05/12/2024 3:00 PM
Dự kiến cuối năm nay, cầu Đại Ngãi với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.000 tỉ đồng nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh sẽ khởi công. Đây cũng là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.

Hé lộ thời điểm khởi công cây cầu hơn 8.000 tỉ nối tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi.

Theo Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông Vận tải, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và các tuyến đường dẫn đã được phê duyệt. Tổng giá trị gói thầu này đạt 3.867 tỉ đồng, với thời gian thực hiện 1.250 ngày kể từ khi ký hợp đồng.

Nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam-Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Thái Yên-Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long-Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam-Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên-Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Định An.

Được biết, dự án cầu Đại Ngãi nằm trên tuyến Quốc lộ 60, trải dài hơn 15km, bắt đầu từ xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và kết thúc tại xã Long Đức (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Toàn bộ dự án bao gồm hai cây cầu chính: cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km. Cả hai cây cầu được thiết kế với quy mô 4 làn xe, gồm 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.

Dự án này từng được khởi công năm 2015 với tổng vốn đầu tư 5.800 tỉ đồng nhưng sau đó không thể triển khai vì không bố trí được nguồn vốn. Cuối 2019, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mới theo nguồn vốn ODA; đầu tư giai đoạn một của công trình hơn 8.000 tỉ đồng.

Về kế hoạch phân bổ nguồn vốn, năm 2022 sẽ bố trí khoảng 320 tỉ đồng; năm 2023 khoảng 2.850 tỉ đồng; năm 2024 khoảng 1.150 tỉ đồng; năm 2025 khoảng 926 tỉ đồng. Nhu cầu vốn ngân sách nhà nước để chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 2.768 tỉ đồng.

Theo thiết kế, cầu nổi bật với hai trụ tháp dạng chữ A cao 110m, nhịp chính dài 450m, kết hợp với các nhịp biên tạo nên tổng chiều dài phần cầu chính gần 2,6km.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Đại Ngãi sẽ góp phần rút ngắn khoảng 80km so với hành trình qua Quốc lộ 1, kết nối nhanh chóng các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu với TP.HCM. Đồng thời, công trình đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực ven biển phía Nam, tạo động lực phát triển kinh tế, giảm chi phí vận tải và mở rộng giao thương.

Ngoài ý nghĩa kinh tế, cầu Đại Ngãi còn góp phần phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 1, gia tăng sự kết nối giữa các tuyến giao thông huyết mạch như cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.