Dự án nâng cấp CHK Thọ Xuân có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.200 tỷ đồng. Các hạng mục chính bao gồm:
Cải tạo và nâng cấp nhà ga T1: Đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm, kết nối đồng bộ với nhà ga T2 mới.
Mở rộng sân đỗ tàu bay: Tăng lên 16 vị trí, đáp ứng năng lực khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm.
Xây dựng mới nhà ga T2: Nhà ga quốc tế với công suất 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất cảng lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Đầu tư hệ thống quản lý, điều hành bay hiện đại: Hệ thống ILS, CAT được xây dựng cho đường cất hạ cánh số 2, đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động khai thác.
Để dự án khả thi, các vấn đề quan trọng cần được giải quyết bao gồm: Xử lý tài sản hiện có trên đất tại CHK Thọ Xuân; Đảm bảo hoạt động bay an toàn khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 phải lăn qua đường cất hạ cánh số 1; Tháo gỡ vướng mắc pháp lý về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề xuất điều chỉnh đề án theo hướng thực hiện đối tác công tư (PPP) và phân chia dự án thành các phần nhỏ tương ứng với từng nguồn vốn đầu tư, nhằm tăng tính hiệu quả và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Nhu cầu nâng cấp
Sau hơn 10 năm hoạt động, CHK Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Thanh Hóa. Tuy nhiên, lượng khách hiện đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu. Năm 2022, sân bay phục vụ 1,5 triệu hành khách, cao hơn 25% so với công suất tối đa của nhà ga hiện tại. Trong khi đó, nhà ga T2 vẫn chưa được triển khai.
Đường băng và đường lăn đã khai thác trên 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế trung bình, gây ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong hoạt động khai thác.
CHK Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, dự bị cho sân bay Nội Bài, với chức năng sử dụng kép cho cả dân sự và quân sự. Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm.
Việc đầu tư nâng cấp CHK Thọ Xuân không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng gia tăng mà còn tạo tiền đề phát triển kinh tế và hạ tầng vùng Bắc Trung Bộ. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp sân bay đạt công suất theo quy hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn bay. Đây là bước đi chiến lược để Thanh Hóa khai thác tối đa tiềm năng kinh tế và kết nối giao thương quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.
-
Phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân
CafeLand – Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ trở thành sân bay quốc tế có công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm.
-
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định quan trọng về nguồn vật liệu thi công cho các dự án trên địa bàn
Nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ các dự án tại tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới sẽ được giải quyết khi mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng diện tích 12ha tại xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh được đưa vào khai thác....
-
Điều chỉnh 4 nội dung tại siêu dự án du lịch sinh thái biển gần 5.000 tỷ đồng ở Thanh Hoá
UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá.
-
Thanh Hóa duyệt quy hoạch khu dân cư 626 dân, giáp ranh khu công nghiệp tương lai
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 215/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư mới Đại Đồng, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn có tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 51.584,3 m2 với 626 dân....