Các thách thức về kinh tế tiếp tục cản đà phục hồi của ngành bất động sản thương mại tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

https://assets.nst.com.my/images/articles/HEALTH-CORONAVIRUS_CHINA_1669253520.jpg

Khối lượng đầu tư

Theo CBRE, khối lượng đầu tư bất động sản thương mại tại APAC khó có thể phục hồi trước nửa đầu năm 2024 do lợi suất tăng ít và chi phí tài chính cao hơn. Ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc đại lục, sự gia tăng chi phí tài chính ở các thị trường APAC đã vượt xa tốc độ tăng lợi suất.

Do đó, Nhật Bản sẽ vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nhờ lãi suất thấp và lợi nhuận tích cực nên tiếp tục vượt trội so với các thị trường còn lại. Tâm lý đầu tư tại những nơi khác dự kiến sẽ được cải thiện khi chi phí vay bắt đầu giảm.

Hàn Quốc, thị trường đầu tiên thực hiện tăng lãi suất trong chu kỳ hiện nay, hiện đang chứng kiến hoạt động đầu tư gia tăng khi chi phí tài chính bắt đầu giảm.

Tại Việt Nam, lãi suất tiếp tục giảm cùng với việc cải thiện chính sách của Nhà nước được coi là động lực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động đầu tư bất động sản trong năm 2024.

Văn phòng

Sự phục hồi nhu cầu về văn phòng trong khu vực bị ảnh hưởng bởi hiệu quả kinh doanh và tốc độ mở rộng của doanh nghiệp. Khách thuê văn phòng hiện giữ thái độ thận trọng trong việc lập kế hoạch do môi trường kinh tế vĩ mô vẫn đầy thách thức. Thị trường văn phòng tại APAC sẽ tiếp tục hướng tới các ưu tiên về chất lượng, trải nghiệm và tập trung vào công trình xanh.

Tại Việt Nam, thị trường đang bị phân cực rõ rệt. Trong đó, chủ sở hữu các bất động sản ở khu vực trung tâm có tỷ lệ trống thấp có lập trường cứng rắn hơn đối với giá thuê, còn chủ sở hữu các bất động sản hạng A nhưng đã cũ buộc phải cắt giảm giá thuê để thu hút khách hàng.

Hậu cần

Mặc dù nhu cầu hậu cần tiếp tục giảm dần so với mức cao trong thời kỳ đại dịch, nhưng giá thuê đã cho thấy khả năng phục hồi trong nửa đầu năm 2023, với hiệu suất phân chia giữa các thị trường có nguồn cung dồi dào, chẳng hạn như Singapore (chính) và Thái Bình Dương, cũng như các địa điểm dư thừa nguồn cung. Tuy nhiên, tăng trưởng giá thuê tại các thị trường thiếu nguồn cung sẽ mất đà khi nhu cầu giảm dần.

Trong số các thị trường mới nổi, tăng trưởng giá thuê tại Việt Nam (khu vực phía Nam) sẽ được thúc đẩy bởi việc hoàn thiện các bất động sản có vị trí tốt với giá thuê cao hơn.

Bán lẻ

Thị trường việc làm thắt chặt và hoạt động du lịch quốc tế trở lại đã củng cố chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023, thúc đẩy tâm lý mở rộng kinh doanh của khách thuê mảng bán lẻ trong khu vực.

Giá thuê tại các khu vực trung tâm Việt Nam đã tăng vọt trong bối cảnh liên tục thiếu các không gian bán lẻ cao cấp để đáp ứng nhu cầu mở rộng từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Khách sạn

Sự quay trở lại chậm chạp của khách du lịch Trung Quốc đại lục tiếp tục đè nặng lên sự phục hồi ngành khách sạn của khu vực, thể hiện qua việc giá phòng tăng gần đây đang có dấu hiệu chững lại.

Lam Vy (CBRE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.