Phối cảnh cầu Đại Ngãi.
Theo Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông Vận tải, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và các tuyến đường dẫn đã được phê duyệt. Tổng giá trị gói thầu này đạt 3.867 tỉ đồng, với thời gian thực hiện 1.250 ngày kể từ khi ký hợp đồng.
Nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam-Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Thái Yên-Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long-Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam-Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên-Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Định An.
Được biết, dự án cầu Đại Ngãi nằm trên tuyến Quốc lộ 60, trải dài hơn 15km, bắt đầu từ xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và kết thúc tại xã Long Đức (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Toàn bộ dự án bao gồm hai cây cầu chính: cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km. Cả hai cây cầu được thiết kế với quy mô 4 làn xe, gồm 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.
Dự án này từng được khởi công năm 2015 với tổng vốn đầu tư 5.800 tỉ đồng nhưng sau đó không thể triển khai vì không bố trí được nguồn vốn. Cuối 2019, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mới theo nguồn vốn ODA; đầu tư giai đoạn một của công trình hơn 8.000 tỉ đồng.
Về kế hoạch phân bổ nguồn vốn, năm 2022 sẽ bố trí khoảng 320 tỉ đồng; năm 2023 khoảng 2.850 tỉ đồng; năm 2024 khoảng 1.150 tỉ đồng; năm 2025 khoảng 926 tỉ đồng. Nhu cầu vốn ngân sách nhà nước để chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 2.768 tỉ đồng.
Theo thiết kế, cầu nổi bật với hai trụ tháp dạng chữ A cao 110m, nhịp chính dài 450m, kết hợp với các nhịp biên tạo nên tổng chiều dài phần cầu chính gần 2,6km.
Khi đưa vào sử dụng, cầu Đại Ngãi sẽ góp phần rút ngắn khoảng 80km so với hành trình qua Quốc lộ 1, kết nối nhanh chóng các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu với TP.HCM. Đồng thời, công trình đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực ven biển phía Nam, tạo động lực phát triển kinh tế, giảm chi phí vận tải và mở rộng giao thương.
Ngoài ý nghĩa kinh tế, cầu Đại Ngãi còn góp phần phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 1, gia tăng sự kết nối giữa các tuyến giao thông huyết mạch như cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Đề xuất gần 1.900 tỉ xây đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60
Đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỉ đồng.
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường dự án cầu Đại Ngãi 8.000 tỉ đồng nối Trà Vinh -Sóc Trăng
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.014 tỉ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn tuyến đường từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM khoảng 80 km.
-
Chính thức khởi công cây cầu dây văng lớn thứ 2 cả nước
Sáng nay (9/12), Bộ Giao thông Vận tải cùng Ban Quản lý dự án 85 đã khởi công gói thầu 15-XL thuộc dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 1. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, nối liền tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng qua luồng Định An của sông ...
-
Liên danh Tập đoàn Trường Thành “dòm ngó” khu công nghiệp 1.241ha ở Trà Vinh
Chủ tịch UBND tỉnh vừa đồng ý về nguyên tắc việc liên danh khảo sát, nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Ngũ Lạc với diện tích khoảng 1.241 ha tại xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải....
-
Đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cầu gần 8.000 tỉ đồng nối Trà Vinh với Sóc Trăng
Cầu Đại Ngãi có tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng bắc qua sông Hậu nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng. Dự án gồm 2 cầu chính, trong đó cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng, cầu Đại Ngãi 1 dự kiến khởi công vào tháng 8/2024....