịch UBND xã Phước Lộc thông tin với Pv: Về vấn đề xây dựng lấn chiếm đường vào khu dân cư, UBND xã đã có Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Huỳnh Tiến chủ doanh nghiệp Công ty TNHH Thịnh Tiến, phải khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm, cụ thể: tháo dỡ tường rào và nhà xưởng trên phần diện tích đất lấn chiếm gồm: tường nhà xưởng dài 30m, cao 1,8m; tường rào 04 trụ bê tông xi măng cao 1,5m, rào lưới B40 dài 4,5m, cao 1,5m tại thôn Phong Tấn. Tuy nhiên, qua nhiều lần vận động, ông Tiến vẫn chưa tháo dỡ công trình vi phạm. UBND xã đang tiến hành các thủ tục xử lý tiếp theo.

Riêng về xử lý vi phạm môi trường, UBND xã đã có văn bản gửi Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở TN&MT để đo, phân tích mẫu xác định mức độ ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Thịnh Tiến, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi từ Trung tâm. Ông Thuận cho biết.

Khu nhà xưởng xây lấn chiếm vẫn còn nguyên vẹn chưa bị tháo dỡ

Công ty TNHH Thịnh Tiến vi phạm về lĩnh vực đất đai và môi trường kéo dài nhiều năm nhưng chưa bị xử lý gây bức xúc cho người dân địa phương. Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường khu đất Công ty TNHH Thịnh Tiến xây dựng nhà xưởng lấn chiếm đất đường đi vào khu dân cư vẫn nằm nguyên vẹn, chưa bị tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Không hiểu Công ty TNHH Thịnh Tiến dựa vào đâu mà ngang nhiên thách thức dư luận và pháp luật như vậy?

Mỹ Bình (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.