Đây là thông tin được Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban.
Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và có mỏ nguyên vật liệu xây dựng.
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông - vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị tài liệu báo cáo Quốc hội đối với nội dung bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng Đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến giao thông T1, T2 vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc Dự án Cảng Hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành.
Về tiến độ, tính đến ngày 20/3/2024 tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai công tác giải phóng mặt bằng đang diễn ra chậm. Hiện đoạn Biên Hòa mới hoàn thành công tác kiểm đếm khoảng 99%; đoạn qua huyện Long Thành công tác kiểm kê, xác định hồ sơ đất cũng chưa hoàn thành.
Trong khi đó, đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai tại dự án thành phần 1A đã bàn giao 95% mặt bằng; dự án thành phần 4 thu hồi diện tích 65 ha, hiện còn 75 hồ sơ đang được khẩn trương hoàn thành để tiến hành áp giá, trình duyệt, tổ chức vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, không chỉ có ý nghĩa kết nối giữa Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn tạo ra ảnh hưởng lớn cho mạng lưới giao thông khu vực.
Khi tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải thường xuyên ùn tắc. Dự án cũng kết nối trực tiếp với tuyến đường cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành….
Hiện nay, dự án thành phần 3 cao tốc đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được triển khai thuận lợi. Dự kiến, dự án thành phần này có thể hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch trước đó.
Trái ngược với dự án thành phần 3, hai dự án thành phần 1 và 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có tiến độ rất chậm. Nguyên nhân chính được xác định là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.
-
Hai nửa đối lập của tuyến cao tốc nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài hơn 53km đi qua địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện nay, tiến độ đoạn cao tốc này qua Đồng Nai đang “bế tắc” thì phía Bà Rịa – Vũng Tàu lại đang rất thuận lợi, dự kiến về đích sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.
-
Mạng lưới cao tốc, vành đai, đường sắt kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được đầu tư như thế nào?
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Hãng thép 50 năm tuổi tại miền Nam sắp được rót thêm vốn để xây nhà máy tại Đồng Nai, quy mô dự án gấp 2,6 lần vốn chủ
Dự án nhà máy sản xuất thép cán xây dựng, bổ sung công đoạn luyện phôi thép với công suất 150.000 tấn/năm của Thép Nhà Bè được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai....
-
Đồng Nai cưỡng chế thu hồi đất của 36 hộ dân để làm dự án đường ven sông gần 2.000 tỉ đồng
36 hộ dân thuộc dự án đường và kè ven sông Đồng Nai dù đã được các cơ quan thẩm quyền thực hiện đầy đủ thủ tục về hỗ trợ, đền bù, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất nhưng không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án nên chính quyền tiến hành cưỡng ch...