Ảnh minh họa.
Dự án này trước đây đã được Bộ GTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) và chia làm hai đoạn: đoạn từ Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và từ Nghi Sơn - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), tuy nhiên chưa phê duyệt do không có nguồn vốn cụ thể.
Theo nghiên cứu của Tổng công ty tư vấn thiết kế GTGT (TEDI), dự án có chiều dài 107,28 km, đi qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Điểm đầu tại Km274+345 khớp nối với Dự án thành phần xây dựng đường nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 (giai đoạn 2) tại nút giao với Đường tỉnh 477 và đường cao tốc thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình), điểm cuối tại Km381+250 điểm kết thúc nút giao với đường nối Cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).
Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn 1, đầu tư 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 17.740 tỷ đồng.
Vế phương án tài chính cho dự án, Bộ GTVT yêu cầu TEDI nghiên cứu đưa ra giải pháp thu phí hoàn vốn phù hợp, cụ thể về nguồn vốn nhà đầu tư phải huy động và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, trước mắt nhà đầu tư ứng tiền ra trước, lãi suất được tính vào thu phí BOT, Nhà nước chỉ chi trả tiền gốc.
Dự kiến, công trình sẽ được khởi công chậm nhất vào tháng 12/2015.