Hình minh họa
2 dự án thành phần được đề xuất bao gồm Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Trong đó, dự án Chí Thạnh - Vân Phong có chiều dài khoảng 47 km. Điểm đầu dự án tại Km0+000 (tiếp nối dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh) thuộc địa phận thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An). Điểm cuối tại Km48+052 tại vị trí kết nối với QL1A (lý trình tuyến QL1) thuộc địa phận xã Hòa Xuân Đông (thị xã Đông Hòa). Dự án đi qua 5 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Phú Yên bao gồm: Tuy An, Tuy Hòa, Phù Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa.
Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài 84 km. Điểm đầu dự án tại Km285+000 vị trí giao với đường dẫn phía Nam hầm Cổ Mã thuộc địa phận xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh). Điểm cuối tại Km369+000 vị trí giao với QL27C thuộc xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), kết nối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm) Dự án đề xuất đi qua 4 huyện thị, thành phố của tỉnh Khánh Hòa, gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Diên Khánh.
Về mức đầu tư sơ bộ, dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong đề xuất hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị hơn 8.000 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB là hơn 1.268 tỷ đồng.
Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang ước tính mức đầu tư hơn 12.504 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng hơn 8.300 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng hơn 2.300 tỷ đồng.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 729km, chia thành 12 dự án thành phần qua các địa bàn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Trong đó 4 dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) là đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. 8 dự án thành phần còn lại đầu tư công gồm đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Tổng mức đầu tư ước tính của dự án là khoảng 146.990 tỉ đồng, gồm: 95.837 tỉ đồng chi phí xây dựng và thiết bị; 19.097 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư; 12.015 tỉ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác; 20.041 tỉ đồng dự phòng. Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư hồi đầu tháng 11/2021.
Hiện nay dự án đã triển khai lập dự án đầu tư, triển khai kiểm đếm, căm mốc chỉ giới, lập phương án đền bù. Toàn bộ 729km sẽ khởi công vào tháng 11 - 12/2022 và phấn đấu hoàn thành năm 2025.
-
Đề xuất gần 22.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuộc được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 117km, quy mô 4 làn xe, tổng chi phí đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.