Những dự án phân lô bán nền "ma" mọc lên từ đất nông nghiệp ở phường An Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý.

Bài 1: Phân lô bán nền trên đất nông nghiệp

Không lập dự án, không đóng thuế đất, không cần xin giấy tờ pháp lý, những "đại gia đất" ở phường An Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn san lấp mặt bằng, làm đường, trồng cột điện trên diện tích hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp.

San lấp, phân lô đất nông nghiệp

Không khó khăn để tìm một khu trên giấy tờ quản lý của nhà nước vẫn là đất nông nghiệp nhưng đã bị san lấp để phân lô thành đất ở tại phường An Hòa.

Tôi theo chân anh Lê Thế Dũng (Sn 1981) - một người dân nhiều năm sinh sống ở Phường An Hòa vào khu phố 3 tại thửa đất 42.

Anh Dũng nói: "Đất ở đây toàn bộ là đất nông nghiệp, khoảng 6 tháng trước có một người tên là Vũ đến xây cầu qua suối, kè bờ bao kiên cố xung quanh và huy động hàng chục xe ô tô trọng tải lớn đổ đất. Việc này diễn ra cả ngày lẫn đêm nhưng không thấy lực lượng chức năng nào đến ngăn chặn".

Thửa đất số 42 khu phố 3 An Hòa trước khi bị san lấp

Theo sự chỉ dẫn của anh Dũng chúng tôi tìm đến thửa đất 42, ở khu phố 3 thì thấy đây là một công trường có quy mô lớn. Khu đất rộng hơn 10 nghìn m2 đã được san phẳng bằng đất đá mới, cổng vào được rào kín và có một nhóm khoảng 6 người đứng gác.

Xem thêm: Tổng quan bđs đồng nai

Trong khu đất này đã làm đường nội bộ, trồng cột điện và quây tôn tín mặt đường phía sau khu vui chơi Tiên Sơn.

Anh Dũng cho hay: "Vài tháng trước có người tên Vũ tới nhận là chủ nhân của khu đất này, rồi tiến hành thi công các hạng mục. Phường An Hòa có thay đổi lãnh đạo mới nên công trường lấn chiếm này tạm thời dừng lại".

Thửa đất số 42 sau khi bị nhóm của Phùng Xuân Vũ san lấp trái phép đợi phân lô bán nền

Theo chân anh Dũng, chúng tôi đi khắp khu phố 3 và nhận thấy có tới 3 khu đã san lấp sẵn sàng phân lô có diện tích hàng nghìn m2 , đã được làm hoàn thiện. Như khu lò gạch đã làm đường bê tông, chia lô và nhiều nhà được xây dựng, có người đến ở rồi.

Sau khi đi thực tế ở những khu phân lô bán nền trái phép, chúng tôi có buổi làm việc với Chủ tịch phường An Hòa Vũ Hoài Nam.

Ông Nam mở bản đồ trên máy tính và cho biết: "Thửa 42 khu phố 3 vẫn là đất sản xuất nông nghiệp". Chúng tôi cung cấp hình ảnh các khu đất nông nghiệp đã được san lấp, phân lô, ông Nam cho biết chưa nắm được do mới nhận chức Chủ tịch phường một tháng nay, thay cho Chủ tịch phường cũ bị kỷ luật.

Xây xong nhà trái phép mới bị xử phạt

Năm 2019, trên thửa đất 393, tờ bản đồ số 28 thuộc phường An Hòa mọc lên 35 căn nhà liền kề. Theo tìm hiểu của PV, khu đất rộng hơn 3.000m2 chỉ có 150m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp được đứng tên ông Đỗ Văn Giang (ngụ tỉnh Bình Dương).

Trước năm 2018, khu vực này là khuôn viên và công trình một nhà hàng. Sau đó công trình được tháo dỡ, diện tích đất được phân thành nhiều lô ngang, dọc. Sau đó, trên thửa đất được ngang nhiên xây dựng trái phép 35 căn nhà tầng liền kề, ở nhiều dãy. Đến giữa năm 2019, khu nhà gần như hoàn thiện, chủ đầu tư kéo hệ thống điện, nước và rao bán.

Khu nhà xây dựng trái phép ở khu phố 3 phường An Hòa, Biên Hòa Đồng Nai

Là một trong những hộ mua nhà ở khu vực này, ông Lê Mạnh Long cho biết: "Nhà tôi lúc đó mua hơn một tỷ đồng. Người dân thấy khu này vừa túi tiền, với lại thấy số lượng nhà xây dựng nhiều, lại có công chứng vi bằng nên tạm thời sử dụng. Sau này chuyển đổi sang đất thổ cư để làm sổ đỏ".

Dù việc xây dựng trái phép diễn ra trong thời gian dài nhưng mãi đến ngày 17/6/2019, lực lượng chức năng của xã An Hòa (khi đó còn là UBND xã An Hòa, chưa lên cấp phường - PV) mới kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND xã An Hòa đã ra quyết định xử phạt ông Giang về hành vi vi phạm tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép ở thửa đất trên, mức xử phạt 1,5 triệu đồng.

Hiện nay, những người mua 35 căn nhà này đều nơm nớp lo vì dù bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không biết bị cưỡng chế lúc nào?

  • Đồng Nai: “Nhộn nhịp” mua bán suất tái định cư

    Đồng Nai: “Nhộn nhịp” mua bán suất tái định cư

    Ngay trong thời điểm tỉnh Đồng Nai cắm mốc bàn giao nền đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho người dân bị giải tỏa trong dự án sân bay quốc tế Long Thành thì tại khu vực này hoạt động mua bán suất tái định cư cũng đang “nhộn nhịp”. Cũng từ đây, tiềm ẩn rủi ro xảy ra tranh chấp, vì tất cả trường hợp mua bán đều bằng giấy tay.

Gia Tưởng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.