Tỉnh Đồng Nai sắp ban hành quy định mới về tách thửa với những quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát.

Đồng Nai sẽ có những quy định mới siết chặt tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan (Ảnh minh hoạ)

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với các sở ngành địa phương để nghe góp ý xây dựng dự thảo quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh để thay thế Quyết định trước đó về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất đang thực hiện.

Nhằm khắc phục những bất cập so với quy định cũ, trong dự thảo này sẽ có hàng loạt thay đổi.

Cụ thể, điều kiện cụ thể để tách thửa là có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông, cạnh thửa đất từ 5m trở lên với đường có lộ giới bằng, lớn hơn 19m và cạnh thửa đất từ 4m trở lên với đường có lộ giới nhỏ hơn 19m.

Diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất đô thị là 60m2 và đất ở nông thôn là 80m2. Đất nông nghiệp tại đô thị tách thửa diện tích tối thiểu 500m2, đất nông nghiệp ở nông thôn diện tích tối thiểu tách thửa 1 ngàn m2.

Trong quy định tách thửa mới đề xuất phải có biện pháp ngăn chặn những trường hợp tách quá nhiều thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ và trên một thửa đất có 20-30 trường hợp đồng sở hữu. Nếu các địa phương quản lý không chặt chẽ dễ dẫn đến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát. Trên thửa đất nông nghiệp có đất ở nhưng không quy định vị trí diện tích đất ở, người dân muốn tách thành 2-3 thửa các địa phương gặp rất nhiều vướng mắc, do đó cần quy định rõ hơn...

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc ban hành quy định mới là nhằm để ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát.

Sắp tới các trường hợp tách đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất nhỏ và cho nhiều người đồng sở hữu sẽ được ghi rõ “đất nông nghiệp không được phép xây dựng các công trình nếu xây dựng sẽ bị tháo dỡ”, có như vậy mới ngăn chặn được tình trạng tách thửa và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Đồng Nai là một trong những thị trường bất động sản sôi động nhất nằm liền kề với TP.HCM. Sự phát triển của nền kinh tế cùng tốc độ đô thị hoá ngày càng cao khiến cho nhu cầu nhà ở của người dân tăng mạnh.

Bên cạnh xu hướng “ly tâm” ngày càng lớn từ đại đô thị TP.HCM sang Đồng Nai cùng với đó là các bệ đỡ hạ tầng lớn như cao tốc Phan Thiết – Giầu Dây hay sân bay quốc tế Long Thành… lại càng khiến Đồng Nai thành thị trường nhà đất hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Hiện nay, bên cạnh các dự án đã và đang được đầu tư bài bản hứa hẹn giúp thay đổi bộ mặt của nhiều khu vực thì Đồng Nai cũng đối mặt không ít vấn đề nhức nhối do thị trường phát triển quá nóng.

Một trong số đó là tình trạng phân lô tách thửa một cách tràn lan trên đất nông nghiệp hình thành nên các dự án “ma” không có trong quy hoạch.

Những quy định mới về tách thửa sẽ ngăn chặn doanh nghiệp làm ăn kiểu Alibaba

Câu chuyện của Công ty địa ốc Alibaba trước đây là một điển hình. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, tận dụng những kẽ hỡ trong các quy định của luật pháp, chỉ trong thời gian ngắn Alibaba đã dựng lên hàng loạt dự án bất động sản “ma”.

Với chiêu thức mua gom đất nông nghiệp quy mô lớn cho người nhà, nhân viên đứng tên. Sau đó, dù chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, Alibaba đã ‘hô biến” các thửa đất nông nghiệp này thành dự án, phân lô nhỏ rồi rao bán, chuyển nhượng cho hàng ngàn khách hàng thu lợi bất chính hàng nghìn tỉ đồng.

Phải mất một thời gian dài cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền Đồng Nai và Bộ Công An thì “đế chế” Alibaba mới sụp đổ.

Theo các chuyên gia bất động sản, với những đề xuất mới trong quy định tách thửa, hợp thửa của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới sẽ giúp cho thị trường nhà đất của địa phương này ổn định hơn. Những doanh nghiệp kiểu như Alibaba sẽ không còn “đất sống”.

Quy định này cũng sẽ ngăn chặn và làm “hẹp đường” đi của những công ty môi giới bất động sản làm ăn chụp giật, những người đầu cơ, cò đất với mục đích “lướt sóng” kiếm lời gây sốt ảo.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.