Thị trường bất động sản phía Nam thời gian gần đây đang ghi nhận chuyển động từ các doanh nghiệp bất động sản trong việc triển khai và tung sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp hầu như chỉ “ném đá dò đường” là chính.

Quan sát trên thị trường cho thấy, thị trường bắt đầu khởi động lại từ tháng 7 bằng những sản phẩm của chủ đầu tư lớn. Tuy nhiên, ngoại trừ số lượng lớn từ một dự án ở thành phố Thủ Đức, TP.HCM thì các doanh nghiệp vẫn chỉ đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhỏ giọt.

Dù lượng tiêu thụ trong quý 2 đã cải thiện so với quý trước nhưng đà phục hồi của thị trường bất động sản nhà ở tương đối yếu. Thị trường được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm khi pháp lý các dự án ngày càng được tháo gỡ tốt hơn thì chủ đầu tư có thể mạnh dạn đưa sản phẩm ra thị trường.

Doanh nghiệp bất động sản vẫn chỉ đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhỏ giọt để thăm dò phản ứng thị trường

Theo Công ty chứng khoán VnDirect, trong quý 2/2023, phía nhu cầu đã có sự cải thiện, khi lãi suất cho vay giảm nhờ những động thái của Ngân hàng Nhà nước đã củng cố khả năng chi trả của người mua nhà.

Ngoài ra, giá nhà thứ cấp ở một số khu vực hạ nhiệt do nhà đầu tư bán cắt lỗ, cùng với đó là nhiều chủ đầu tư đưa ra các chính sách bán hàng ưu đãi như trả góp với lãi suất thấp hơn, kéo dài thời gian ân hạn nợ gốc… Nhờ vậy mà doanh số bán căn hộ đã tăng trở lại ở cả Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, đơn vị này vẫn duy trì quan điểm thận trọng về triển vọng tiêu thụ của thị trường nhà ở trong nửa thời gian còn lại của năm 2023 vì mặt bằng lãi suất cho vay hiện tại đang giảm nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn so với phần đông người mua nhà.

Trong khi đó, giá nhà ở phân khúc có nhu cầu thực vẫn co do thiếu cung. Việc này làm cho khách hàng mục tiêu có thể đang có thu nhập khả dụng tăng yếu đi trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Kỳ vọng lớn nhất đối với các bên tham gia thị trường bất động sản hiện nay là việc cởi bỏ các nút thắt pháp lý đang dần được hiện thực hóa nhưng cần thêm thời gian để tạo ra tác động thực tế trên thị trường.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, hiện nay nguồn cung phần nào đó đã quay trở lại. Thời gian qua nhiều dự án công bố đã có giấy phép xây dựng, nhiều dự án đã giải tỏa được áp lực tài chính, khó khăn vướng mắc pháp lý được tháo gỡ.

Dù thị trường đang đối diện với nhiều áp lực, nhưng trong dài hạn vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần xây dựng cho mình định hướng dài hạn hơn.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay nằm ở pháp lý và hiện chưa được tháo gỡ triệt để, ảnh hưởng tới tâm lý đầu tư.

Tuy nhiên nhìn ở góc độ tích cực, thị trường đang được điều tiết tốt hơn về chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.Trong thời gian tới, với sự phục hồi của nền kinh tế, sự phát triển của cơ sở hạ tầng thì các nền kinh tế địa phương ở Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng như các khu vực tiếp nối với phía đông thành phố TP.HCM sẽ góp phần cải thiện thu nhập của người dân, từ đó tác động tích cực lên thị trường bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đánh giá, với sự phát triển của hạ tầng giao thông, với những tuyến cao tốc được đầu tư như Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 - 4... sẽ tạo bước đột phá cho nền kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, bất động sản vùng TP.HCM và bán kính xung quanh 100km được hưởng lợi.

Tuy nhiên ông Hiển lưu ý các nhà đầu tư bất động sản hãy quên đi những nơi “đất lành chim đậu, mà phải tìm tới những nơi đất có thóc để chim ăn”.

Theo ông Hiển, những vùng đất “có thóc” dựa vào thương mại dịch vụ, du lịch chẳng hạn như TP.HCM, và những vùng có hạ tầng tốt, có các khu công nghiệp, đường sá giao thông thông thoáng và đặc biệt là có cảng biển sẽ là những nơi thu hút “chim tới ăn”.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.