Ngày 11/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và nhà thầu nhằm rà soát tiến độ dự án thành phần 1, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và dự án thành phần 3, thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhiều hạng mục còn chậm
Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53km, đi qua địa bàn Đồng Nai và TP.HCM, quy mô 4-6 làn xe, được chia thành 3 dự án thành phần.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai
Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 16km, với hơn 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, toàn dự án đạt khoảng 57% giá trị hợp đồng, trong đó gói thầu số 18 đạt 50%, gói thầu số 21 đạt 64%.
Các hạng mục chính như nền đường, cầu và lớp móng mặt đường đang được triển khai khẩn trương với hơn 30 mũi thi công, 250 thiết bị máy móc và hơn 400 nhân công làm việc liên tục. Tính tới thời điểm này, tiến độ thi công còn chậm so với kế hoạch.
Vành đai 3 TP.HCM: Sản lượng mới đạt 51%
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh với tổng mức đầu tư hơn 75.400 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11km với 3 gói thầu xây lắp, được khởi công từ 18/6/2023 với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, điểm cuối giao với mố B cầu Nhơn Trạch. Trên tuyến sẽ xây 5km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tại nút giao tỉnh lộ 25B, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h.
Theo báo cáo, dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM cũng đang chậm so với kế hoạch. Đến cuối tháng 10/2025, sản lượng thi công mới đạt 51% giá trị hợp đồng, chậm 4,4% so với kế hoạch.
XEM THÊM: Tiến độ sân bay Long Thành

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, mục tiêu phải thông xe kỹ thuật các dự án vào ngày 19/12/2025, đây là trách nhiệm và danh dự của tỉnh trước Chính phủ.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải bám sát tiến độ và bắt buộc thông xe kỹ thuật đúng thời hạn nêu trên. Tuy nhiên, tiêu chuẩn đường cao tốc phải được nghiệm thu chặt chẽ, không phải vì tiến độ mà thi công ảnh hưởng đến chất lượng dự án.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Xây dựng được yêu cầu phải thường xuyên giám sát tiến độ thi công. Các nhà thầu thi công cần nâng cao trách nhiệm, biến áp lực thành sản phẩm, tăng cường nhân lực, thiết bị, huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình đã đề ra.
“Đây là thời điểm quyết liệt, không chỉ cố gắng từng ngày mà thậm chí phải làm phải tranh thủ từng giờ mới kịp với tiến độ đặt ra”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải kiểm soát được tiến độ các mũi thi công, không để trượt tiến độ; đồng thời có báo cáo tổng hợp hằng ngày về tiến độ của các mũi thi công đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hằng tuần, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ vướng mắc, tập trung tốt nhất cho việc thi công đối với 2 tuyến đường này.
Liên quan đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, dự án thành phần 2 mới đây đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng, lên hơn 7.600 tỷ đồng. Do bổ sung thêm các hạng mục, tổng diện tích đất sử dụng của dự án tăng từ 179ha lên hơn 186ha.
Trong khi đó, đoạn qua địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM, thuộc dự án thành phần 3) dài 19,8km đã thông xe kỹ thuật ngày 19/4.
Việc đồng loạt siết tiến độ 2 dự án hạ tầng huyết mạch cho thấy quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong việc đẩy nhanh kết nối vùng Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 51 và mở ra không gian phát triển mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nâng tổng mức đầu tư từ hơn 6.800 tỷ đồng lên hơn 7.600 tỷ đồng - tăng thêm gần 770 tỷ đồng so với trước đó.
-
Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào hoàn thành?
Kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu “đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đến công trường thi công linh hoạt theo thời tiết, quyết tâm cao nhất để đưa dự án về đích đúng tiến độ.
-
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh lập biên bản xử lý vi phạm hợp đồng, điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định nếu các nhà thầu này tiếp tục chậm trễ.
-
Đang lấy ý kiến người dân Đồng Nai về phương án bồi thường dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, với diện tích giải phóng mặt bằng hơn 425ha, trải dài qua các xã Xuân Đường, Xuân Quế, Bình An, Dầu Giây, An Viễn, Hưng Thịnh, Trảng Bom, Bình Minh và Tân An....
-
Mở rộng tuyến đường dài 30km đi qua 3 xã của Đồng Nai để kết nối sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai sắp khởi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 dài gần 30km, đi qua 3 xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, nhằm kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ gia tăng khả năng kết nối vùng, rút ngắn...
-
Đồng Nai: 150 dự án chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Ngày 11-11, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến cuối tháng 10-2025, địa phương đã tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho 10 dự án sử dụng vốn đầu tư công, giúp nhiều công trình chuyển sang giai đoạn thi công thuận lợi, góp phần giảm áp lực giải ngâ...

.png)

