Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đăng ký các dự án hạ tầng giao thông trình HĐND Thành phố tại kỳ họp giữa năm 2024.
Theo danh sách đăng ký, sẽ có 10 dự án giao thông, trong đó có 2 cây cầu lớn là cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được xin chủ trương đầu tư tại kỳ họp HĐND Thành phố vào giữa năm 2024.
Trong đó, đặc biệt có hai dự án rất được chờ đợi là cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ.
Theo Sở GTVT, dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ hiện đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nếu được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua vào kỳ họp giữa năm 2024, hai cây cầu này sẽ khởi công dịp 30/4/2025.
Cụ thể, cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2, quận 7. Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP Thủ Đức).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.030 tỉ đồng (bao gồm lãi vay) được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó vốn ngân sách góp khoảng 49,5%, còn lại là vốn của nhà đầu tư.
Công trình dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án 18 năm 8 tháng.
Về phương án thiết kế, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16km, trong đó phần cầu dài hơn 1,6km. Đặc biệt, cầu có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m giúp các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố.
Đây là thiết kế được cho là chưa từng có ở Việt Nam. Không chỉ tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn, thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 cũng là điểm nhấn thu hút khách du lịch.
Cầu Thủ Thiêm 4 sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối khu đô thị Thủ Thiêm với quận 7 nói riêng và cả khu vực phía Đông TP.HCM với phía Nam thành phố nói chung. Dự án sẽ giải quyết tình trạng quá tải của các tuyến đường hiện hữu bên phía quận 7, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các đô thi hai bờ sông Sài Gòn.
Trong khi đó, cầu Cần Giờ được đề xuất có tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3km, còn lại là phần đường dẫn.
Điểm đầu dự án nằm trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía nam).
Dự án có quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Sở GTVT dự kiến bố trí 1 trạm thu phí tự động tại khoảng Km4+400 trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ trở thành cầu dây văng lớn nhất của TP.HCM, xếp trên hai cầu Phú Mỹ (nối TP. Thủ Đức với quận 7) và cầu Bình Khánh (nằm trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành).
Tổng vốn đầu tư của dự án cầu Cần Giờ khoảng 11.087 tỉ đồng, trong đó nguồn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỉ đồng và vốn BOT của nhà đầu tư khoảng 5.323 tỉ đồng.
Cầu Cần Giờ là dự án hạ tầng có ý nghĩa lớn kết nối trung tâm TP.HCM với huyện đảo duy nhất của thành phố. Hiện nay, để di chuyển từ khu vực trung tâm thành phố đến Cần Giờ chủ yếu qua phà Bình Khánh đã quá tải và mất rất nhiều thời gian.
Ngoài 2 dự án cầu Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ, danh sách 10 dự án sắp được trình HĐND còn có một số dự án khác như: Dự án nâng cấp mở rộng đường Vĩnh Lộc (đoạn từ đường Trần Văn Giàu đến đường số 2A- Khu công nghiệp Vĩnh Lộc) tổng mức đầu tư 4.344 tỉ đồng; mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức (mức đầu tư 868 tỉ đồng); Dự án xây dựng kè Thanh Đa, quận Bình Thạnh hơn 868 tỉ đồng.
-
Hơn 11.000 tỉ đầu tư cầu dây văng lớn nhất TP.HCM nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ
Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 7km (riêng cầu dài 3km) nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
-
Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh
Hiện nay, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thực tế thường gọi là sổ đỏ/sổ hồng) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện theo Phụ lục 1C ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND. Cụ ...
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.