Trong khoảng 6 tháng trở lại đây, đất nền nhiều dự án phía Tây Hà Nội giảm giá dữ dội. Thậm chí, có dự án, giá đất đã giảm khoảng 45%.

Giá đất nền giảm mạnh trong khi tín dụng được nới lỏng, nhiều nhà đầu tư bắt đầu tính chuyện trở lại đầu tư đất nền.

Đất nền Nam An Khánh giảm 45% trong 6 tháng

Theo thống kê của bộ phận nghiên cứu thị trường, CTCP Tấc Vàng, trong số các dự án đô thị phía Tây Hà Nội, giá đất nền dự án Nam An Khánh có tốc độ giảm giá mạnh nhất trong trong khoảng 6 tháng trở lại đây.

Cụ thể, vào thời điểm tháng 10/2011, giá đất liền kề dự án Nam An Khánh được chào bán với giá khoảng 44 - 45 triệu đồng/m2. Đến đầu tháng 1/2012, giá đất liền kề dự án này giảm mạnh xuống dưới 30 triệu đồng/m2. Hiện tại, đất liền kề dự án này còn giảm hơn, khi nhiều người chào bán với mức giá 24 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ trong 6 tháng, đất liền kề dự án này đã giảm khoảng 45%.

Không chỉ đất liền kề dự án này mới giảm mạnh, đất biệt thự cũng liên tục rớt giá. Chẳng hạn vào tháng 10/2011, đất biệt thự tại đây được chào bán phổ biến với giá 30 triệu đồng/m2, nay giá chào bán đã giảm còn khoảng 24 triệu đồng/m2.

Lý giải nguyên nhân khiến tình trạng giá đất dự án Nam An Khánh giảm mạnh, ông Nguyễn Văn Lâm, bộ phận nghiên cứu thị trường, CTCP Tấc Vàng cho rằng: ngoài nguyên nhân thị trường rất khó khăn, khiến giá toàn bộ thị trường bất động sản đều giảm giá, thì việc dự án triển khai quá chậm, những lình xình liên quan đến số phận dự án, rồi những lình xình liên quan đến nội bộ chủ đầu tư đã khiến nhiều nhà đầu tư rút khỏi dự án, làm cho giá đất dự án Nam An Khánh giảm càng mạnh.

Mặc dù giá đất dự án này giảm mạnh xuống mức thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá các dự án lân cận, nhưng những giao dịch thành công thời gian qua rất ít, do diện tích mỗi suất đất nền tại dự án được phân chia quá lớn. Chẳng hạn, mỗi suất đất liền kề được phân chia phổ biến trên 140 m2, trong khi suất đất nền biệt thự lên đến 360 -1.000 m2. Do diện tích quá lớn, tổng số tiền vượt quá khả năng thanh toán của nhiều người nên thanh khoản của sản phẩm rất yếu.

Dương Nội, Vân Canh đã giảm gần bằng… giá gốc

Không chỉ đất nền dự án Nam An Khánh mới giảm mạnh, giá đất nền nhiều dự án phía Tây Hà Nội khác cũng đang có mức chào bán rất thấp.

Hiện giá đất liền kề Khu đô thị mới Dương Nội của Nam Cường được rao bán nhiều quanh mức 28 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm xây thô), trong khi 6 tháng trước đó, giá đất liền kề tại đây được rao bán phổ biến với mức 38 triệu đồng/m2. Nếu so với mức giá đỉnh một thời khoảng 50 triệu đồng/m2, giá đất tại dự án này cũng đã giảm trên 50%.

Tại Khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức) của Tập đoàn HUD, giá căn hộ liền kề cũng có tốc độ giảm chóng mặt trong 6 tháng gần đây. Cụ thể, có thời điểm, giá đất liền kề tại đây còn 36 triệu đồng/m2 (đã bao gồm xây thô), gần bằng mức giá gốc của chủ đầu tư.

Cơ hội cho người có nhu cầu ở

Hiện đất nền tại Dự án Nam An Khánh đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu với suy nghĩ giá đất tại dự án này nay đã “chạm đáy”. Mặt khác, sau khi đội ngũ lãnh đạo mới của dự án được kiện toàn, nhiều người hy vọng, Dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ, khiến giá đất Dự án có thể tăng trở lại.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản vừa trải qua đợt suy thoái kéo dài khiến giá nhiều phân khúc bất động sản đã giảm đến độ “không thể giảm thêm”. Trong lúc này, quyết định hạ trần lãi suất xuống 12%/năm và việc nới lỏng gần như toàn bộ với hoạt động cho vay bất động sản của NHNN, khiến nhiều người tin thị trường bất động sản khởi sắc trở lại vào cuối năm. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia bất động sản, đây chính là thời điểm tốt cho những người có nhu cầu mua nhà để ở có thể mua được những sản phẩm tốt, với giá cả phải chăng.

Thực tế, theo phản ánh của nhiều sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều cá nhân có tiền, có nhu cầu mua nhà, đất để ở đã rất tích cực nhập cuộc, tìm kiếm cho mình một sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, khiến bất động sản tại một số dự án đã có những chuyển biến tích cực.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.