08/04/2025 7:14 PM
Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Chính phủ chấp thuận phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.660 tỷ đồng nhằm giảm tải ùn tắc, tăng tốc độ lưu thông và đảm bảo an toàn cho tuyến giao thông trọng yếu nối Tây Bắc với Hà Nội.

Cao tốc Yên Bái - Lào Cai hiện chỉ đạt quy mô 2 làn xe.

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ phương án quan trọng nhằm mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 7.660 tỷ đồng. Để đảm bảo nguồn lực thực hiện dự án quan trọng này, Bộ Xây dựng đã đề xuất sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 và kiến nghị giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo đề xuất của Bộ, VEC sẽ phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về tài chính trong trường hợp tự huy động vốn để thực hiện dự án. Đặc biệt, VEC sẽ phải tính toán kỹ về khả năng trả nợ, bao gồm cả các khoản vay từ nguồn vốn ODA (nếu có), cũng như đánh giá tổng thể tính khả thi của phương án tài chính này.

Bên cạnh trách nhiệm về tài chính, VEC cũng sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ và chất lượng của công trình, đảm bảo khởi công dự án đúng kế hoạch trong năm 2025.

Trước đó, VEC cũng đã trình lên Bộ Xây dựng đề án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài 83 km. Lý giải cho việc cần mở rộng, VEC nhấn mạnh rằng đoạn Nội Bài - Yên Bái hiện đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuy nhiên, phần đường Yên Bái - Lào Cai hiện chỉ có 2 làn xe, dẫn đến sự thiếu đồng bộ toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Việc mở rộng lên 4 làn xe, theo VEC, không chỉ giúp đảm bảo sự nhất quán, thông suốt trên toàn tuyến, mà còn phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện tại và góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng tại khu vực Tây Bắc.

Sau hơn 10 năm khai thác, đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai với thiết kế chỉ 2 làn xe đã bộc lộ rõ những hạn chế. Tốc độ di chuyển trung bình của các phương tiện thực tế chỉ đạt khoảng 50 km/h, thấp hơn nhiều so với tốc độ thiết kế ban đầu là 80 km/h. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong việc vượt xe giữa hai chiều đường, đồng thời, việc không có dải phân cách cứng ở giữa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh cũng gây áp lực lớn lên tuyến đường này, đòi hỏi một giải pháp căn cơ và lâu dài. Vì vậy, việc mở rộng tuyến đường cao tốc này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải tình trạng ùn ứ giao thông, nâng cao an toàn, thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo kế hoạch của VEC, trong tổng mức đầu tư hơn 7.660 tỷ đồng, ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ 3.055 tỷ đồng, số còn lại VEC sẽ tự huy động. Dự kiến, thời gian thu phí hoàn vốn của phần vốn do VEC huy động là khoảng 20 năm.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.