Một trong những chủ đề được đề cập nóng nhất trong cuộc họp báo sáng 21.12 về các vấn đề nóng trên địa bàn TP.Đà Nẵng là câu chuyện xây dựng hầm chui vượt sông Hàn (dài 1.300m, với mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng). Tại đây, Bí thư Đà Nẵng đã có những “trần tình” xung quanh dự án quan trọng này.
Rất nhiều cầu được xây dựng qua sông Hàn (Đà Nẵng) trong vòng 20 năm qua. Ảnh: HẢI SƠN
Đà Nẵng đã chọn phương án làm hầm qua sông Hàn
Tháng 5.2015, Đà Nẵng có chủ trương xây dựng thêm một công trình vượt sông Hàn tại nút giao thông Đống Đa, quận Hải Châu, sang bờ đông, thuộc quận Sơn Trà. Đây là chủ trương đúng đắn và hết sức cần thiết trong bối cảnh đô thị hoá nhanh, tăng cả quy mô dân số, phương tiện giao thông lẫn những công trình cao ốc cả hai bên bờ sông Hàn.
Sau nhiều cuộc họp lấy ý kiến phản biện, thi phương án thiết kế… Đặc biệt sau 3 phiên họp chuyên đề của Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, đến 18.10.2016, lãnh đạo Đà Nẵng đã quyết định chọn phương án làm hầm qua sông Hàn.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, “một số ý kiến cho rằng chủ trương của lãnh đạo TP.Đà Nẵng là hơi vội vã, gấp gáp, chuẩn bị chưa chu đáo và đề nghị không nên làm hầm qua sông Hàn là không chính xác. Chúng tôi đã có hơn 1 năm để làm đủ các bước cần thiết, đúng trình tự đối với một công trình xây dựng cơ bản. Mặt khác, đối với sự phát triển của thành phố, giao thông phải đi trước một bước.
Nghĩa là chuẩn bị cho câu chuyện giao thông đô thị trong 10, 20 thậm chí 30 năm sau. Nhất là khi giao thông nội đô Đà Nẵng đang có biểu hiện quá tải. Hiện có trên 80.000 ôtô, 1,1 triệu xe gắn máy và tốc độ phát triển từ 8-12%/năm. Nếu không tính làm thêm một công trình vượt sông ngay từ bây giờ thì 5 đến 10 năm nữa sẽ bế tắc về lưu thông vào khu trung tâm.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng thể hiện sự quyết tâm đối với công trình giao thông trọng điểm mà dự kiến tiêu tốn đến trên 4.000 tỉ đồng này. Ông Thơ khẳng định: Bây giờ không nói chuyện là có nên làm thêm công trình vượt sông hay không nữa, mà Thường vụ Thành uỷ và tập thể UBND đã quyết định chọn phương án làm hầm sau khi thực hiện đủ các bước lắng nghe phản biện, thẩm định của các chuyên gia, các nhà khoa học và cộng đồng.
Bước tiếp theo, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục bàn phương án tài chính, điều chỉnh hướng tuyến và tiếp tục lấy ý kiến. Sẽ làm hầm thẳng lên đường Đống Đa (bờ tây, quận Hải Châu). Với phương án này, gần 200 hộ dân phải di dời và kinh phí đền bù trên 800 tỉ đồng”.
Không thể xây dựng “chắp vá” ở thành phố kiểu mẫu
Nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Minh phản đối phương án làm hầm qua sông Hàn. Ông Minh cho rằng, Đà Nẵng đã trải qua nhiều cơn bão lũ lịch sử, nước biển và sông Hàn đã dâng đến đường Bạch Đằng. Vì vậy, phương án làm hầm là tiềm ẩn nguy cơ. Mặt khác, làm hầm tốn quá nhiều tiền trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, nhất là khi Đà Nẵng đang còn nhiều vấn đề dân sinh phải lo hơn.
Ông Trần Dân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng - thì phản đối quyết liệt hơn. Ông Dân so sánh: Kinh phí làm hầm qua sông Hàn quá lớn, hơn 4.000 tỉ đồng, ngang bằng hầm Thủ Thiêm ở TPHCM. Nhưng hầm Thủ Thiêm có đến 6 làn đường, giải quyết 22.000 lượt ôtô /ngày-đêm, đường dẫn kéo dài khoảng 21km...
Trong khi đó, hầm cầu sông Hàn chỉ giải quyết giao thông đô thị, không đảm đương vận tải, và chỉ giải quyết chưa đầy 3km ở đường dẫn phía tây - đường Đống Đa. Bởi đến chợ Tam Giác, đường Ông Ích Khiêm đã tắc. Nếu làm cầu, 7-10 làn xe, chỉ tốn 2.000 tỉ đồng, đã đủ giải quyết bài toán giao thông đô thị. Chưa kể, hầm qua sông Hàn có góc cong 150 độ là quá hẹp, dốc, khó đảm bảo an toàn khi vận hành, khai thác. Làm hầm kinh phí lớn, vận hành tốn gần 50 tỉ đồng mỗi năm, tiền điện cũng cả chục tỉ đồng/năm… trong khi hạ tầng xung quanh hầm là không đồng bộ.
Nhiều công trình xây dựng cầu qua sông Hàn Đà Nẵng thời gian qua cũng bộc lộ nhiều sai lầm, bất cập và biểu hiện hình thức chắp vá. Cụ thể như phải xây cầu Trần Thị Lý để đáp ứng ngay nhu cầu vận tải thời điểm năm 1998, để rồi chỉ 5 năm đã phải đập bỏ, xây cầu mới Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi vào năm 2013. Năm 1999, phải xây cầu sông Hàn bằng mọi giá để phát triển bờ đông sông Hàn, để rồi trở nên quá tải ngay khu vực trung tâm thành phố chỉ sau 20 năm. Cầu Thuận Phước ở cuối sông Hàn thì đã không đảm bảo cho cả việc vận tải lẫn giao thông đô thị. Hiện mùa mưa bão thì người dân không dám lưu thông qua cầu vì không an toàn.
Ngay tại vị trí mà Đà Nẵng quyết làm hầm qua sông hiện nay đã từng có phương án làm cầu đi bộ (cầu Võ Sò) do doanh nghiệp tài trợ (2014). Nhưng chính sự vội vã quyết định đã dẫn đến hậu quả bất thành. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia và người dân thì việc làm hầm qua sông Hàn hiện nay cần phải thận trọng để lựa chọn phương án tối ưu, đồng bộ với hạ tầng giao thông cả khu vực trung tâm thành phố. Đặc biệt, không nên xáo trộn hàng trăm hộ dân - vốn đã ổn định sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch ổn định cho Đà Nẵng, khu vực này.

Sáng 21.12, tại cuộc họp báo cuối năm, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã phải dành phần lớn thời gian để giải thích về quyết định xây hầm đường bộ qua sông Hàn, bởi đây là câu chuyện đang nóng sốt trong dư luận. Đã có quá nhiều sai lầm khi xây dựng các cây cầu qua sông Hàn, TP.Đà Nẵng.

Vì vậy, muốn xây thêm một công trình vượt sông để giải bài toán giao thông đô thị đang có nguy cơ quá tải hiện nay của chính quyền địa phương đang vấp phải nhiều quan niệm trái chiều.

Thanh Hải (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.