Theo SSI, việc Noble House nộp đơn xin phá sản sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp Việt khi mà các container gỗ xuất khẩu cho hãng bán lẻ nội thất của Mỹ sẽ bị niêm phong chờ xử lý khiến giá trị hàng hoá bị giảm sút. Đồng thời, việc bán các sản phẩm còn lại cho đối tác khác sẽ gặp khó khăn nếu mẫu mã không phù hợp.

Giữa tháng 9/2023, Noble House Home Furniture LLC chính thức đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 tới Tòa án Mỹ ở quận Houston, Texas trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu của người dân suy yếu, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty.

Noble House là một nhà phân phối, sản xuất và bán lẻ đồ nội thất gia đình của Mỹ, được thành lập năm 1992. Công ty này có hệ thống phân phối trên khắp các kênh thương mại điện tử bao gồm các đối tác như Amazon, WalMart, Costco, Wayfair, Overstock, Target và Home Depot.

Được biết, một doanh nghiệp khác đã đồng ý mua tài sản của Noble House với giá tổng cộng 85 triệu USD, đã bao gồm thiết bị máy móc và các khoản nợ.

Hiện tại, việc xác định tài sản của Noble House còn lại bao nhiêu và công nợ sẽ xử lý như thế nào còn phải chờ vào hoạt động bán tài sản và phán quyết của tòa án Mỹ. Tuy nhiên, việc nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ đồ nội ngoại thất của Mỹ phá sản đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt.

Noble House Home Furniture LLC nộp đơn xin phá sản

Noble House hiện là khách hàng của nhiều doanh nghiệp gỗ Việt Nam như Công ty CP Cẩm Hà (mã chứng khoán CHC) và Công ty CP Phú Tài (mã chứng khoán PTB).

Trong một thông báo phát đi ngày 3/10, Cẩm Hà cho biết, doanh thu của Noble House bình quân chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của công ty.

"Hiện tại công ty đang nỗ lực tham gia vào giải quyết thủ tục phá sản của tòa án để thu hồi các khoản phải thu đối với khách hàng Noble House. Công ty sẽ cập nhật về kết quả giải quyết khi có thông báo chính thức của tòa án Mỹ", Cẩm Hà thông tin.

Tương tự, Công ty CP Phú Tài cho biết Noble House cũng là khách hàng của công ty. Tuy nhiên, đối tác này chỉ chiếm tỷ lệ dưới 5% trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ.

Đối với khoản phải thu với Noble House, Phú Tài cho biết số dư hiện tại thấp hơn nhiều so với thời điểm 30/6. Vì từ ngày 30/6 trở đi, hãng bán lẻ đồ nội thất của Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện thanh toán theo cam kết với Phú Tài.

Khoản phải thu của Phú Tài với Noble House tăng mạnh so với đầu năm, lên 61 tỷ đồng tại ngày 30/9. Nguồn BCTC

Báo cáo tài chính quý 3/2023 vừa công bố của Phú Tài cho thấy, khoản phải thu tại ngày 30/9 giảm 3,9% so với đầu năm, xuống còn 762 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khoản phải thu của Noble House tăng 700% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 53,41 tỷ đồng, lên 61 tỷ đồng (tại thời điểm 30/06/2023, ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn hơn 79 tỷ đồng đối với Noble House). Như vậy, Phú Tài chưa thực hiện trích lập nợ xấu liên quan tới đối tác Noble House.

Phú Tài cho rằng, việc Noble House tuyên bố bảo hộ phá sản theo Chương 11 không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble House trong thời gian tới.

“Tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ của công ty đang phục hồi với tốc độ nhanh. Đơn hàng của các khách hàng Phú Tài xuất khẩu sang thị trường này vẫn duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới”, Phú Tài thông tin trong thư gửi cổ đông.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán SSI lưu ý tại thời điểm cuối quý 3/2023, Phú Tài có khoản phải thu từ Noble House là 61 tỷ đồng. Đơn vị này cho rằng việc hãng bán lẻ nội thất của Mỹ nộp đơn xin phá sản sẽ ảnh hưởng tới Phú Tài khi mà các container sản phẩm gỗ xuất khẩu cho Noble House sẽ bị niêm phong chờ xử lý khiến giá trị hàng hoá bị giảm sút.

Ngoài ra, việc bán các sản phẩm còn lại của Noble House cho đối tác khác sẽ gặp khó khăn nếu mẫu mã không phù hợp.

Theo SSI, Phú Tài sẽ phải tìm khách hàng mới để bù đắp cho khoản doanh thu hơn 100 tỷ đồng/năm, phải trích lập dự phòng từ 30-40% giá trị, tương đương khoảng 20-25 tỷ đồng trong năm 2024.

SSI dự phóng doanh thu quý 4/2023 của công ty này dự kiến đạt 1.475 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ do doanh thu từ gỗ và bất động sản giảm. Lợi nhuận trước thuế tăng 22%, đạt 109 tỷ đồng.

Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA), thủ tục cho doanh nghiệp ở Mỹ phá sản khá nhanh so với các nước khác, song doanh nghiệp này mất đi, sẽ có doanh nghiệp mới thay thế.

“Nhìn từ vụ Noble House, chúng ta lại thấy câu chuyện không bỏ trứng vào một giỏ. Quy mô doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ, việc phân chia tỷ lệ thị trường, đối tác sẽ không hề dễ dàng, tuy nhiên cũng nên có vài khách hàng để giảm bớt rủi ro”, HAWA chia sẻ.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.