Đã hơn 10 năm sau khi khởi công, dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh tại số 131 Thái Hà (do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng làm chủ đầu tư) đang trong tình trạng “đắp chiếu”. Khách hàng bức xúc vì nhiều lần chủ đầu tư dự án thất hứa, không thể bàn giao nhà.

Điều này khiến dư luận băn khoăn đặt ra nghi vấn về nguyên nhân dự án chậm triển khai, do cơ chế, chính sách còn vướng mắc hay chủ đầu tư năng lực yếu kém?

Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh tại số 131 Thái Hà đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Tìm hiểu được biết, ngày 3/2/2005 Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng số 45/GP-SXD cho Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà được phép xây dựng công trình Nhà dịch vụ, văn phòng và Nhà ở kinh doanh 11 tầng, mái bằng bê tông cốt thép tại địa chỉ số 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa với quy mô diện tích ô đất 985m2. Tại Văn bản số 289/CV-REC ngày 7/12/2007 gửi Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội thể hiện, Công ty có nhu cầu điều chỉnh quy mô công trình. Theo đó, Công ty đề xuất công trình có quy mô: Chiều cao công trình 16 tầng (8 tầng kinh doanh dịch vụ văn hòng, 8 tầng là nhà ở với 40 căn hộ, có 2 tầng hầm và 1 tầng mái).

Sau đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã có Công văn số 316/QHKT-P1 gửi UBND Thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh phương án thiết kế công trình Dịch vụ văn phòng và nhà ở tại số 131 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc cho rằng: Xét về quy hoạch kiến trúc, căn cứ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch chi tiết quận Đống Đa tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt, và đối chiếu với cảnh quan kiến trúc trên tuyến phố Thái Hà, Sở Quy hoạch-Kiến trúc xin đề xuất với UBND thành phố một số chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trên cơ sở hồ sơ cấp phép đã được Sở Xây dựng cấp số 45/GP-SXD ngày 03/2/2005 như sau: Công trình cao 16 tầng, trong đó 8 tầng dưới làm dịch vụ và văn phòng cao tối thiểu 28m; 8 tầng trên dành cho nhà ở cao 24m; tầng kỹ thuật giữa không gian ở và văn phòng; tầng mái và kỹ thuật cao không quá 3m, có khoảng lùi so với công trình lớp ngoài tối thiểu 4m…Tại khu đất này có thể nghiên cứu xây dựng bổ sung 1 tầng hầm như đề xuất của Công ty để giải quyết nhu cầu để xe cho công trình…Do hồ sơ thiết kế đã được Sở Xây dựng Hà Nội thẩm tra và cấp Giấy phép xây dựng, Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà cần lập hồ sơ xin thẩm định lại theo yêu cầu điểu chỉnh, tuân thủ quy định về quản lý đầu tư xây dựng và an toàn cho công trình.

Ngày 07/3/2008, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch-Kiến trúc và Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà về việc điều chỉnh phương án kiến trúc công trình Dịch vụ văn phòng và nhà ở tại 131 phố Thái Hà, quận Đống Đa. Theo đó, UBND thành phố đồng ý về nguyên tắc đề xuất của Sở Quy hoạch-Kiến trúc tại Công văn số 316/QHKT-P1 ngày 22/2/2008; Giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc hướng dẫn Công ty Kinh doanh và Xây dựng Nhà hoàn chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ theo quy định; thẩm định và phê duyệt theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện. Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà có trách nhiệm liên hệ với Sở Quy hoạch-Kiến trúc và các ngành liên quan để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Tiếp đó, ngày 12/5/2008, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã có Văn bản số 1144/QHKT-P1 gửi Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng nhà về việc điều chỉnh phương án thiết kế công trình Dịch vụ văn phòng và nhà ở tại khu đất số 131 phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đề nghị Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng nhà nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc công trình theo đúng các yêu cầu quy hoạch kiến trúc đã nêu trong Công văn số 316/QHKT-P1 ngày 22/2/2008 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội, được UBND thành phố chấp thuận tại Công văn số 1400/UBND-XDĐT ngày 07/3/2008. Triển khai thực hiện các công việc theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư và xây dựng của Nhà nước và thành phố. Do hồ sơ thiết kế đã được Sở Xây dựng Hà Nội thẩm tra và cấp Giấy phép xây dựng, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng nhà cần lập hồ sơ xin thẩm định lại theo yêu cầu điều chỉnh mới nêu trên, tuân thủ quy định về quản lý đầu tư xây dựng và an toàn công trình.

