CafeLand – Giải pháp lâu dài để xử lý mùi hôi từ bãi rác Đa Phước, TP.HCM sẽ tiến hành giải tỏa đền bù, di dời dân ra khỏi dự án cây xanh cách ly và tiến tới triển khai dự án trồng cây xanh cách ly Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và Nghĩa trang Đa Phước.

Liên quan đến tình trạng mùi hôi xuất phát từ bãi rác Đa Phước gây ảnh hưởng đến người dân Phú Mỹ Hưng và khu vực phía Nam TP.HCM, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND Quận 7, huyện Nhà Bè kiểm tra xử lý, Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo kết quả giải quyết tình trạng này cho người dân.

Theo đó, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước hiện nay có các dự án đang hoạt động xử lý chất thải bao gồm: Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (xử lý chất thải rắn sinh hoạt) của Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS), Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh (xử lý bùn thải từ trạm xử lý nước thải Bình Hưng và bùn nạo vét cống, sông, kênh, rạch), Công ty CP Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình (xử lý bùn bể phốt).

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước do Công ty VWS làm chủ đầu tư, quản lý, vận hành đang tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Thành phố với khối lượng trung bình 6.100 tấn/ngày (trên tổng số khối lượng thu gom xử lý của Thành phố là 9.100 tấn/ngày) với công nghệ chủ lực là chôn lấp chất thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận, do đặc điểm công nghệ là chôn lấp chất thải, có diện tích lớn và đang chôn lấp chất thải ở độ cao trung bình 14m nên mức độ ảnh hưởng của mùi hôi đến khu vực xung quanh lớn. Hàng năm, vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10), độ ẩm trong không khí cao và hướng gió chủ đạo là hướng Tây – Tây Nam, do đó mùi hôi phát sinh từ bãi chôn lấp không khuếch tán được lên trên cao, có nồng độ đậm đặc hơn (so với mùa khô) và theo hướng gió tác động trực tiếp đến khu dân cư xung quanh, trong đó có Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Về giải pháp khắc phục, trước mắt, Công ty VWS sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật để khống chế ô nhiễm mùi hôi như bố trí các khu vực tiếp nhận chất thải di động ưu tiên ở các vị trí thấp, để hạn chế khả năng khuếch tán mùi hôi theo chiều gió; Tăng cường số lượng, hàm lượng, tần suất phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, phun xịt liên tục khu vực ô chôn lấp trong thời gian đang tiếp nhận chất thải và khu vực hồ chứa nước thải; Chất thải sau khi được chôn lấp trong mọi trường hợp đều phải che phủ và khống chế mùi hôi phát sinh bằng biện pháp phun xịt chế phẩm khử mùi với hàm lượng, số lượng đủ…

Về giải pháp lâu dài UBND TP.HCM sẽ triển khai giải tỏa đền bù, di dời dân ra khỏi dự án cây xanh cách ly và tiến tới triển khai dự án trồng cây xanh cách ly Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và Nghĩa trang Đa Phước. Đồng thời triển khai công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn Thành phố nhằm tăng thêm chất thải có khả năng tái chế, hạn chế chôn lấp trong thời gian tới.

Như CafeLand đã nhiều lần đưa tin trước đó, những năm gần đây người dân Phú Mỹ Hưng đã phải cầu cứu chính quyền thành phố can thiệp vì cuộc sống bị đảo lộn do mùi hôi thối được cho là xuất phát từ bãi rác Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Nhà Bè). Đây là khu xử lý rác thải lớn nhất hiện nay của TP.HCM.

Chị Hương, một người dân cho biết, từ nhiều năm nay, người dân sống ở đây đã chịu tra tấn bởi mùi hôi khó chịu từ bãi rác này. “Mùi rác ở đây rất kinh khủng, cứ về đêm khuya hoặc sáng sớm là bốc lên nồng nặc, nhiều người không dám mở cửa. Thậm chí những căn hộ chung cư ở tầng cao thì bị ảnh hưởng càng nhiều hơn”, chị Hương nói.

Người dân tại khu Nam Sài Gòn cũng lo ngại, khu vực tập kết của bãi rác Đa Phước hiện nay là vùng sình lầy, nằm gần các con sông, kênh rạch. Do đó, khi rác tập kết về đây để trong một thời gian dài, nước rỉ của rác thải sẽ ngấm vào mạch nước làm ô nhiễm các dòng sông quanh khu vực.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.