Dự án nâng cấp CHK Thọ Xuân có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.200 tỷ đồng. Các hạng mục chính bao gồm:
Cải tạo và nâng cấp nhà ga T1: Đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm, kết nối đồng bộ với nhà ga T2 mới.
Mở rộng sân đỗ tàu bay: Tăng lên 16 vị trí, đáp ứng năng lực khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm.
Xây dựng mới nhà ga T2: Nhà ga quốc tế với công suất 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất cảng lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Đầu tư hệ thống quản lý, điều hành bay hiện đại: Hệ thống ILS, CAT được xây dựng cho đường cất hạ cánh số 2, đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động khai thác.
Để dự án khả thi, các vấn đề quan trọng cần được giải quyết bao gồm: Xử lý tài sản hiện có trên đất tại CHK Thọ Xuân; Đảm bảo hoạt động bay an toàn khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 phải lăn qua đường cất hạ cánh số 1; Tháo gỡ vướng mắc pháp lý về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề xuất điều chỉnh đề án theo hướng thực hiện đối tác công tư (PPP) và phân chia dự án thành các phần nhỏ tương ứng với từng nguồn vốn đầu tư, nhằm tăng tính hiệu quả và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Nhu cầu nâng cấp
Sau hơn 10 năm hoạt động, CHK Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Thanh Hóa. Tuy nhiên, lượng khách hiện đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu. Năm 2022, sân bay phục vụ 1,5 triệu hành khách, cao hơn 25% so với công suất tối đa của nhà ga hiện tại. Trong khi đó, nhà ga T2 vẫn chưa được triển khai.
Đường băng và đường lăn đã khai thác trên 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế trung bình, gây ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong hoạt động khai thác.
CHK Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, dự bị cho sân bay Nội Bài, với chức năng sử dụng kép cho cả dân sự và quân sự. Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm.
Việc đầu tư nâng cấp CHK Thọ Xuân không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng gia tăng mà còn tạo tiền đề phát triển kinh tế và hạ tầng vùng Bắc Trung Bộ. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp sân bay đạt công suất theo quy hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn bay. Đây là bước đi chiến lược để Thanh Hóa khai thác tối đa tiềm năng kinh tế và kết nối giao thương quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.
-
Phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân
CafeLand – Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ trở thành sân bay quốc tế có công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm.




-
Tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp có thêm đô thị gần 2.000ha ngay sát thành phố
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chính thức phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Giang Quang tại huyện Thiệu Hóa, mở ra cơ hội hình thành một khu đô thị hiện đại, đồng bộ ngay cửa ngõ phía Tây TP. Thanh Hóa....
-
Quy hoạch hơn 1.600ha tại 4 phường của TỈNH ĐÔNG DÂN NHẤT Việt Nam để phát triển KHU ĐÔ THỊ ĐA CHỨC NĂNG
Một khu đô thị (KĐT) mới với quy mô "khủng" hơn 1.600ha sắp được triển khai ngay trung tâm TP. Thanh Hóa, hứa hẹn trở thành trung tâm kết nối chiến lược, hiện đại bậc nhất khu vực.
-
Thanh Hoá quy hoạch 340ha tại 6 phường phát triển du lịch, sinh thái
UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu D - Khu đô thị du lịch sông Đơ, thành phố Sầm Sơn.