Cao tốc TP.HCM - Long Thành được đề xuất mở rộng lên 8 - 10 làn xe
Đề xuất trên được ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội mới đây, theo báo Đồng Nai.
Cụ thể, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã thường xuyên quá tái, ùn tắc. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, nguy cơ cao tốc “tắc nghẽn” càng lớn.
Do đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên quy mô 8 – 10 làn xe để đảm bảo nhu cầu của người dân.
Đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có chỉ đạo giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện phương án nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc trên.
Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 với quy mô 4 làn xe.
Từ khi vận hành lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc liên tục tăng. Mức tăng trung bình khoảng 10%/năm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), phạm vi từ nút giao An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao Long Thành đã quá tải, lượng xe thông hành vượt quá năng lực khai thác của tuyến; phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây phạm vi từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.
Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân.
-
Gần 12.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
CafeLand - Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe ở 24km đầu tiên đoạn từ TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Không đủ điều kiện tái định cư, người dân bị ảnh hưởng tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được bố trí nhà ở xã hội?
Những hộ dân bị di dời để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện được tái định cư đang được UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án bố trí nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống....
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác....
-
Hai khu vực đặc biệt này của Đồng Nai sẽ bị cấm phân lô bán nền
Thành phố Biên Hòa và Long Khánh của Đồng Nai sẽ là 2 trong số 105 thành phố, thị xã trên cả nước không cho phép được phân lô, bán nền theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025....