Theo HoREA, gói 125.000 tỷ đồng khá phù hợp bởi chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây lại chung cư đang phải vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10% một năm.

Ảnh minh hoạ

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Đơn vị này cho biết, lần đầu tiên điểm đ khoản 1 Điều 63 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được “Ưu đãi về tín dụng theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, hiện nay Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện chính sách “ưu đãi về tín dụng đối với chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” mà Ngân hàng mới chỉ “triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ”, thường gọi là gói tín dụng 125.000 tỷ đồng do 5 ngân hàng thương mại tự nguyện đóng góp. Trong đó, chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ được vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay thương mại thông thường, và được điều chỉnh heo mỗi chu kỳ 6 tháng một lần. Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư được vay ưu đãi trong thời hạn 3 năm, còn người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư được vay ưu đãi trong thời hạn 5 năm, sau đó phải vay theo lãi suất thả nổi.

Theo HoREA, gói 125.000 tỷ đồng khá phù hợp bởi chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây lại chung cư đang phải vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10% một năm. Tuy nhiên do vướng mắc pháp lý nên hiện nay không có dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư mới hoặc nhiều dự án không thể triển khai thực hiện được dẫn đến không có sản phẩm nhà ở tại các dự án này. Do đó chưa có chủ đầu tư và người mua nhà nào tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư được vay gói 125.000 tỷ đồng.

“Trong khi gói tín dụng 125.000 tỷ đồng là chính sách duy nhất ưu đãi về tín dụng đối với chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại thời điểm hiện nay. Do đó, Hiệp hội đề xuất người mua nhà tại chung cư cũ xây lại được vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng trong thời hạn 5 năm với lãi suất cố định”, Chủ tịch HoREA đề nghị.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị bổ sung chính sách ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với chủ đầu tư dự án xây dựng lại chung cư vào đề án sửa đổi Luật Thuế để đảm bảo đồng bộ với Luật Nhà ở 2023.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, giải ngân gói vay 125.000 tỷ đồng hiện khá thấp, mới đạt gần 700 tỷ. Để có ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội tới 2030, ngoài tháo gỡ chính sách, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xem xét hạ lãi suất cho vay tại gói tín dụng 125.000 tỷ đồng.

Cùng đó, cơ quan này được yêu cầu chỉ đạo các nhà băng nghiên cứu một gói tín dụng mới cho người mua với thời gian 10-15 năm, lãi suất thấp hơn 3-5% so với vay thương mại.

Bình Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.