Theo chủ đầu tư, việc dùng đất ở vị trí quy hoạch ga T3 sân bay Long Thành làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thể giúp giảm chi phí xây dựng cho cả sân bay và cao tốc.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về kết quả rà soát việc sử dụng đất tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2) làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Sở Tài chính, Sở Tư pháp, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư... rà soát và thống nhất đề xuất một số nội dung.

Đơn vị này cho biết đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai để báo cáo Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định thẩm quyền cho phép khai thác đất tại nhà ga T3 để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo điều 65 của Luật Khoáng sản.

Cụ thể, trường hợp này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường; UBND tỉnh Đồng Nai hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng tỉnh Đồng Nai quyết định cho phép.

Ngoài ra, các đơn vị cũng đánh giá tác động khi sử dụng khối lượng vật liệu san lấp tại nhà ga T3 có hay không làm thay đổi tổng mức đầu tư, có hay không việc gây thiệt hại dự án sân bay Long Thành.

Đề xuất hoán đổi 1 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, đối với giai đoạn 2 (bao gồm nhà ga T3) chưa được cấp thẩm quyền duyệt dự án, chưa xác định thời gian thực hiện. Do đó, chưa có cơ sở để xác định việc khai thác khoảng 5 triệu m3 vật liệu san lấp từ nhà ga T3 làm thay đổi tổng mức đầu tư, hoặc gây thiệt hại đến việc thực hiện dự án.

Để khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, vẫn phải hạ thấp độ cao tự nhiên tại khu vực dự kiến làm nhà ga T3 của giai đoạn 2.

Trong kiến nghị gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết các nguồn đất đắp từ các mỏ thương mại có khối lượng hạn chế, tính chất nhỏ lẻ.

Trong khi đó, việc chấp thuận chủ trương cho phép khai thác một phần diện tích khoảng 52ha tại khu vực 187ha quy hoạch xây dựng nhà ga T3 có rất nhiều lợi thế về thủ tục, không phải giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, khu vực khai thác gần và thuận lợi, giúp giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân trong quá trình thi công.

Về giá cả, theo tính toán sơ bộ, khai thác đất tại nhà ga T3 sẽ giảm chi phí cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời giúp giảm chi phí xây dựng cho sân bay Long Thành vì không phải hạ thấp cốt nền để phục vụ vận hành sân bay trong giai đoạn 1.

Để giải quyết vấn đề cấp bách, Ban Quản lý dự án 85 cho biết hiện nay vật liệu đất đào không thích hợp, không thể tận dụng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có khối lượng trên 1,1 triệu m3.

Trong khi chờ các thủ tục chấp thuận khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù, đơn vị kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, cho phép hoán đổi khối lượng đất này với vật liệu đất tại khu vực nhà ga T3 để thi công đoạn tuyến từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.