Đồng Nai sắp hoàn thành giải phóng toàn bộ mặt bằng tuyến Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long và các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh về tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu trong thánh 11 này sẽ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ 51km tuyến cao tốc chạy qua địa bàn.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 51km. Để thực hiện dự án, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi hơn 431 ha đất thuộc quyền sử dụng của 1.239 hộ dân và 8 tổ chức. Đến nay, toàn bộ dự án đi qua địa bàn tỉnh chỉ còn 11 hộ dân trên địa bàn 3 huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.
Được khởi công xây dựng từ tháng 9.2020, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài 99km, mặt đường hơn 32m, quy mô 6 làn xe và vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022.
Sau khi hoàn thiện tuyến cao tốc này sẽ kết hợp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết chỉ còn 2 – 2,5 tiếng đồng hồ thay vì 4 – 5 tiếng như hiện nay.
Bên cạnh khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, tiến đô thi công của tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây còn bị ảnh hưởng do thiếu hàng triệu mét khối vật liệu đắp nền đường.
Tháng 6.2021, trước việc thiếu nguồn vật liệu để xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Chính phủ đã ban ban hành nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án này.
Trong đó có nội dung Chính phủ cho phép UBND các tỉnh có dự án đi qua phê duyệt khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã có trong quy hoạch, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
-
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thiếu hàng triệu m3 đất để đắp nền đường
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn đi qua huyện Xuân Lộc đang thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền. Để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đang kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ rút ngắng thời gian cấp phép khai thác khoáng sản để sớm có nguồn vật liệu thi công.
-
Mạng lưới cao tốc, vành đai, đường sắt kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được đầu tư như thế nào?
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Hãng thép 50 năm tuổi tại miền Nam sắp được rót thêm vốn để xây nhà máy tại Đồng Nai, quy mô dự án gấp 2,6 lần vốn chủ
Dự án nhà máy sản xuất thép cán xây dựng, bổ sung công đoạn luyện phôi thép với công suất 150.000 tấn/năm của Thép Nhà Bè được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai....
-
Đồng Nai cưỡng chế thu hồi đất của 36 hộ dân để làm dự án đường ven sông gần 2.000 tỉ đồng
36 hộ dân thuộc dự án đường và kè ven sông Đồng Nai dù đã được các cơ quan thẩm quyền thực hiện đầy đủ thủ tục về hỗ trợ, đền bù, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất nhưng không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án nên chính quyền tiến hành cưỡng ch...