28/02/2022 11:21 AM
Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng và Liên danh các nhà đầu tư, gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - đầu tư xây dựng Thành Lợi, Công ty CP đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thỏa thuận cam kết hợp tác đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Ảnh minh hoạ

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thuộc dự án nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8.2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m.

Dự án do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021 - 2025) là 13.181 tỉ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỉ đồng; Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.230 tỉ đồng và phần vốn huy động khác 5.371 tỉ đồng.

Ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu nhà đầu tư, với phần vốn huy động khác, nhà đầu tư sẽ thực hiện huy động bằng các hình thức: vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).

Trong đó, liên danh nhà đầu tư (Đèo Cả, Văn Phú, Phú Mỹ, Thành Lợi) cam kết tham gia phần vốn hợp tác 2.685 tỉ đồng và cùng UBND tỉnh để huy động phần còn lại khoảng 2.685 tỉ đồng (vốn tín dụng) để thực hiện dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng bố trí và giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước theo đúng tiến độ, nhu cầu của dự án, trong đó ưu tiên GPMB, tái định cư.

Đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền tỉnh Cao Bằng giải quyết các thủ tục đầu tư để triển khai đảm bảo tiến độ các dự án kết nối cao tốc, các dự án bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, khu kinh tế cửa khẩu.

Nhà đầu tư cũng mong Tỉnh ủy, HĐND ban hành các nghị quyết để UBND tỉnh thực hiện cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho dự án theo Luật PPP và nguồn chi trả chi phí xử lý cho phần giảm doanh thu từ nguồn ngân sách địa phương làm cơ sở ký kết hợp đồng dự án, hợp đồng tín dụng và cho doanh nghiệp huy động các nguồn vốn hợp pháp như cổ phiếu, trái phiếu.

Đồng thời, thống nhất với nhà đầu tư để phê duyệt tiến độ thực hiện dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xác định trách nhiệm của các bên liên quan, có chế tài thưởng, phạt làm cơ sở thúc đẩy tiến độ dự án.

  • Thành lập ban chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành

    Thành lập ban chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành

    Ban Chỉ đạo Chính phủ có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đối với các dự án.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.