CafeLand - Nhiều sở, ngành tại Quảng Ngãi đã có những quan ngại và đề nghị xem xét lại việc xây dựng dự án Khu tái định cư trên Đảo Ngọc,…

Cụ thể, đối với đề xuất xây dựng Khu tái định cư trên Đảo Ngọc phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi cho rằng, vị trí đề xuất này nằm trong phạm vi đảo Hồng Ngọc. Đây là khu vực nằm trong Quy hoạch phòng, chống lũ và chỉnh trị sông Trà Khúc.

Việc thiết kế cao độ san nền dự án phải phù hợp cao trình phòng, chống lũ chính vụ ứng với tần suất P = 10% theo quy hoạch đã được duyệt. Trường hợp lựa chọn cao trình san nền với tần suất bé hơn 10% ( P < 10% ) thì phải tính toán, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự án đến khả năng thoát lũ trên sông và xin ý kiến chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tần suất chống lũ cho Khu tái định cư.

Ngoài ra, Sở này còn cho rằng, cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ tác động của dự án đến thoát lũ trên sông Trà Khúc; có biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhân dân khi có lũ xảy ra.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi thì cho rằng, theo tổng quan khu vực Đảo Ngọc hiện nay chưa có đê kè chống lũ, do đó vào mùa mưa bão thường gây lũ lụt trên toàn diện khu vực Đảo Ngọc. Vì vậy việc đề xuất xây dựng dự án có vị trí sát mặt sông và gần đập dâng cần phải xem xét lại tính khả thi của dự án.

Còn theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, qua đối chiếu với đồ án Quy hoạch chung xây dựng TP. Quảng Ngãi đến năm 2030, khu vực trên được định hướng quy hoạch đất công trình công cộng, đất giao thông và đất mặt nước. Như vậy, việc đề xuất đầu tư Khu tái định cư tại khu vực này là chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được duyệt.

Ngoài ra, việc xây dựng trước Khu tái định cư trên Đảo Ngọc có nhiều khả năng ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc đang được Sở Xây dựng tổ chức lập quy hoạch, từ không gian kiến trúc cảnh quan, phân khu chức năng chính đến kết nối hạ tầng kỹ thuật chung quy hoạch tổng thể Đảo Ngọc.

Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc có vị trí hướng sông, tầm nhìn ra biển, được xem là vị trí vàng tại TP. Quảng Ngãi. Hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 / 500 Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc.

Theo đó, Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có quy mô diện tích khoảng 186,6 ha thuộc địa giới hành chính phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi, gồm 2 địa điểm có diện tích 160,5 ha (Đảo Ngọc) và 26,1 ha (tiếp giáp phía Nam đường Hoàng Sa), phía Đông giáp sông Trà Khúc, phía Tây giáp đường tránh Đông đoạn cầu Trà Khúc 2, phía Nam giáp sông Trà Khúc và phía Bắc giáp đường Hoàng Sa.

Đây là khu đô thị sinh thái nằm giữa lòng sông Trà Khúc, kết hợp với chỉnh trang khu dân cư hiện hữu, tập trung các công trình thương mại - dịch vụ, du lịch, văn hóa, thể dục thể thao kết hợp công viên cây xanh - mặt nước, phục vụ cho đô thị trung tâm thành phố Quảng Ngãi.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.