CafeLand - Singapore và Hồng Kông là hai trong số mười thị trường dẫn đầu về nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài trên toàn cầu vào năm 2021.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Knight Frank về dự báo dòng vốn luân chuyển giữa các quốc gia trong năm nay. Theo đó, đầu tư ra nước ngoài từ Singapore vào thị trường Úc sẽ đạt 3,82 tỷ USD trong năm 2021, giảm 10,4% so với năm 2019 do hạn chế đi lại và phong tỏa ở một số bang của Úc, nhưng vẫn cao hơn 28% so với mức 2,98 tỷ USD bình quân của 5 năm trước đó.

Neil Brookes, Giám đốc thị trường vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank, cho biết trong khi Covid-19 đã làm giảm hoạt động của các nhà đầu tư trong ngắn hạn, thì một sự đảo chiều được dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2021.

“Theo bất kỳ thước đo nào, dòng vốn từ châu Á đến Australia đã đạt được động lực - tăng tới 31% ngay cả trong thời kỳ đại dịch khi các nhà đầu tư tập trung vào các thị trường và bất động sản sản có khả năng phục hồi. Với triển vọng tăng trưởng dài hạn ổn định, Australia sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư châu Á”.

Daniel Ding, Trưởng bộ phận Thị trường Vốn của Knight Frank Singapore, cho biết các nhà đầu tư Singapore đang tập trung vào chiến lược barbell, trong đó họ bảo vệ nguồn doanh thu ổn định ở một mặt và tìm kiếm lợi nhuận cao từ các xu hướng tăng trưởng được coi là không thể đảo ngược trong môi trường lãi suất thấp ở mặt còn lại.

Ông nói: “Bất chấp sự không chắc chắn về đại dịch và các hạn chế đi lại trên phạm vi quốc tế, chúng tôi đã làm việc với khách hàng của mình để đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các thương vụ mua lại”.

Dòng vốn từ Hồng Kông

Mô hình của Knight Frank dự báo dòng vốn từ Hồng Kông sẽ phục hồi vào năm 2021, khi các nhà đầu tư để mắt đến các thị trường quan trọng như Anh, Mỹ và Nhật Bản.

Trong quý 3/2020, khối lượng giao dịch hàng năm từ Hồng Kông đến Vương quốc Anh đã tăng 35%, cho thấy nhu cầu bị kìm hãm từ các nhà đầu tư tại Hồng Kông.

Emily Relf, ​​Giám đốc dòng vốn ra nước ngoài tại châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank, cho biết với những thách thức đang diễn ra trên cả mặt trận kinh tế và xã hội, các nhà đầu tư trong nước sẽ nỗ lực phòng tránh rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư xuyên biên giới.

Bà nói: “Ngay cả với những hạn chế về việc đi lại và phong tỏa, nhu cầu đầu tư vào bất động sản văn phòng tại Vương quốc Anh từ nhiều nhà đầu tư tại các quốc gia và lãnh thổ ở châu Á vẫn bị kìm hãm”.

“Chúng tôi đã thấy bằng chứng về điều này dưới thương vụ mà quỹ tín thác bất động sản Link của Hồng Kông mua lại tháp văn phòng 25 Cabot Square tại quận tài chính trung tâm Canary Wharf của Luân Đôn với giá 380 triệu bảng Anh. Đây cũng là thương vụ lớn nhất trong năm 2020”.

“Về mặt lịch sử, Vương quốc Anh vẫn là một trong những địa điểm văn phòng linh hoạt nhất, và nằm trong năm điểm đến hàng đầu thế giới cho nguồn vốn đầu tư xuyên biên giới trong mỗi quý, trừ hai quý trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”.

"Với một số điểm đến có công suất văn phòng cao nhất trên thế giới, chúng tôi kỳ vọng lãi suất từ ​​nguồn vốn châu Á không chỉ được duy trì mà còn tăng trưởng trong năm tới."

Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận Thương mại tại Trung Quốc đại lục của Knight Frank, Paul Hart, cho biết các nhà đầu tư Hồng Kông - bao gồm nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đại lục có mặt tại Hồng Kông - tiếp tục thể hiện mong muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ ở nước ngoài.

Ông nói: “Đại dịch chỉ làm trì hoãn chứ không ngăn cản đầu tư ra nước ngoài và do đó chúng tôi kỳ vọng dòng vốn chảy vào bất động sản ở nước ngoài sẽ sôi động trở lại khi tình hình được cải thiện. Hồng Kông vẫn là thành phố cửa ngõ cho vốn của Trung Quốc Đại lục ra nước ngoài”.

Tập trung vào thị trường và tài sản có khả năng phục hồi

Vào thời điểm có nhiều bất ổn, Active Capital nhận thấy các nhà đầu tư bất động sản đang tăng cường định vị lại danh mục đầu tư của họ để thích nghi với tình hình mới.

Điều này bao gồm việc xác định các bất động sản có nhu cầu mạnh mẽ của người thuê - làm cơ sở cho giá vốn và cuối cùng là lợi nhuận - cũng như các bất động sản chống chọi tốt nhất trước các cú sốc và hưởng lợi từ sự phục hồi cũng như những thay đổi mang tính cơ cấu ở quy mô rộng hơn.

Dữ liệu từ Real Capital Analytics cho thấy khu vực văn phòng hoạt động tích cực nhất trong nửa đầu năm 2020, thu hút 45% tổng lượng giao dịch trong chín tháng đầu năm 2020 từ châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Brookes cho biết trong khi sự phục hồi về lượng vốn đầu tư trước đại dịch có thể không sớm xảy ra, dòng vốn chảy tới các thị trường có tính thanh khoản và đáng tin cậy sẽ tiếp tục tăng lên.

Ông nói: “Khái niệm về khả năng phục hồi sẽ là trọng tâm của bất kỳ quyết định đầu tư nào. Đối với các nhà đầu tư, đầu tư bất động sản xuyên biên giới mang lại sự đa dạng hóa thực sự và nhiều lựa chọn hơn để đáp ứng mục tiêu doanh thu”.

“Trong thời kỳ mà việc đi lại thực tế vẫn còn bị hạn chế, việc đầu tư vào các địa điểm lân cận sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết”, ông nói thêm.

Lam Vy (Retalk Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.