Chủ trương là vậy, tuy nhiên đến năm 2017, UBND Thành phố Hà Nội đã có Thông báo Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh tại số 131 phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Theo nội dung thông báo: Sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng hợp ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất Kết luận, chỉ đạo như sau:

Chấp thuận số tầng đã xây dựng của Dự án theo hiện trạng và giấy phép xây dựng được cấp trước thời điểm Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình nhà cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử Thành phố Hà Nội (14 sàn nổi và 2 tầng hầm). Cho phép chủ đầu tư xây dựng tum thang theo quy định (không lớn hớn 30% diện tích sàn xây dựng) và chuyển đổi công năng phần diện tích sàn văn phòng trong các tầng của tòa nhà để đảm bảo đủ 8 tầng nhà ở (tổng số 36 căn hộ).

Sở Quy hoạch-Kiến trúc hướng dẫn Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng (chủ đầu tư mới của dự án – PV) đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh lại quy hoạch Tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, tỉ lệ 1/500 của dự án theo quy định;

Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định;

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng hoàn thành thủ tục hồ sơ giao đất thực hiện dự án; chủ trì cùng các Sở ngành xác định lại nghĩa vụ tài chính về đất của Dự án theo quy định, báo cáo UBND thành phố.

Giao Sở Tài chính, Cục thuế Hà Nội đôn đốc Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà và Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định.

Đến tháng 2/2020, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản số 601/QHKT-TMB-PAKT (KHTH) chấp thuận điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh tại khu đất số 131 phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội, của Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng. Hiện trạng trên khu đất có công trình cao 14 tầng và 2 tầng hầm.

Về tổng mặt bằng: Chức năng công trình là hỗn hợp (dịch vụ, văn phòng kết hợp nhà ở). Tổng diện tích đất nghiên cứu khoảng 1.015m2. Giải pháp điều chỉnh: Giữ nguyên quy mô công trình theo hiện trạng đã xây dựng là 14 tầng nổi và 2 tầng hầm; Bổ sung tầng tum thang trên mái với diện tích sàn xây dựng không vượt quá 30% diện tích sàn tầng 14. Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc điều chỉnh: Diện tích xây dựng công trình khoảng 612m2; mật độ xây dựng khoảng 61,5%; tầng cao: 14 tầng nổi (không bao gồm tầng tum thang) và 2 tầng hầm; tổng diện tích sàn xây dựng phần nổi (chưa bao gồm tầng tum thang) khoảng 10.102m2; tổng diện tích sàn xây dựng 2 tầng hầm khoảng 1.860m2.

Về phương án kiến trúc: 2 tầng hầm chức năng để xe, kỹ thuật; Tầng 1 chức năng sảnh, hành lang, dịch vụ thương mại, sinh hoạt cộng đồng, quản lý tòa nhà, diện tích xây dựng 612m2, chiều cao 4,2m; Tầng 2 đến tầng 8 chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng; Tầng 9 (tầng kỹ thuật) chức năng kỹ thuật phục vụ tòa nhà, không được sử dụng vào mục đích khác; Tầng 10 đến tầng 14 chức năng nhà ở chung cư với 5 căn hộ/tầng, tầng tum chức năng kỹ thuật, tum thang…Tổng chiều cao công trình tính từ cao độ sân đường nội bộ đến sàn mái tầng 14 là 47,25m, đến đỉnh mái tum thang là 53,95m.

Chủ đầu tư liên hệ với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Cục thuế và các cơ quan khác có liên quan để được hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh về dự án đầu tư, đất đai, xác định lại nghĩa vụ tài chính vê đất, cấp phép xây dựng,…theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 983/TB-UBND ngày 21/8/2017.

Chủ đầu tư chủ động phối hợp với UBND quận Đống Đa niêm yết công khai bản vẽ Tổng mặt bằng điều chỉnh tại vị trí dự án và trụ sở chính quyền địa phương để quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy định.

Mặc dù chưa hoàn thiện xong công trình, nhưng một số tầng dịch vụ thương mại, văn phòng của Dự án đã được đưa vào sử dụng.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, sau nhiều năm trôi qua, tòa nhà có vị trí đắc địa này vẫn còn dang dở, những hạng mục công trình như cọc thép, bê tông, hệ thống thoát nước vẫn nằm phơi mình dưới nắng mưa và có dấu hiệu rỉ sét và chưa biết bao giờ tiếp tục thi công trở lại.

Mặc dù chưa được hoàn thiện xong, phần phía trên của dự án vẫn đang quây lưới xanh, bỏ không nhưng một số tầng dịch vụ thương mại, văn phòng của tòa nhà đã được đưa vào sử dụng, khiến nhiều người lo ngại về vấn đề an toàn của những người thường xuyên ra vào tòa nhà.

Dự án không thể triển khai trong nhiều năm khiến nhiều người băn khoăn đặt ra nghi vấn, phải chăng do năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế, hay những “nút thắt” trong cơ chế cần được tháo gỡ? Để dự án nhanh chóng được đưa vào sử dụng, tránh tình trạng bỏ không lãng phí, gây nhếch nhác bộ mặt đô thị, đề nghị các Sở ngành có giải pháp, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư.

Khánh Hòa - Đỗ Quang (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.