CafeLand - Theo báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM quý 4/2019 của CBRE, trong cả năm 2019 chỉ có 36 dự án căn hộ được chào bán mới, giảm mạnh so với 60 dự án trong năm 2018.

Dù sụt giảm mạnh về số lượng dự án, nhưng nguồn cung căn hộ năm 2019 chỉ giảm 13% so với năm 2018. Ảnh: Trần Phong

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm nguồn cung. Tuy nhiên, trong đó chủ yếu là do quy trình cấp phép mới và cấp phép sửa đổi các dự án bị kéo dài lâu hơn dự kiến, dẫn đến các kế hoạch triển khai sản phẩm gặp nhiều trở ngại.

Trong bối cảnh đó, các đặc điểm về sản phẩm và các chương trình marketing của chủ đầu tư cũng được sử dụng hiệu quả để thu hút khách hàng khi chưa có nguồn cung chào bán.

Dù sụt giảm mạnh về số lượng dự án, nhưng nguồn cung căn hộ năm 2019 chỉ giảm 13% so với năm 2018, đạt 26.692 căn.

Trong quý 4/2019, nguồn cung chào bán có sự cải thiện về số lượng dự án chào bán với 13 dự án so với khoảng 10 dự án mỗi quý trong ba quý trước. Quý 4/2019 ghi nhận 5.073 căn hộ được chào bán.

Xét về phân khúc, sản phẩm trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 67% tổng nguồn cung chào bán trong năm 2019. Tỷ trọng lớn ở phân khúc trung cấp trong ba năm qua đã giúp thị trường cân bằng hơn so với giai đoạn 2015 và 2016 khi mà nguồn cung cao cấp có tỷ trọng lớn.

Phân khúc cao cấp đứng thứ hai, chiếm 25% tổng nguồn cung chào bán, theo sau là phân khúc hạng sang chiếm 6%. Phân khúc bình dân chỉ có 1 dự án mới cho cả năm 2019, chiếm 2% tổng nguồn cung của năm.

Đơn vị tư vấn này cho biết, nhờ nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao, thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới đạt mức 1.902 USD/m2, tăng 10% so với năm trước. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả các dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường ở tất cả các khu vực.

Thị trường thứ cấp hoạt động tích cực, các khu vực có thị trường thứ cấp sôi động có thể kể đến là Quận 2 (Thủ Thiêm, An Phú, Thạnh Mỹ Lợi), Quận 7 và Bình Thạnh.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam dự báo, trong năm 2020, vấn đề chậm cấp phép tiếp tục tác động lên nguồn cung chào bán.

Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ với các dự án mới chủ yếu từ các quận ven thành phố. Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng so với năm 2019. Trong đó, phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại hai phân khúc này dự kiến là 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 2% theo năm.

Bên cạnh đó, thị trường thứ cấp sẽ hoạt động tích cực hơn do nguồn cung sơ cấp khan hiếm và thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới. Người mua để ở mặc dù khó tìm được sản phẩm trên thị trường sơ cấp nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường thứ cấp với các căn hộ có tiến độ xây dựng tốt hoặc chuẩn bị bàn giao.

  • Bất động sản 2020: Lệch pha cung-cầu ngày càng trầm trọng

    Bất động sản 2020: Lệch pha cung-cầu ngày càng trầm trọng

    CafeLand - Thị trường bất động sản vừa khép lại một năm 2019 đầy biến động, song được dự báo sẽ phát triển theo xu hướng ổn định hơn. Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, thực tiễn đang cho thấy nổi bật ba xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong năm 2020 và những năm tới. Trong đó, phân khúc nhà ở sẽ xảy ra bị kịch lớn về cung – cầu.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.