Mặc dù bị chậm tiến độ và vi phạm về việc cho thuê diện tích sử dụng khi chưa hoàn thiện, dự án 131 Thái Hà vẫn sừng sững tại vị trí đắc địa trên quận Đống Đa, Hà Nội suốt nhiều năm qua.

Theo giấy phép xây dựng số 45 được Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 3/2/2005, dự án 131 Thái Hà do Cty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 1 tầng hầm, 11 tầng nổi, 1 tum thang máy và phòng kỹ thuật phục vụ tòa nhà. Cuối năm 2010, sau khi thi công sai phép với 2 tầng hầm+11 tầng nổi+3 tầng kỹ thuật chủ đầu tư đã dừng thi công.

Thay vì xử lý dự án chậm tiến độ, thi công sai phép thì ngày 27/5/2015 chủ đầu tư đã được Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch số 2068 với nội dung chính là điều chỉnh nâng tầng. Cụ thể dự án được điều chỉnh có quy mô 16 tầng sử dụng chính gồm 8 tầng dịch vụ và văn phòng, 8 tầng dành cho chức năng căn hộ ở, cộng 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái – kỹ thuật và 2 tầng hầm.

Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh tại số 131 Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) được thi công cách đây gần chục năm nhưng đến giờ vẫn dở dang, không có thời hạn hoàn thành. Điều đáng nói, dù chưa xây xong nhưng chủ đầu tư đã cho các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh “tùm lum” gây mất mỹ quan đô thị và vi phạm các quy định hiện hành.

Nằm ở vị trí đắc địa nhưng công trình 131 Thái Hà làm cho bộ mặt đô thị trở lên lem nhem, nhếch nhác. Và chưa cho thấy một tương lai sáng về sự hoàn thiện của công trình này.

Theo ghi nhận của PV, công trình mới xây thô 11 tầng nổi, còn lại hầu như không có hoạt động triển khai thi công nào. Các phần của công trình dang dở đang dần có dấu hiệu xuống cấp, phần xi măng bên ngoài thi loang lổ trông rất khó coi. Từ xa có thể dễ dàng nhận thấy sự xấu xí, nhếch nhách vì dự án nằm tại một vị trí vô cùng đẹp tại con đường đông người qua lại.

Tuy nhiên, khi dự án có dang dở thì chủ đầu tư lại sử dụng tạm bợ một số tầng còn lại, khiến tòa nhà trở nên nhếch nhác và gây mất an toàn khi mà các tầng trên vẫn dang dở. Phía bên hông tòa nhà, các tầng hầm được sử dụng làm bãi trông giữ xe với lượng người ra vào liên tục.

Dự án 131 Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) chưa hoàn thành dự án nhưng đang cho thuê kinh doanh tầng 1 và tầng 2 để làm cửa hàng, siêu thị.

Mặc dù chưa hoàn thiện công trình, nhưng tầng 1 và 2 đã được cho siêu thị hoạt động

Được biết, công trình chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu dự án thì không được phép đưa vào sử dụng. Vì vậy, hành vi cho thuê kinh doanh làm cửa hàng, làm siêu thị tại dự án đã vi phạm trật tự xây dựng. Dù công trình vẫn treo tấm biển thông tin về dự án nhưng công trường không một bóng công nhân xây dựng. Bên cạnh đó, xung quanh tòa nhà được quây bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn quảng cáo.

Dự án quây các tấm bảng quảng cáo quanh khuôn viên

Các tầng đang còn dang dở của dự án

Những ố, loang lổ của bộ mặt dự án

Công trình bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp

Không biết tương lai của dự án sẽ đi về đâu hay vẫn tồn tại theo kiểu "nửa vời" như thế này

Vào năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội từng công bố dự án 131 Thái Hà nằm trong danh sách dự án có chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Bên cạnh đó, năng lực tài chính yếu kém của chủ đầu tư cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án nằm “bất động”.

Đây cũng là một trong số các dự án Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị lên UBND TP thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư vào năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Hồi cuối năm 2016, bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Trưởng phòng Giải quyết khiếu nại (Thanh tra Bộ Xây dựng) từng khẳng định công trình chưa nghiệm thu dự án không được phép đưa vào sử dụng. Vì vậy, hành vi cho thuê kinh doanh siêu thị tại dự án 131 Thái Hà đã vi phạm trật tự xây dựng.

Theo đó, mức xử phạt lên đến 150 triệu đồng và yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh siêu thị phải hoàn trả lại mặt bằng. Cũng theo bà Châu, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra dự án.

Tuy nhiên đã gần 2 năm, dự án vẫn vi phạm và góp phần tô điểm cho TP Hà Nội trở nên mất mỹ quan đô thị hơn. Liệu các cơ quan chức năng có thể giải quyết triệt để khi mà dự án không cho thấy một dấu hiệu tươi sáng và vi phạm ngang nhiên như vậy?

Hải Đăng (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.