Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South), tuyến metro dự kiến dài gần 21 km, gồm 13 ga (bao gồm ga S0) và một depot rộng hơn 23 ha. Điểm đầu của tuyến kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP HCM, và điểm cuối tại depot thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Đoạn từ ga S0 đến depot tại xã Hố Nai 3 dài gần 19 km, với hai phương án: đi trên cao hoặc đi ngầm.
Tổng mức đầu tư cho đoạn qua Đồng Nai dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn vay như ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương. Ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã giao Sở Xây dựng thành lập tổ công tác để đề xuất các cơ chế đặc thù, nhằm kiến nghị cơ quan Trung ương hỗ trợ triển khai dự án một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả.
Ngoài Đồng Nai, tuyến metro số 1 của TP HCM cũng dự kiến kết nối với Bình Dương từ ga S0, với vốn đầu tư hơn 51.700 tỷ đồng do tỉnh Bình Dương chủ trì, và ga cuối dự kiến tại thành phố mới Bình Dương. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng các tỉnh phía Nam sẽ có 8 tuyến, bao gồm: Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP HCM - Cần Thơ, TP HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước.
Trước đó, TP.HCM cũng đã bàn thảo phương án kết nối tuyến metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai. Theo đề xuất, từ ga cuối Suối Tiên, tuyến metro số 1 sẽ kéo dài khoảng 1,8 km đến khu vực Tân Vạn (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương). Tại đây, tuyến sẽ chia thành hai nhánh:
Nhánh Bình Dương: Đi qua các khu vực như nút giao Bình Chuẩn, Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương, và các thành phố Bến Cát, Tân Uyên, Thủ Dầu Một.
Nhánh Đồng Nai: Dài hơn 20 km, đi trên cao qua các điểm như ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt, và kết thúc tại khu vực xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Tổng mức đầu tư cho dự án kéo dài metro số 1 ước tính hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó TP.HCM chịu trách nhiệm đoạn từ Suối Tiên đến ga S0 với chi phí khoảng 3.000 tỷ đồng. Bình Dương triển khai đoạn nối tiếp đến địa bàn tỉnh với kinh phí hơn 51.700 tỷ đồng. Đồng Nai sẽ đầu tư trên 31.400 tỷ đồng cho nhánh đến địa phương này.
Việc kéo dài tuyến metro số 1 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
-
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương sớm nghiên cứu đầu tư tuyến tàu điện ngầm (metro) kết nối TP.HCM từ nhà ga đường sắt Suối Tiên đến Bình Dương.
-
Cần 3,6 tỉ USD để kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên thêm khoảng 18,3km về phía Đồng Nai và 30km về phía Bình Dương cần vốn đầu tư khoảng 85.115 tỉ đồng (khoảng hơn 3,6 tỉ USD).
-
Tuyến metro số 1 sẽ được kéo dài đến Đồng Nai và Bình Dương
CafeLand – Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được kéo đài đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).







-
Phường mới ở Đồng Nai dự kiến trở thành phường đông dân nhất nước
Theo dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai năm 2025, phường Trấn Biên mới được thành lập không chỉ trở thành phường đông dân nhất của Đồng Nai mà sẽ là đơn vị hành chính cơ sở có dân số lớn nhất cả nước....
-
Sắp xếp đơn vị hành chính: Đồng Nai dự kiến còn 55 phường, xã
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành công văn về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri và tổ chức kỳ họp HĐND các cấp về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Dự kiến tỉnh Đồng Nai sắp xếp còn 55 phường, xã....
-
Những ưu điểm khi sáp nhập Đồng Nai và Bình Phước
Hai mảnh ghép chiến lược ở phía Đông Nam Bộ – Đồng Nai và Bình Phước – nếu được sáp nhập, sẽ tạo nên một vùng đô thị – công nghiệp – logistics liên hoàn, vừa mở rộng không gian phát triển cho TP.HCM, vừa kích hoạt tiềm lực chưa được khai phá. Vậy cụ ...