Sở hữu nhiều thế mạnh về phát triển cảng biển, khu công nghiệp, logistics, đô thị…Thị xã Phú Mỹ phấn đấu lên thành phố trong năm 2025. Để chuẩn bị cho mục tiêu trên, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thị ủy Phú Mỹ đề ra trong năm nay là hoàn thành, trình phê duyệt Đề án thành lập thành phố mới Phú Mỹ.

Phú Mỹ chuyển mình lên thành phố cảng, công nghiệp

Theo CTTĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sáng 11/1, Thị ủy Phú Mỹ tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Cụ thể, những nhiệm vụ được Thị ủy Phú Mỹ xác định trong năm 2024 gồm tập trung triển khai Quy hoạch chung Thị xã Phú Mỹ đến năm 2040;

kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm kết nối giao thông của tỉnh, thị xã; thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách;

Đặc biệt hoàn thành, trình phê duyệt Đề án thành lập thành phố mới Phú Mỹ và đề án công nhận đô thị loại II.

Thị xã Phú Mỹ được biết đến như một trong những đô thị năng động ở khu vực phía Nam sở hữu nhiều lợi thế quan trọng về cảng biển, khu công nghiệp, logistics, hạ tầng – đô thị.

Theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị cảng biển, là trung tâm công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp cảng biển, thương mại, dịch vụ logistics và đầu mối giao thông cảng quan trọng.

Phú Mỹ nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích khảng 334ha. Thị xã nằm dọc theo quốc lộ 51, cách TP.HCM khoảng 60km, cách TP Vũng Tàu khoảng 40km và cách TP Bà Rịa khoảng 20km.

Không chỉ thừa hưởng vị trí liền kề với nhiều đô thị lớn, Phú Mỹ cũng hưởng lợi nhờ gắn liền với mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối rất đa dạng đã và đang được đầu tư.

Trong đó có nhiều tuyến giao thông liên vùng như quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường 911B, cầu Phước An nối với Nhơn Trạch (Đồng Nai), đường Vành đai 4, hệ thống đường sông….

Dù không gắn trực tiếp song Phú Mỹ cũng có vị trí liền kề với nhiều hạ tầng giao thông quan trọng khác như đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành....

Phú Mỹ thu hút nhiều khu công nghiệp, các dự án FDI vốn đầu tư khủng

Nhờ mạng lưới hạ tầng phát triển, lợi thế cảng biển nước sâu nên Phú Mỹ có bề dày lịch sử trong phát triển công nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến nay, địa phương này đã là “thủ phủ” công nghiệp của toàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay Phú Mỹ tập trung nhiều khu công nghiệp nặng và năng lượng lớn nhất ở địa phương, với 12 cụm - khu công nghiệp đang hoạt động có quy mô lên đến 5.000ha, chiếm tới gần 59% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh.

Những khu công nghiệp nổi bật ở Phú Mỹ gồm Phú Mỹ 1 (945,13 ha), Phú Mỹ 2 (620,6 ha), khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (1.050,81 ha), Cái Mép (670 ha), Mỹ Xuân A (302,4 ha)…

Các dự án FDI đổ vào các khu công nghiệp ở Phú Mỹ thường có số vốn đầu tư rất lớn hàng trăm triệu USD cho đến hàng tỉ USD. Chẳng hạn, Tập đoàn Hyosung Việt Nam có dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung đã đi vào hoạt động tại KCN Cái Mép với tổng số gần 1,4 tỉ USD.

Trong năm 2023, Tập đoàn đến từ Hàn Quốc này tiếp tục bày tỏ mong muốn rót thêm gần 1 tỉ USD để đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi và vật liệu carbon tại khu công nghiệp Phú Mỹ 2.

Một dự án “khủng” rất được chờ đợi trong thời gian qua ở Phú Mỹ là dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô diện tích lên đến hơn 2.000ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6,7 tỉ USD.

Đặc biệt, ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam vào tháng 9/2023, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP.HCM) đã công bố ý định hợp tác trong kế hoạch xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Sau khi hoàn thành, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ sẽ là trung tâm logistics lớn nhất của cả nước.

Kinh tế phát triển năng động, vị trí liền kề nhiều đô thị lớn nên tốc độ đô thị hóa của Thị xã Phú Mỹ diễn ra nhanh chóng. Đây cũng chính là nền tảng cho thị trường bất đống sản tại Phú Mỹ phát triển trong những năm qua.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lựa chọn Phú Mỹ để phát triển các dự án đồng thời thâu tóm quỹ đất cho những năm tới với rất nhiều hứa hẹn khi đô thị này chính thức trở thành thành phố cảng biển, công nghiệp đầu tiên của khu vực phía Nam.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.