UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường từ cầu Đại Ngãi kết nối với Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng, chiều dài khoảng 14 km.
Cụ thể, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến đường có quy mô 2 làn xe, đường cấp III đồng bằng; kinh phí dự kiến khoảng 1.870 tỉ đồng từ nguồn kết dư của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, nếu được đầu tư, tuyến đường sẽ góp phần phát huy hiệu quả của cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 và các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu), dự án xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện kết nối liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh được đầu tư trong thời gian tới.
Cầu Đại Ngãi có chiều dài hơn 15 km; điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công giữa tháng 10-2023.
Dự án cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính, đó là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 2,5 km, mặt cắt ngang cầu rộng cầu 19 m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính khoảng 450 m, lớn thứ 2 Việt Nam (cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống).
Sáng 9/12/2024, Bộ Giao thông Vận tải cùng Ban Quản lý dự án 85 đã khởi công gói thầu 15-XL thuộc dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 1.
Khi hoàn thành, đây sẽ cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ đứng sau cầu Cần Thơ và ngang bằng cầu Vàm Cống. Công trình được kỳ vọng sẽ cùng các cầu lớn khác trong khu vực như Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên tạo nên mạng lưới giao thông hiện đại, thúc đẩy giao thương và mở rộng liên kết kinh tế vùng ĐBSCL.
Đặc biệt, khi đưa vào sử dụng, cầu Đại Ngãi sẽ góp phần rút ngắn khoảng 80km so với hành trình qua Quốc lộ 1, kết nối nhanh chóng các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu với TP.HCM.
Dự án được thực hiện bởi liên danh các nhà thầu đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả, với thời gian thi công dự kiến kéo dài 1.250 ngày. Tổng giá trị xây lắp gói thầu 15-XL là 3.907 tỷ đồng. Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
-
Hé lộ thời điểm khởi công cây cầu hơn 8.000 tỉ nối tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh
Dự kiến cuối năm nay, cầu Đại Ngãi với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.000 tỉ đồng nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh sẽ khởi công. Đây cũng là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.
-
Phó Thủ tướng: Phải đảm bảo công suất khai thác mỏ cát kịp tiến độ thi công cao tốc ở ĐBSCL
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro tron...
-
Đề xuất gần 1.900 tỉ xây đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60
Đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỉ đồng.
-
Tỉnh có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn ngay gần bờ biển vừa khai thác thêm mỏ cát 4 triệu m3 để làm cao tốc
Tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng cấp 333 và cấp 222 đạt 680 triệu m3. Trong đó, cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3 có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây d...