CafeLand - Trong năm 2020, khi ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, sự tăng giá bất động sản tại nhiều vùng miền là yếu tố khá bất ngờ đối với khách hàng nhưng lại không nằm ngoài dự đoán của nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Lý do bất động sản là kênh trú ẩn an toàn khi nhiều yếu tố của thị trường đang biến động. Việc hình thành và thiết lập một mặt bằng giá mới cho thị trường bất động sản vẫn đang tiếp tục diễn ra trong năm 2021.

Tuy nhiên phân khúc bất động sản trang trại tăng giá lại là một câu hỏi lớn cho cả nhà đầu tư và các khách hàng. Về thị trường phía Bắc, các khu đất vườn, đất trang trại khu vực Láng Hòa Lạc, Ba Vì, Hòa Bình… đều có mức tăng giá ít nhất vài chục phần trăm theo từng khu vực so với mặt bằng năm 2019.

Về thị trường phía Nam, giá đất trang trại tại các khu vực Bà Rịa, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng… đều tăng trưởng khá ấn tượng. Và điều quan trọng là tỷ lệ khách hàng tìm mua ngày càng tăng cao thay vì tính thanh khoản rất thấp trong hàng thập kỷ qua.

Có thể nói yếu tố dịch bệnh cũng như thời gian làm việc tại nhà khá lâu dẫn đến tâm lý của nhiều khách hàng cảm thấy không gian ở hiện tại quá chật hẹp, mơ ước muốn có một khu vườn, một căn nhà thứ hai để được hòa vào xu hướng sống chậm, sống cùng thiên nhiên.

Phong cách sống tại một vùng khí hậu trong lành, mát mẻ, tránh xa ồn ào, ô nhiễm của phố xá, có thể tự tay nuôi trồng thực phẩm sạch để sử dụng, đôi khi mời bạn bè, người thân lên liên hoan, dã ngoại, câu cá, một nơi nghỉ ngơi khi đã về hưu… thực sự là tuyệt vời.

Và nhiều khách hàng còn mong muốn phát triển farmstay, homestay cho thuê, kinh doanh rau quả thực phẩm sạch để tạo nguồn thu nhập. Những yếu tố này thúc đẩy không ít khách hàng đi tìm kiếm những khu đất trang trại ở ngoại thành hoặc các tỉnh lân cận các thành phố lớn.

Những mảnh nhỏ với diện tích từ 500 – 2.000m2 không quá xa các đường chính thường hấp dẫn các khách hàng do mức giá vừa phải, giao thông thuận tiện. Những khu đất rộng hơn từ 2.000 – 5.000m2 hoặc hơn thường kén khách vì tổng mức đầu tư lớn, nếu muốn có mức giá hợp lý thì phải khá xa các trục đường chính.

Các yếu tố có thể cộng thêm giá trị như đất bám mặt hồ hoặc vùng chân núi sẽ tăng thêm độ hấp dẫn đối với khách hàng. Với nhu cầu của khách hàng trong thời điểm này thì tính thanh khoản của phân khúc đất trang trại là tương đối tốt.

Tuy nhiên có rất nhiều vấn đề cần lưu ý đối với khách hàng trước khi quyết định đầu tư đất trang trại.

Điều đầu tiên phải lưu ý là đất trang trại thường phải bao gồm cả đất nhà ở và đất vườn, đất trồng cây lâu năm để khách hàng có thể xây dựng công trình phù hợp.

Bên cạnh đó, ngoài việc đầu tư một số tiền lớn để mua đất trang trại thì khách hàng cũng phải chuẩn bị một khoản tương đương để đầu tư các hạng mục xây dựng như: làm hàng rào, lối đi, san lấp đất, đào ao, trồng cây, xây nhà ở…

Thực sự để hoàn thiện một khu trang trại đẹp như mơ ước thì cần không chỉ một khoản chi phí đáng kể mà còn cần rất nhiều thời gian và công sức để chăm chút để được như ý. Thời gian hoàn thiện phải tính hàng năm.

Một số khách hàng không có đủ tiền để đầu tư ngay một lần thì có thể lựa chọn làm từ từ từng hạng mục. Tuy nhiên cách làm này cần phải khá kiên nhẫn vì hầu như các chủ nhà ở thành phố thường chỉ dành được 2 ngày cuối tuần để lên trang trại.

