UBND tỉnh Thanh Hóa vừa đề xuất nâng cấp sân bay Thọ Xuân với tổng mức đầu tư 8.015 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.
Theo đề xuất, dự án này sẽ gồm 2 thành phần: Trong đó Dự án thành phần 1: Sử dụng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP) để xây dựng các hạng mục như Nhà ga hành khách T2; Mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí đỗ máy bay; Nhà ga hàng hóa; Hệ thống giao thông, bãi đỗ xe; Trung tâm dịch vụ kỹ thuật và thương mại hàng không.
Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 4.200 tỷ đồng. Riêng hạng mục nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách T1 sẽ được kêu gọi đầu tư xã hội hóa khi có đủ điều kiện, do hiện tại nhà ga này đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và sử dụng.
Dự án thành phần 2: Sử dụng vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng. Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn.
Kinh phí dự kiến cho dự án này khoảng 3.815 tỷ đồng. Ngoài ra, các công trình quản lý, điều hành bay được đề xuất giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhận với kinh phí khoảng 185 tỷ đồng.
Hiện nay, sân bay Thọ Xuân do ACV (doanh nghiệp có vốn nhà nước) quản lý và khai thác. Thời gian qua, sân bay đã được đầu tư nâng cấp với tổng giá trị 1.244 tỷ đồng, trong đó chi phí mở rộng nhà ga hành khách, đèn đêm, hệ thống hạ cánh bằng thiết bị... khoảng 508,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc chuyển nhượng tài sản của ACV cho nhà đầu tư PPP để đảm bảo nguyên tắc "một cảng hàng không, một nhà khai thác" đang gặp vướng mắc, do chưa có quy định về chuyển nhượng tài sản tại doanh nghiệp có vốn nhà nước không thông qua hình thức đấu giá.
Sân bay Thọ Xuân là cảng hàng không lưỡng dụng (quân sự và dân sự) tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013.
Sau gần 10 năm, tốc độ tăng trưởng hành khách tại sân bay luôn đạt mức cao, với sản lượng hành khách trong 2-3 năm gần đây đã vượt công suất thiết kế của nhà ga T1 là 1,2 triệu lượt hành khách.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Thọ Xuân sẽ là cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E với công suất thiết kế 5 triệu lượt hành khách/năm.
-
Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nhất trí chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân thông qua hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước. Quyết định này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả nước trong giai đoạn tới.
-
Thanh Hóa xúc tiến dự án đầu tư phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân
Ngày 25/4/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa phát đi Công văn số 5607/UBND-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Mai Xuân Liêm về việc đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông vận tải tỉnh.
-
Phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân
CafeLand – Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ trở thành sân bay quốc tế có công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm.




-
Thanh Hóa tạm dừng 159 dự án
Theo báo cáo từ Sở Tài chính (Công văn số 1818/STC-THQH), việc tạm dừng các dự án này được thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 2122-CV/VPTU ngày 12/3/2025. Cuộc rà soát được tổng hợp từ 43 đơn vị, bao gồm 26 huyện, thị xã...
-
Hơn 3.000 tỷ đồng chuẩn bị đổ vào đấu giá đất tại một huyện Thanh Hoá
Huyện Hoằng Hóa dự kiến thu về gần 3.000 tỷ đồng từ việc đấu giá 144 mặt bằng quyền sử dụng đất trong năm 2025.
-
Tỉnh đông dân nhất Việt Nam đưa hơn 890 dự án đưa ra đấu giá, dự thu hơn 28.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt danh mục 892 dự án đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2025 (đợt 1), có hiệu lực từ ngày 26/3/2025.