Nhiều ngân hàng đang chạy đua nước rút để thực hiện đúng lộ trình là đến 30/6 đưa tín dụng phi sản xuất chỉ còn chiếm tỷ trọng 22% tổng dư nợ và 31/12/2011 là 16%.
Dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất giảm
Ảnh minh họa

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các ngân hàng đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu này từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, cho biết tính đến 9/6, tổng dư nợ cho vay của Vietinbank đạt 256.000 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 10,2%, mức tăng này chủ yếu vào thời điểm tháng 1 và tháng 2/2011, hiện dư nợ đang có xu hướng giảm dần.

Cơ cấu cho vay chủ yếu tập trung vào sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, chỉ tính riêng cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo đã đạt trên 50.000 tỷ đồng, chiếm 19% trên tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của VietinBank.

Đặc biệt, VietinBank tuân thủ nghiêm quy định của Ngân hàng Nhà nước về cho vay phi sản xuất. Đến nay, tỷ lệ cho vay này chỉ chiếm 10,1% trên tổng dư nợ, trong đó chứng khoán 0,01%, tiêu dùng 4%, bất động sản 6,1%.

Còn theo Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank, ông Hà Văn Thắm, từ đầu năm đến nay Ngân hàng chủ yếu tập trung cơ cấu lại tài sản nên dư nợ không thay đổi nhiều. Đồng thời, dư nợ cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất đến thời điểm này chỉ còn chiếm khoảng 23% trong tổng dư nợ và chắc chắn sẽ đạt mức 22% vào cuối tháng 6 này.

Thậm chí, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương (Techcombank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) hiện đã đưa tỷ lệ cho vay phi sản xuất về dưới mức 22%.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất mà chủ yếu là cho vay bất động sản, chứng khoán và tiêu dùng về 22% vào cuối tháng 6/2011.

Tính đến cuối tháng 5/2011, vẫn còn 18 ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đang có dự nợ phi sản xuất cao hơn 22%, trong đó có 9 ngân hàng có dư nợ phi sản xuất trên 30%.

Về việc này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho rằng, do quy định giảm tỷ lệ tín dụng phi sản xuất đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành từ đầu tháng 3, nên các ngân hàng có đủ thời gian để giảm dần dư nợ tín dụng phi sản xuất của mình vào cuối tháng 6.

Do đó, Thống đốc khẳng định, sẽ không lùi thời hạn áp dụng tỷ lệ tín dụng phi sản xuất 22% và Ngân hàng Nhà nước sẽ có chế tài xử lý với tất cả các ngân hàng không tuân thủ quy định đúng thời hạn.

Theo Thu Hà (Chinhphu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0