Khi trang trại đã hoàn thiện, chủ nhà vẫn cần chi phí để duy trì hàng tháng: chi phí thuê nhân công chăm bón vườn cây, nuôi gia cầm, gia súc, bảo vệ dọn dẹp nhà cửa…

Các khoản chi phí này là cố định hàng tháng, hàng năm và chủ nhà phải thường xuyên đầu tư chi phí thì mới có thể giữ gìn trang trại đẹp và phát triển.

Trong trường hợp chủ nhà trực tiếp “bỏ phố về vườn” để làm nông dân thực sự như mơ mộng của nhiều người về cuộc sống hòa mình với thiên nhiên thì cần cân nhắc đến thực tế là việc trồng cây, chăm sóc vật nuôi thực sự rất vất vả đặc biệt là trong điều kiện thời tiết quá nóng nực hay mưa dầm, lạnh giá; do các khu đất rộng và nhà thường cách xa nhau nên thời gian tĩnh lặng và buồn tẻ khá dài; dù hiện nay các dịch vụ kinh doanh online khá phát triển, thì việc mua sắm tại các vùng sâu cũng vẫn phải có thời gian chờ đợi khó có thể nhanh như ở thành phố.

Ngoài ra, các yếu tố về trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị…cũng cần phải cân nhắc nếu có kế hoạch ở lâu dài. Việc kinh doanh thực phẩm sạch cũng cần phải có kiến thức và chi phí đầu tư về quảng cáo bán hàng, kênh vận chuyển và cũng tốn rất nhiều công sức để đảm các yếu tố sạch – ngon – giá hợp lý khi nuôi trồng thực phẩm sạch.

Kinh doanh farmstay, homestay thường chỉ có khách vào dịp cuối tuần và đi cùng với việc phục vụ khách, chủ nhà sẽ tốn thêm chi phí dọn dẹp, trông nom, sửa chữa để đảm bảo dịch vụ có thể cạnh tranh với các phân khúc khu resort chuyên nghiệp tương đương gần địa điểm.

Thay vì các viễn cảnh đẹp và mơ mộng như trong phim về nông trại, nhiều người đã phải vỡ mộng khi trải nghiệm thực tế để vận hành và phát triển một trang trại hoàn thiện.

Làm trang trại chỉ thực sự dành cho những người đã có nguồn thu nhập ổn định, yêu thiên nhiên, hiểu biết về cây trồng, vật nuôi, có chiến lược phát triển, kinh doanh nông nghiệp sạch, du lịch xanh bền vững và thực sự phải vô cùng kiên nhẫn.

Ảnh minh họa - Đà Lạt Milk Farm

Đối với phần lớn khách hàng là dân thành phố, đất trang trại có thể chỉ là một phương án của để dành hoặc một kế hoạch nghỉ hưu là phù hợp hơn. Do đó, sau thời gian chi phí quá lớn về cả tiền bạc, thời gian và công sức chỉ để hưởng thụ một vài ngày nghỉ trong tháng, những chủ nhà sẽ cân nhắc về mức độ phù hợp của việc đầu tư này.

Đối với một số người, có lẽ chi phí sẽ hợp lý hơn để cả gia đình đi nghỉ ngơi tại các khu resort hàng tháng thay vì đầu tư một khoản lớn như vậy. Và điều này chính là một vấn đề cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư đất trang trại.

Ngoài ra, sau khi cơn sốt hạ nhiệt thì tính thanh khoản của đất trang trại đặc biệt là các trang trại đã được đầu tư kỹ lưỡng khiến tổng giá bán tăng cao sẽ thấp hơn tính thanh khoản của đất ở đô thị, nơi đất chật người đông và nhu cầu ở luôn gia tăng.

Do đó xu hướng tìm kiếm đầu tư đất vườn, đất trang trại hiện nay là một câu hỏi cần cân nhắc kỹ đối với khách hàng. Tuy nhiên nếu thực sự là nhà đầu tư tiềm năng với niềm đam mê nông nghiệp và tình yêu thiên nhiên thì đất trang trại sẽ luôn là một khoản đầu tư có lợi về cả vật chất và tinh thần.

  • Nỗi niềm homestay

    Nỗi niềm homestay

    CafeLand - Ngày trước, khái niệm “về vườn” chỉ dành cho những người lớn tuổi, đã nghỉ hưu hoặc ám chỉ những người “xa cơ lỡ vận”. Nhưng thời gian gần đây,“về vườn” lại trở thành ước mơ của rất nhiều người trẻ tuổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy con đường đó không dễ đi, không bằng phẳng như nhiều người vẫn mặc định. Tôi là người bỏ phố về quê ba năm trước, đã thấm thía điều đó trên hành trình gầy dựng một homestay cho riêng mình.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.