Đồng Nai sắp hoàn thành giải phóng toàn bộ mặt bằng tuyến Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long và các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh về tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu trong thánh 11 này sẽ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ 51km tuyến cao tốc chạy qua địa bàn.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 51km. Để thực hiện dự án, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi hơn 431 ha đất thuộc quyền sử dụng của 1.239 hộ dân và 8 tổ chức. Đến nay, toàn bộ dự án đi qua địa bàn tỉnh chỉ còn 11 hộ dân trên địa bàn 3 huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.
Được khởi công xây dựng từ tháng 9.2020, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài 99km, mặt đường hơn 32m, quy mô 6 làn xe và vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022.
Sau khi hoàn thiện tuyến cao tốc này sẽ kết hợp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết chỉ còn 2 – 2,5 tiếng đồng hồ thay vì 4 – 5 tiếng như hiện nay.
Bên cạnh khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, tiến đô thi công của tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây còn bị ảnh hưởng do thiếu hàng triệu mét khối vật liệu đắp nền đường.
Tháng 6.2021, trước việc thiếu nguồn vật liệu để xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Chính phủ đã ban ban hành nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án này.
Trong đó có nội dung Chính phủ cho phép UBND các tỉnh có dự án đi qua phê duyệt khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã có trong quy hoạch, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
-
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thiếu hàng triệu m3 đất để đắp nền đường
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn đi qua huyện Xuân Lộc đang thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền. Để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đang kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ rút ngắng thời gian cấp phép khai thác khoáng sản để sớm có nguồn vật liệu thi công.








-
Khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu cả nước nhờ có quỹ đất công nghiệp dự trữ lớn cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại....
-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...