11/10/2021 4:42 PM
Việc đầu tư xây dựng bến cảng container tại Cần Giờ phù hợp với quy hoạch cảng biển đồng thời phục vụ cho việc di dời một số cảng khu vực trung tâm TP.HCM để thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị trong thời gian tới.

Đề xuất xây bến cảng container tại Cần Giờ (Hình minh họa)

Tổng công ty Hàng Hải VN (VIMC) vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT về chủ trương đầu tư khu bến cảng container tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Theo VIMC, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng.

Phạm vi khu bến này bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù lao Gò Gia. Quy mô bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế. Cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách 225.000 GT.

Hai vị trí được đề xuất xây bến cảng là vùng tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù lao Phú Lợi (vị trí số 1) và vị trí số 2 tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa.

Cầu cảng tại đây sẽ có chiều dài cầu là 1.500m tiếp nhận tàu có trọng tải từ 150.000 DWT – 200.000 DWT. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 20.000 tỉ đồng.

VIMC cho biết, hiện nay hải cảng Hiệp Phước vẫn chưa thể khai thác hết công suất do độ sâu của các tuyến luồng chưa ổn định trong khi đó cảng Tân Thuận lại nằm trong diện phải di dời để thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố. Do đó, việc xây dựng bến cảng ở khu vực Cần Giờ là cần thiết.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1579 /QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, từ đây đến 2030, Việt Nam sẽ có 5 nhóm cảng biển, trong đó có 2 cảng biển đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu; 15 cảng biển loại I, 06 cảng biển loại II, 13 cảng biển loại III…

Mục tiêu của quy hoạch cảng biển nhằm đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách trong giai đoạn từ đây đến năm 2030.

Ngoài ra quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,0 đến 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 đến 1,3 %/năm.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.