CafeLand - Cơn sốt vừa hạ nhiệt, đại dịch Covid-19 ập đến đã tác động không nhỏ lên phân khúc đất nền. Tại một số khu vực ven TP.HCM đã xuất hiện tình trạng nhà đầu tư rao bán đất nhằm thu hồi vốn. Nhưng theo một số nhà đầu tư, tìm người mua lúc này không mấy dễ dàng.

Áp lực vì "ế"

“Chính chủ cần bán đất huyện Đức Hòa, Long An, diện tích đa dạng 80-100m2, giá 1,1 tỉ đồng. Pháp lý thổ cư 100%, bao sang tên. Đặc biệt có hỗ trợ mùa Covid cho khách hàng đầu tiên”. Đây là một mẩu tin đăng quảng cáo từ một nhà đầu tư đang sở hữu ba lô đất nền tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Giá chào bán này chỉ tăng 100 triệu đồng so với thời điểm nhà đầu tư mua cách đây hơn nửa năm trước. Giá bán chưa thương lượng, có thể giảm thêm để bán nhanh và bao phí sang tên, nhưng rao bán cả tháng nay nhà đầu tư này vẫn chưa tìm được khách quan tâm.

Trường hợp nhà đầu tư nói trên không phải là cá biệt.

Cuối tháng 4 vừa qua khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, anh Minh Nghĩa đã nhanh tay gửi bán mảnh đất hơn 200m2 tại Phú Giáo, Bình Dương với giá 700 triệu đồng.

Với những giao dịch trước đó, chỉ cần gửi môi giới khoảng 2 tuần là có khách quan tâm đi xem đất. Nhưng lần này, anh Nghĩa gửi bán đã gần 2 tháng mà vẫn chưa thấy người khách nào liên lạc.

Một số nhà đầu tư đất nền đang có nhu cầu bán chỉ để thu hồi vốn nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Anh Công Được, nhân viên môi giới nhà đất tại khu vực Bình Dương, cho biết việc một số nhà đầu tư xả hàng với lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các vùng ven hiện nay

“Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến thu nhập nhiều nhà đầu tư nhỏ bị ảnh hưởng không ít. Họ kẹt tiền hoặc muốn thu hồi vốn nhanh nên chấp nhận giảm lợi nhuận kỳ vọng, thậm chí bán hòa vốn nếu tính luôn cả chi phí đi lại và sang tên”, anh Được cho biết.

Theo vị môi giới này, đó là lý do khiến một số nhà đầu tư đang có nhu cầu bán chỉ để thu hồi vốn, hầu như không có lời nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Dưới góc độ quan sát của vị môi giới này, dòng vốn chảy vào bất động sản vùng ven như khu vực anh hoạt động có xu hướng chậm lại, một phần do nhiều người đang quan sát thị trường và dịch bệnh khiến nhà đầu tư ngại đi lại để xem đất. Vì vậy mà hơn tháng qua, môi giới này gần như phải “nằm ở nhà” mà không có giao dịch.

Theo số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 4 vừa qua, tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực bất động sản có xu hướng chậm lại.

Cụ thể, mức tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực bất động sản là 4,84% tính tới hết tháng 4/2021. Con số này dự kiến đạt mức 5,5% tính đến hết tháng 6/2021.

Nguyên nhân chính khiến tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực bất động sản chậm lại là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động đầu tư sụt giảm mạnh.

Vẫn khó trong 6 tháng tới

Nhiều năm qua, đất nền tại các khu vực vùng ven của TP.HCM luôn nằm trong danh mục ưa thích của nhà đầu tư. Nhưng cũng như nhiều phân khúc khác, trong giai đoạn này, đất nền cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Ông David Jackson, Giám đốc điều hành Colliers Việt Nam, dự báo trong khoảng 6 tháng tới, sẽ rất khó để phân khúc này trở lại nhộn nhịp như trước.

“Trong tháng 5/2021 vừa qua, chúng tôi ghi nhận lượng thông tin truy vấn về đất nền đã giảm từ 15-20% so với tháng trước đó”, ông Jackson cho biết.

Ông Jackson cho biết thêm, mới chỉ vài tháng trước, thông tin về việc có khả năng quy hoạch một số huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM còn khiến đất nền tại Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ hoặc Nhà Bè được tìm kiếm mạnh thì nay lượng truy vấn đã giảm mạnh.

Các tỉnh lân cận TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An hay Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ghi nhận các thông tin tìm kiếm về đất nền giảm khoảng 10-12% trong giai đoạn từ tháng 4-5/2021. Trong số các tỉnh thành này, Long An đang ghi nhận có hiện tượng dư thừa nguồn cung đất nền.

Không ít nhà đầu tư cũng đã bị đứt gãy dòng tiền trong các đợt bùng phát của dịch Covid-19 do bị chôn vốn, thậm chí phải bán tháo, cắt lỗ

Người đứng đầu Colliers Việt Nam lý giải, động lực quan trọng khiến phân khúc đất nền trở nên sôi động chính là cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều nguồn lực đang được tập trung để chống dịch. Một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đã phải tạm ngưng hoặc thi công không đạt được tiến độ đã đề ra. Điều này ảnh hưởng không ít đến phân khúc đất nền.

Ngoài ra, việc không ít người môi giới lợi dụng thông tin quy hoạch sân bay, cầu cảng… để tạo sóng ảo, thổi giá đất lên quá cao trong đợt sốt đất vừa qua tại một số địa phương cũng khiến các nhà đầu tư cảnh giác hơn. Ngay cả khi dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn thì nhà đầu tư cũng sẽ thận trọng hơn trước khi xuống tiền.

Chưa kể, không ít nhà đầu tư cũng đã bị đứt gãy dòng tiền trong các đợt bùng phát của dịch Covid-19 do bị chôn vốn, thậm chí phải bán tháo, cắt lỗ nên phần nào khiến cho tính thanh khoản của phân khúc đất nền cần thêm nhiều thời gian để hồi phục.

Dù vậy, ông Jackson đánh giá thông tin tích cực từ chiến dịch tiêm ngừa vaccine trên diện rộng sẽ là chất xúc tác quan trọng đối với sự hồi phục của thị trường. Dịch Covid-19 được khống chế sớm để các dự án cơ sở hạ tầng được tái khởi động sẽ tiếp tục đóng vai trò là động lực chính cho sự sôi động trở lại của phân khúc đất nền.

  • Nhà đầu tư về tỉnh kiếm bạc lẻ

    Nhà đầu tư về tỉnh kiếm bạc lẻ

    CafeLand - Xu hướng tìm về các tỉnh để săn lùng đất nền, đợi từ 6 tháng đến 1 năm rồi bán lại đang giúp nhiều nhà đầu tư lãi hàng trăm triệu đồng, thậm chí kiếm được cả bạc tỉ nếu mảnh đất có tiềm năng và chấp nhận chờ lâu hơn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.