Dự án nâng cấp CHK Thọ Xuân có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.200 tỷ đồng. Các hạng mục chính bao gồm:
Cải tạo và nâng cấp nhà ga T1: Đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm, kết nối đồng bộ với nhà ga T2 mới.
Mở rộng sân đỗ tàu bay: Tăng lên 16 vị trí, đáp ứng năng lực khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm.
Xây dựng mới nhà ga T2: Nhà ga quốc tế với công suất 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất cảng lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Đầu tư hệ thống quản lý, điều hành bay hiện đại: Hệ thống ILS, CAT được xây dựng cho đường cất hạ cánh số 2, đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động khai thác.
Để dự án khả thi, các vấn đề quan trọng cần được giải quyết bao gồm: Xử lý tài sản hiện có trên đất tại CHK Thọ Xuân; Đảm bảo hoạt động bay an toàn khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 phải lăn qua đường cất hạ cánh số 1; Tháo gỡ vướng mắc pháp lý về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề xuất điều chỉnh đề án theo hướng thực hiện đối tác công tư (PPP) và phân chia dự án thành các phần nhỏ tương ứng với từng nguồn vốn đầu tư, nhằm tăng tính hiệu quả và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Nhu cầu nâng cấp
Sau hơn 10 năm hoạt động, CHK Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Thanh Hóa. Tuy nhiên, lượng khách hiện đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu. Năm 2022, sân bay phục vụ 1,5 triệu hành khách, cao hơn 25% so với công suất tối đa của nhà ga hiện tại. Trong khi đó, nhà ga T2 vẫn chưa được triển khai.
Đường băng và đường lăn đã khai thác trên 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế trung bình, gây ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong hoạt động khai thác.
CHK Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, dự bị cho sân bay Nội Bài, với chức năng sử dụng kép cho cả dân sự và quân sự. Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm.
Việc đầu tư nâng cấp CHK Thọ Xuân không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng gia tăng mà còn tạo tiền đề phát triển kinh tế và hạ tầng vùng Bắc Trung Bộ. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp sân bay đạt công suất theo quy hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn bay. Đây là bước đi chiến lược để Thanh Hóa khai thác tối đa tiềm năng kinh tế và kết nối giao thương quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.
-
Phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân
CafeLand – Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ trở thành sân bay quốc tế có công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm.
-
Chân dung bầu Đoan vừa bị công an khám xét khẩn cấp nhà riêng
Ông Cao Tiến Đoan là doanh nhân nắm trong tay hàng loạt dự án nghìn tỷ. Ông đồng thời là "bầu" của CLB bóng đá Đông Á Thanh Hóa và chủ nhân tòa Bạch Dinh rộng tới 50.000 m2 tại Sầm Sơn.
-
Công an khám xét nơi làm việc và nhà ở của doanh nhân kiêm ông “bầu” bóng đá Cao Tiến Đoan
Công an tỉnh Thanh Hóa khám xét khẩn cấp nơi làm việc và nhà ở của ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông Á.
-
Thanh Hoá ra "tối hậu thư" với cụm công nghiệp hơn 49ha chậm tiến độ
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Khe Hạ tại xã Luận Thành (huyện Thường Xuân cũ). Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trường Sơn....