Đầu tư vào thị trường văn phòng có thể là một thách thức và đòi hỏi những phân tích cẩn trọng, đặc biệt là ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Vì dự án tòa nhà văn phòng hoàn thiện có thể thu về lợi nhuận lên đến hàng chục triệu đô la ở các thành phố lớn như TP.HCM. Vì vậy, nếu bạn muốn gia nhập thị trường này, ưu tiên hàng đầu của bạn là phải tìm hiểu về các quy định địa phương và cách thị trường hoạt động. Quan trọng là, nếu bạn ít kinh nghiệm ở thị trường địa phương hoặc bạn là doanh nghiệp nước ngoài, bạn cần phải làm việc với một đối tác địa phương dày dặn kinh nghiệm.

Thị trường văn phòng của Việt Nam

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á và thị trường văn phòng được dự đoán sẽ nhanh chóng “ăn nên làm ra” trong những năm tới.

Trong tương lai, nguồn cung dành cho phân khúc văn phòng có khả năng sẽ phát triển mạnh ở Quận 9, bởi đây là quận lớn nhất TP.HCM và có vị trí chiến lược ở khu vực phía Đông, giáp các trung tâm sản xuất như Đồng Nai và Bình Dương.

TP.HCM thu hút nhiều vốn đầu tư và sự quan tâm. Do đó, phân khúc văn phòng tại đây luôn ghi nhận những dấu mốc ấn tượng. Tỷ lệ lấp đầy luôn dao động trên mốc 95% cùng với giá thuê tăng 4% hàng năm.

Ngoài TP.HCM, Hà Nội cũng là một trong những tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào bất động sản thương mại. Các thành phố như Đà Nẵng, Hải Phương và Cần Thơ cũng ghi nhận tỷ lệ của các dự án tòa nhà văn phòng tương đối ổn định. Hãy cùng điểm qua những thành phố nổi bật nhất để đầu tư vào thị trường văn phòng tại Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh

TP.HCM là trung tâm kinh tế đứng đầu tại Việt Nam với dân số hơn 20 triệu người.

Thành phố đóng góp khoảng 30% nền kinh tế trong nước và hầu hết các công ty đa quốc gia đều quyết định đặt văn phòng đại diện tại đây. Nguồn vốn đầu tư và sự quan tâm chủ yếu tập trung tới Quận 1, Quận 2 và Quận 9. Một vài khu vực có thể xem xét khác bao gồm Quận 4, Quận 7 và quận Bình Thạnh, bởi vì các quận này nằm trong diện được quy hoạch trọng điểm trong tương lai.

Giá đất ở Quận 1 đã tăng ồ ạt trong những năm gần đây, vì vậy đây có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn tìm kiếm tòa nhà văn phòng có giá cả vừa phải. Xu thế mà các công ty đang hướng đến là chuyển địa điểm về các khu vực có mức giá phải chăng hơn và xa các quận trung tâm.

Điều này không chỉ xảy ra ở TP.HCM mà còn xảy ra ở các thành phố lớn trên thế giới như Hong Kong và Tokyo.

Nếu bạn là một công ty đa quốc gia đang tìm kiếm văn phòng/tòa nhà tích hợp hoặc ở khu vực gần với các hoạt động sản xuất, thì bạn có thể cân nhắc đến Quận 9. Các công ty quy mô lớn như Samsung và Intel đều có các cơ sở ở đây và nhiều khu công nghệ cao đang được thành lập.

  1. Hà nội

Mặc dù tốc độ tăng trưởng không sánh bằng với TP.HCM, nhưng Hà Nội là động lực chính của nền kinh tế Việt Nam. Thành phố này lớn hơn đáng kể so với TP.HCM với dân số gần như tương đương.

Bên cạnh đó, do các cơ quan “đầu não” của chính phủ được đặt tại thủ đô Hà Nội nên hầu hết các đại sứ quán nước ngoài cũng đều được xây dựng tại đây. Đây chính là một lợi thế lớn nếu bạn lựa chọn đầu tư vào phân khúc văn phòng tại Hà Nội. Bởi khu vực đầu tư gần với nơi mà các quyết định chiến lược được thông qua và có thế thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ với những bên liên quan là một khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Các khu vực phổ biến cho thuê văn phòng tại Hà Nội bao gồm Ba Đình, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng.

Những thành phố đáng chú ý khác

Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và hiện là thành phố lớn thứ sáu về dân số. Đà Nẵng đại diện cho đầu tàu kinh tế của miền Trung, đồng thời đóng vai trò là điểm đến nghỉ dưỡng cũng như trung tâm phát triển thương mại. Rất nhiều ngành nghề đa dạng phát triển tại Đà Nẵng, tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, Hải Phòng là thành phố lớn cảng quan trọng, trung tâm kinh tế sản xuất trong ngành công nghiệp nặng, bao gồm cả ô tô. Đây cũng là thành phố có vị trí chiến lược trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Trung Quốc. Nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư vào các dự án văn phòng và tòa nhà ở Việt Nam thì có thể cân nhắc tới hai thành phố nổi bật này.

Dương Thảo An (Asiapropertyhq)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.