Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn 2021 - 2030. Đây được xem là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Sân bay Chu Lai sẽ được nâng cấp thành sân bay quốc tế. Ảnh: Lưu Bang

15.968 tỷ đồng nâng cấp Chu Lai thành Cảng hàng không quốc tế

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với quy mô, cấp sân bay 4F, công suất thiết kế dự kiến 10 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với diện tích 2.006,56 ha, với ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 15.968 tỷ đồng.

Giai đoạn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với quy mô, cấp sân bay 4F, công suất thiết kế dự kiến 30 triệu hành khách/năm. Cũng trong giai đoạn này, cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với diện tích 2.006,56 ha, với ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 37.950 tỷ đồng.

Trong hội thảo về quy hoạch đô thị ven sông, ven biển tỉnh Quảng Nam mới đây, nhiều chuyên gia đánh giá cao về tầm quan trọng của sân bay Chu Lai đối với sự phát triển của Quảng Nam nói chung và khu vực phía đông nam của tỉnh nói riêng.

Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với diện tích 2.006,56 ha. Đây là diện tích lớn khi so sánh với các Cảng hàng không khác trong cả nước. Ảnh: Lưu Bang

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, cho biết Quảng Nam hiện còn rất nhiều tài nguyên chưa được khai thác một cách hiệu quả cho sự phát triển.

“Tôi chưa thấy huyện nào hay như huyện Núi Thành, vừa có sân bay Chu Lai lại vừa có cảng biển Kỳ Hà, hệ thống đường bộ, đường sắt, đường cao tốc đi qua”, ông Chính nói.

Ông Chính cho biết các chuyên gia người Mỹ đánh giá sân bay Chu Lai là một trong những sân bay ở Đông Nam Á có thể xây dựng được trung tâm về hành khách và hàng hóa quốc tế.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng đô thị Núi Thành là đô thị ven biển, ven vịnh có những điều kiện cơ sở hạ tầng rất đặc biệt. Đó là các hạ tầng giao thông đầu mối, sân bay, cảng biển, quốc lộ, đường sắt.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng muốn phát triển đột phá cái gì thì trước hết phải có đột phá về tầm nhìn, đột phá về tầm quy hoạch.

Theo ông Thiên, trong quy hoạch Quảng Nam thời gian tới phải đặt việc phát triển đô thị trong sự cạnh tranh toàn cầu. “Nếu Quảng Nam có sân bay Chu Lai hiện đại như vậy, thì đó là một siêu đô thị chứ không phải là một đô thị bình thường”, ông Thiên phát biểu.

Sân bay Chu Lai sẽ tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Ảnh: Lưu Bang

Kỳ vọng tạo động lực thu hút đầu tư mới

Sân bay Chu Lai nằm trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi).

Nhờ vị trí thuận lợi nói trên, việc đầu tư nâng cấp cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế được xem là cơ hội lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và cả tỉnh Quảng Ngãi.

Việc đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh về kinh tế xã hội tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Trong nhiều lĩnh vực nói trên sẽ có lĩnh vực bất động sản, nhất là những dự án đang triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn hai tỉnh.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai và 17 dự án mới được chấp thuận nhà đầu tư năm 2022, 2023.

Còn tại Quảng Ngãi, Sở Xây dựng tỉnh này cho biết trong thời gian tới địa phương sẽ hoàn thiện đầu tư 3.600 căn nhà ở riêng lẻ, với tổng diện tích sàn 900.000 m2. Đồng thời cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 lô đất nền để chuyển quyền sử dụng đất. Trong đó dự kiến có khoảng 40% lô đất nền (12.000 lô) hoàn thành xây dựng nhà ở với tổng diện tích sàn 3 triệu m2.

Nhiều dự án bất động sản cũng sẽ hưởng lợi từ dự án nâng cấp Chu Lai thành Cảng hàng không quốc tế. Ảnh: Lưu Bang

Việc đầu tư nâng cấp cảng hàng không Chu Lai cũng được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy thu hút đầu tư các dự án lớn trên địa bàn hai khu kinh tế Dung Quất và Khu kinh mở Chu Lai.

Tại Quảng Nam, đến nay khu kinh tế mở Chu Lai có 199 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 74.000 tỷ đồng. Trong đó, có 47 dự án FDI và 152 dự án trong nước. Trên địa bàn khu kinh tế mở Chu Lai hiện có 142 dự án đã đi vào hoạt động.

Hiện tỉnh Quảng Nam đang tổ chức lập quy hoạch phân khu các khu chức năng trong khu kinh tế mở Chu Lai theo quy hoạch chung xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, trên địa bàn khu kinh tế có 10 đồ án đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và có 4 đồ án đang chờ phê duyệt nhiệm vụ. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh xúc tiến, thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn vào địa bàn trong thời gian tới.

10 đồ án đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch nói trên gồm, quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị Chu Lai; Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai; Khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ Tam Hòa - Tam Tiến; Khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ Đông Nam Thăng Bình; Quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Tam Anh 2; Khu công nghiệp Nam Thăng Bình; Khu phi thuế quan gắn với Khu bến cảng Tam Hòa; Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai; Khu công nghiệp công nghệ cao; Quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng.

Riêng tại Quảng Ngãi, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 168/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch hàng loạt phân khu. Đây là cơ sở pháp lý để địa phương này xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án lớn trong thời gian tới.

Đơn cử, Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Dung Quất II có diện tích 1.496ha; Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tịnh Phong có diện tích khoảng 2.481ha; Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất có diện tích 521ha; Khu công nghiệp Bình Hòa – Bình Phước có diện tích 2.335ha; Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích khoảng 2.793ha; Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất có diện tích 3.731ha; Đô thị Lý Sơn có diện tích khoảng 1.492ha;…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.