04/03/2025 10:20 AM
Đồng Nai đang nghiên cứu phương án xây dựng tuyến metro đi ngầm để kết nối với TP HCM, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị khi tuyến đi qua TP Biên Hòa và huyện Trảng Bom. Ngày 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp với đơn vị tư vấn để thảo luận về phương án này. ​

Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South), tuyến metro dự kiến dài gần 21 km, gồm 13 ga (bao gồm ga S0) và một depot rộng hơn 23 ha. Điểm đầu của tuyến kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP HCM, và điểm cuối tại depot thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Đoạn từ ga S0 đến depot tại xã Hố Nai 3 dài gần 19 km, với hai phương án: đi trên cao hoặc đi ngầm. ​

Tổng mức đầu tư cho đoạn qua Đồng Nai dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn vay như ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương. Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã giao Sở Xây dựng thành lập tổ công tác để đề xuất các cơ chế đặc thù, nhằm kiến nghị cơ quan Trung ương hỗ trợ triển khai dự án một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả. ​

Ngoài Đồng Nai, tuyến metro số 1 của TP HCM cũng dự kiến kết nối với Bình Dương từ ga S0, với vốn đầu tư hơn 51.700 tỷ đồng do tỉnh Bình Dương chủ trì, và ga cuối dự kiến tại thành phố mới Bình Dương. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng các tỉnh phía Nam sẽ có 8 tuyến, bao gồm: Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP HCM - Cần Thơ, TP HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước.

Trước đó, TP.HCM cũng đã bàn thảo phương án kết nối tuyến metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai. Theo đề xuất, từ ga cuối Suối Tiên, tuyến metro số 1 sẽ kéo dài khoảng 1,8 km đến khu vực Tân Vạn (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương). Tại đây, tuyến sẽ chia thành hai nhánh:​

Nhánh Bình Dương: Đi qua các khu vực như nút giao Bình Chuẩn, Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương, và các thành phố Bến Cát, Tân Uyên, Thủ Dầu Một. ​

Nhánh Đồng Nai: Dài hơn 20 km, đi trên cao qua các điểm như ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt, và kết thúc tại khu vực xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. ​

Tổng mức đầu tư cho dự án kéo dài metro số 1 ước tính hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó TP.HCM chịu trách nhiệm đoạn từ Suối Tiên đến ga S0 với chi phí khoảng 3.000 tỷ đồng.​ Bình Dương triển khai đoạn nối tiếp đến địa bàn tỉnh với kinh phí hơn 51.700 tỷ đồng.​ Đồng Nai sẽ đầu tư trên 31.400 tỷ đồng cho nhánh đến địa phương này. ​

Việc kéo dài tuyến metro số 1 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ. ​

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.