Có khoảng 60-65% sản phẩm cọc bê tông dự ứng lực dùng cho công trình bất động sản. Tuy nhiên, với việc thị trường bất động sản suy yếu đã khiến nguồn cung loại vật liệu này dư thừa ở mức báo động.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cọc Việt Nam (VPIA) cho biết, hiện công suất năng lực sản xuất của các nhà máy cọc bê tông dự ứng lực (PC&PHC) tại Việt Nam khoảng 60-75 triệu mét dài/năm, bao gồm các loại cọc ly tâm đường kính từ D300-D1000 mm.

Bất động sản suy yếu khiến cọc bê tông dự ứng lực dư thừa ở mức báo động

Theo VPIA, với công suất này thì nguồn cung cọc bê tông ly tâm dự ứng lực đã vượt cầu ngay trong thời điểm thị trường xây dựng sôi động nhất. Do đó, khi thị trường xây dựng trầm lắng, suy giảm đã khiến các nhà máy sản xuất cọc bê tông lâm vào tình cảnh hoạt động cầm chừng, nguồn cung dư thừa ở mức báo động.

Hiện nay, các sản phẩm cọc bê tông dự ứng lực được ứng dụng trong các công trình như nhà ở cao tầng, nhà máy, cầu cảng, mố trụ cầu giao thông. Trong đó, có khoảng 60-65% nguồn cung cọc bê tông dùng cho công trình bất động sản xây mới.

Tuy nhiên, trong 3 quý đầu năm 2022, cả nước chỉ có 70 dự án (thương mại, nhà ở xã hội, du lịch nghỉ dưỡng) được cấp phép, chủ yếu tập trung cho miền Bắc với 38 dự án, miền Nam là 16 dự án và miền Trung là 16 dự án. Số dự án được cấp phép này kém xa con số 252 dự án trong năm 2021.

Trên thực tế, tình trạng cung vượt cầu về nhu cầu năng lực sản xuất các nhà máy cọc bê tông đã được cảnh báo. Tuy nhiên, VPIA cho rằng rất khó để các nhà đầu tư đánh giá, vì thông tin dữ liệu về năng lực cung cấp cọc không có thống kê đầy đủ, kịp thời.

Trước tình trạng tiêu thụ khó khăn như hiện nay, nhiều nhà máy cọc bê tông của VPIA đã tìm đường xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Malaysia... tuy nhiên sản lượng chưa nhiều, chỉ ở mức 5-8% công suất.

VPIA cho rằng, việc xuất khẩu chỉ là để giải quyết bài toán thị trường chứ không thực sự có lãi bởi vận tải chiếm chi phí lớn, rủi ro nhiều.

Để giải quyết bài toán cung cầu trong sản xuất bê tông dự ứng lực, VIPA cho rằng cần có những động thái mạnh mẽ hơn để cảnh báo các hội viên khi có ý định mở rộng công suất cũng như các doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư mới trong lĩnh vực này.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.