13/05/2025 8:21 PM
UBND tỉnh Kon Tum đang tích cực chuẩn bị các bước triển khai dự án cao tốc Kon Tum – Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 44.355 tỷ đồng.

Hướng tuyến cao tốc Kon Tum - Quảng Ngãi (dự kiến).

Theo phương án đề xuất, cao tốc Kon Tum – Quảng Ngãi sẽ có tổng chiều dài khoảng 144km, tăng thêm 8km so với quy hoạch ban đầu. Sự điều chỉnh này nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong việc xử lý địa hình đồi núi phức tạp, đặc biệt tại các khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen. Đây là những điểm thường xuyên bị ách tắc hoặc nguy hiểm vào mùa mưa lũ.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000, kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông thuộc huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi). Điểm cuối tại thành phố Kon Tum, nơi giao cắt với cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80-100km/h.

Dự kiến, ngân sách Trung ương sẽ chịu trách nhiệm phần xây lắp và các chi phí liên quan đến thiết kế, khảo sát, tư vấn kỹ thuật. Trong khi đó, các địa phương như Kon Tum và Quảng Ngãi sẽ chịu trách nhiệm bố trí nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Ngày 13/5, UBND tỉnh Kon Tum đã giao Sở Xây dựng lập hồ sơ dự án, chỉ đạo các huyện hoàn thiện quy hoạch các mỏ vật liệu xây dựng, đồng thời lên phương án chi tiết về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng để đảm bảo tiến độ khởi công.

Dự kiến công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào tháng 12/2029. Tuy nhiên, nếu được áp dụng cơ chế đặc thù như cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tiến độ có thể được rút ngắn đáng kể.

Được biết, hiện nay quãng đường từ thành phố Kon Tum đến thành phố Quảng Ngãi dài khoảng 200km, chủ yếu đi qua Quốc lộ 24 và Tỉnh lộ 676. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp với nhiều đèo dốc, mặt đường hẹp, thời gian di chuyển giữa hai địa phương mất hơn 4 giờ đồng hồ.

Tuyến cao tốc mới được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 1,5-2 giờ, giúp lưu thông hàng hóa, hành khách thuận tiện hơn, từ đó kích thích thu hút đầu tư, phát triển du lịch và nông sản của các huyện miền núi như Kon Plông, Kon Rẫy, Sơn Tây, Sơn Hà...

Bên cạnh đó, tuyến còn đóng vai trò huyết mạch kết nối liên vùng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí logistics cho hàng hóa từ Tây Nguyên ra cảng biển miền Trung. Đồng thời, góp phần tăng cường khả năng phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và bảo vệ an ninh – quốc phòng, nhất là tại các địa bàn biên giới.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.