CafeLand - Người dân vùng giải tỏa mong muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để được trình bày những nguyện vọng, kiến nghị có liên quan, qua đó tìm được tiếng nói chung với tỉnh trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò.

Đoạn từ Km 14 +000 đến Km 18+900 hiện giờ ra sao?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thị xã Điện Bàn vừa có báo cáo về tình hình thực hiện công tác GPMB dự án Nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư (đoạn Km 14+000 đến Km 16+000) và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam làm chủ đầu tư (đoạn Km 16+000 đến Km 18+900).

Tại báo cáo này, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đa số các hộ dân không đồng ý nhận tiền với các lý do chính như, đơn giá bồi thường và hỗ trợ quá thấp, có sự so bì giữa dự án Cổ Cò và các dự án đô thị liền kề gần đó (có sự hỗ trợ thêm của chủ đầu tư dự án đô thị).

Bên cạnh đó, người dân đề nghị bố trí lại đất tái định cư khi thực hiện việc thu hồi đất đối với đất nông nghiệp; đề nghị hỗ trợ nhân hộ khẩu đối với những nhân hộ khẩu đã tách hộ, xoá tên hoặc chuyển đi nơi khác.

Đồng thời, nhiều hộ dân có đất nằm trong các dự án đô thị ven 2 bên sông Cổ Cò ảnh hưởng cùng lúc nhiều dự án không đồng ý nhận tiền vì thửa đất sau khi thu hồi diện tích còn lại nhỏ.

Các hộ dân này có đất bị ảnh hưởng từ 2 đến 3 dự án, mỗi dự án thu hồi 1 ít diện tích nhỏ lẻ, diện tích còn lại nằm trong khoảng trống giữa các dự án khu đô thị và dự án sông Cổ Cò chưa được đền bù (khoảng hở giữa sông Cổ Cò và các dự án đô thị), người dân đề nghị các thửa đất phải được đền bù dứt điểm 1 lần và nhận tiền 1 lần, không phân chia ra nhiều dự án làm giảm tỷ lệ phần trăm mất đất, < 15% người dân không được hỗ trợ.

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, ngày 22/5/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2826/UBND-KTN về việc dừng thi công các dự án Nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò, đoạn từ km14+00 đến km19+050, thị xã Điện Bàn của Công ty Cổ phần Đầu tư PTĐT Đất Quảng - Quảng Nam và Công ty Cổ phần Bách Đạt An để chuyển giao cho chủ đầu tư mới nên các hộ dân còn lại của dự án đã được phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền bồi thường.

Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất không có nguồn kinh phí để tiếp tục vận động và chi trả đối với phần đã được phê duyệt phương án này.

Người dân mong muốn được đối thoại với Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Cũng liên quan đến dự án dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò (đoạn từ địa giới hành chính giữa thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An đến km9+500), do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư, UBND hiện đang tiến hành các thủ tục chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân.

Tuy nhiên, hàng chục hộ dân có ao nuôi tôm bị ảnh hưởng của dự án tại khu vực này cho rằng, mức giá đền bù và các mức hỗ trợ như đã phê duyệt trong phương án bồi thường là quá thấp.

Người dân mong muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để được trình bày những nguyện vọng, kiến nghị có liên quan, qua đó tìm được tiếng nói chung với tỉnh trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò.

  • Quảng Nam tăng cường kiểm soát, ngăn sốt ảo giá đất

    Quảng Nam tăng cường kiểm soát, ngăn sốt ảo giá đất

    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn xuống mà xem!

    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn xuống mà xem!

    CafeLand - Chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện chỉ đạo quyết liệt, nhưng chính quyền địa phương cấp cơ sở tại xã, phường thì lại ‘’ngó lơ’’ trong việc giải quyết đơn thư công dân khiến người dân chỉ còn biết lắc đầu, ngán ngẩm,…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam