Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có báo cáo trình cấp thẩm quyền đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua sân bay Đà Nẵng.
Cụ thể với dự án hầm vượt sông Hàn dự kiến kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), với tổng chiều dài khoảng 1,67 km. Trong đó, hầm kín vượt sông dài 600 m, hầm kín trên bờ dài 380 m và hầm hở dài 415 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.880 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng (3.900 tỷ đồng), chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác (240 tỷ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư (2.000 tỷ đồng) và chi phí dự phòng (740 tỷ đồng).
Đối với Hầm qua sân bay Đà Nẵng kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và từ đường Trường Chinh đến đường vành đai phía Tây 2, với tổng chiều dài hơn 2,9 km. Hầm bao gồm hai đoạn hầm hở (570 m), ba đoạn hầm hộp (1.450 m) và hầm qua đường băng hiện có (900 m).
Đoạn ngoài đường băng sẽ thi công hầm kín và hầm hở theo phương pháp đào trần; đoạn dưới đường băng sẽ áp dụng phương pháp Pipe Roof và TBM. Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất sử dụng phương pháp Pipe Roof cho đoạn dưới đường băng.
Có hai phương án được đề xuất, trong đó phương án 1 xây dựng Tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.
Phương án 2 xây dựng Tuyến MRT không đi chung với đường bộ, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí MRT khoảng 3.000 tỷ đồng), mức an toàn và vận hành cao (độc lập), dễ mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.
Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung do tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau, gây khó khăn trong thiết kế và vận hành.
Cả hai dự án này nằm trong Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với phân kỳ đầu tư giai đoạn 2031-2045.
UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn năm 2024 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, làm cơ sở triển khai thực hiện dự án. Dự kiến, công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn thành sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư.
Việc triển khai hai dự án hầm này được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng trong tương lai.
Danh hiệu "Thành phố đáng sống nhất Việt Nam" thường được nhắc đến với Đà Nẵng. Thành phố này liên tục được xếp hạng cao trong các cuộc bình chọn về chất lượng sống, môi trường, quy hoạch đô thị và sự phát triển kinh tế - du lịch.
-
Xây hầm chui vượt sông Hàn: Vốn to, phí duy trì lớn...
Chuyện làm hầm chui sau này hãy tính, còn bây giờ thì nên làm cầu, vì cầu có thể trở thành sản phẩm hỗ trợ phát triển du lịch.
-
Đà Nẵng quyết làm hầm 4.700 tỷ đồng vượt sông Hàn
Sau bốn phiên họp trong vòng hơn một năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn, dù chủ trương này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
-
Xây hầm qua sông Hàn, Đà Nẵng: Cần nhưng không thể vội vã, chắp vá
Một trong những chủ đề được đề cập nóng nhất trong cuộc họp báo sáng 21.12 về các vấn đề nóng trên địa bàn TP.Đà Nẵng là câu chuyện xây dựng hầm chui vượt sông Hàn (dài 1.300m, với mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng). Tại đây, Bí thư Đà Nẵng đã có những “trần tình” xung quanh dự án quan trọng này.







-
Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân 44.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng vừa có diễn biến mới
Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản số 1193/SXD-QLN gửi Công ty Cổ phần Vinpearl về việc huy động vốn thông qua việc góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, cá nhân tại dự án Khu phức hợp du lịch và...
-
Đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua Đà Nẵng ở những khu vực nào?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng dài hơn 116km đi qua 24 xã, phường, có điểm đầu tại phường Hải Vân, điểm cuối tại xã Núi Thành.
-
Lộ diện nhóm khách hàng hoạt động tích cực trên thị trường căn hộ Đà Nẵng
Sau thời gian dài trầm lắng, từ đầu năm 2024, thị trường căn hộ Đà Nẵng dần phục hồi, với đà tăng trưởng tích cực tiếp tục trong năm 2025. Các nhà đầu tư từ Hà Nội và TP.HCM vẫn hoạt động tích cực, đặc biệt trong phân khúc căn hộ hạng A....