Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai và 17 dự án mới được chấp thuận nhà đầu tư năm 2022 - 2023. Tuy nhiên, nhiều dự án hiện đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai cũng như việc đưa sản phẩm đủ điều kiện giao dịch ra thị trường.

Một dự án bất động sản tại Quảng Nam: Ảnh: Lưu Bang

Gần 200 dự án khu dân cư, khu đô thị

Ngày 30/7, UBND tỉnh Quảng Nam có báo cáo số 171/BC-UBND về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu; nhà ở xã hội, thị trường bất động sản.

Trong báo cáo, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh có 176 dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai và 17 dự án mới được chấp thuận nhà đầu tư năm 2022 - 2023. Đa số các dự án khu dân cư, khu đô thị nói trên có quy mô vừa và nhỏ.

UBND tỉnh Quảng Nam nhận định, thị trường bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh cơ bản phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án (chủ yếu tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) xảy ra khiếu nại, khiếu kiện tập trung đông người. Để chấn chỉnh, khuyến cáo hoạt động kinh doanh bất động sản, thời gian qua, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản, hướng dẫn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn.

Cũng trong thời gian qua địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Cụ thể, triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TTg ngày 29/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/6/2022 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Đồng thời, xây dựng Quy chế phối hợp và lấy ý kiến các ngành, địa phương liên quan để thực hiện điều tra, thu thập thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; tổng hợp và tính toán các chỉ tiêu thống kê về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

Nhiều khó khăn đang bủa vây các dự án bất động sản tại Quảng Nam. Ảnh: Lưu Bang

Khó khăn bủa vây các dự án bất động sản

UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết nhiều dự án trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Trong đó, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư. Công tác xác nhận nguồn gốc đất, nhân khẩu phức tạp, gặp nhiều vướng mắc; công tác thoả thuận nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất khó khăn, kéo dài.

Trong quá trình xác định phạm vi, ranh giới triển khai dự án, một số nhà đầu tư chưa nghiên cứu kỹ mức độ tác động đến các khu dân cư hiện hữu, đánh giá hiện trạng các yếu tố hạ tầng, kỹ thuật chưa đầy đủ nên chưa tính toán phương án giải quyết ngay từ đầu. Do đó đến khi triển khai thực hiện dự án thì nhà đầu tư gặp vướng mắc dẫn đến bị động trong xử lý, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Có trường hợp trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý thì nhà đầu tư vẫn đảm bảo năng lực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn (nhà đầu tư đang kinh doanh ở các lĩnh vực khác) dẫn đến không đảm bảo nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ngoài ra, việc gián đoạn, kéo dài tiến độ thực hiện dự án còn do hoàn thiện các hồ sơ quy hoạch, các thủ tục đầu tư đối với các dự án tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Trong năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội, việc cách ly xã hội đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của nhiều dự án đầu tư.

Một khó khăn, vướng mắc khác đến từ hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư,… vẫn còn một số nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện. Nội dung giữa các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới và các quy hoạch chuyên ngành khác thiếu đồng bộ, chồng chéo, mâu thuẫn.

Sự biến động giá cả, nhất là vật liệu xây dựng trong thời gian qua cũng đã ảnh nhất định đến tiến độ thực hiện dự án,…

Ngoài ra, thị trường bất động sản còn gặp những khó khăn, vướng mắc khác đến từ thực tiễn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị có nhà ở tự thực hiện quản lý khai thác vận hành dự án sau khi được nghiệm thu hoàn thành, đặc biệt là đối với các dự án trung, cao cấp.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.